[GPVO] - Ngày 09/02/2011, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, nguyên Giám mục Giáo phận Vinh đã cắt băng khánh thành và chủ tế Thánh lễ cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Yên Lý thuộc giáo hạt Đông Tháp. Giáo xứ Yên Lý nằm trên địa bàn xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Đồng tế với Đức Cha có các Cha Giáo sư Đại Chủng viện Vinh Thanh và hơn 30 Linh mục trong và ngoài giáo phận.

Bài giảng trong Thánh lễ, Đức Giám mục chia sẻ về ý nghĩa đích thực của đền thờ tâm linh, ngài kêu gọi cần xây thêm và kiện toàn ngôi nhà của Đức Tin và sống tinh thần hiệp nhất. Hiệp nhất để xây dựng Giáo Hội, hiệp nhất để xây dựng con người trong thời đại mới.

Buổi lễ quy tụ hơn 5.000 giáo dân và đông đảo anh chị em lương dân trong khu vực cũng tới tham dự, chia sẻ niềm vui với giáo xứ Yên Lý.

Được biết, giáo xứ Yên Lý được sinh ra từ xứ mẹ Đông Tháp, chính thức được thành lập vào ngày 24 tháng 4 năm 2005, gồm có 5 giáo họ (Yên Lý, Vĩnh Lộc, Cồn Cao, Đông Kiều và Yên Hòa) với gần 3000 nhân danh.

Vào ngày 11/12/2006. Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã bổ nhiệm linh mục Phêrô Trần Đình Lai làm quản xứ Yên Lý.

Sau gần một năm nhận nhiệm sở mới, xét thấy nhà thờ của Giáo xứ đã hư hỏng nặng trong khi số giáo dân ngày càng tăng. Vì nhu cầu cấp thiết, Cha Lai đã can đảm mở rộng địa thế, san lấp mặt bằng và ngài cùng giáo dân tiến hành xây dựng thánh đường mới. Ngôi thánh đường mới được kiến trúc theo phong cách Á Đông khá độc đáo, tọa lạc trên diện tích gần 2000m2. Với chiều dài 52m, rộng 16m.

Nét đặc biệt của ngôi thánh đường này là gian cung thánh được bố trí thoáng rộng, có tam tòa sơn son thếp vàng với hàng ngàn hoa văn, họa tiết được chạm trổ công phu. Điểm nổi bật và ý nghĩa nhất có lẽ là những hoa văn hình Chim Lạc trên Trống Đồng (tượng trưng cho Đất) và hoa văn hình chim Bồ Câu (tượng trưng cho Trời - Thần Khí của Thiên Chúa).

Hai yếu tố Âm Dương này được phối kết cách hài hòa, tinh tế trên khung vòm cung thánh, tạo nên những vân mây cuộn tròn như muốn ôm lấy tượng Chúa chịu nạn và tỏa ánh hào quang trên ngôi nhà tạm xinh xắn của Thánh đường…

Ngày 17/10/2007, Đức Cha Cao Đình Thuyên đã làm lễ đặt viên đá đầu tiên và hôm nay 09/02/2011, sau hơn 3 năm xây dựng, cũng chính bàn tay của ngài cắt băng khánh thành và cung hiến ngôi Thánh đường này.

Sau thánh lễ, đại diện giáo xứ đã nói lời tri ân hai Đức Giám mục, các linh mục tiền nhiệm, các linh mục đồng tế, quý nam nam nữ tu sĩ, quý ân nhân và cộng đoàn dân Chúa đã chung tay góp sức với giáo xứ. Đặc biệt trong lời cảm ơn, Giáo xứ cũng đã nói lên những vất vả của giáo xứ trong quá trình làm nhà thờ và được sự tận tâm, tận lực của Cha quản xứ Phêrô Trần Đình Lai, quý bà con, thân nhân của Cha Lai ở Canađa, ở Hoa Kỳ và nhiều nơi khác, đặc biệt là con cái Giáo xứ Yên Lý trong và ngoài nước đã nhiệt tâm với giáo xứ, nhờ đó giáo xứ Yên Lý mới có được ngôi thánh đường khang trang, tọa lạc trên mặt bằng thoáng rộng như hôm nay.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang trọng, linh thiêng và sốt mến. Từ đây ở khu vực ngã ba Thị trấn Yên Lý, cửa ngõ của hai miền Đông và Tây Bắc Nghệ An có thêm một ngôi Thánh đường mới, vang tiếng chuông ngân, thúc giục mọi hướng về nguồn Sự Thật, canh tân chính mình để xây dựng Giáo Hội, xây dựng quê hương, dân tộc ngày thêm vững mạnh, tốt đẹp hơn.

11.02.2011