QUẢNG BÌNH – Trong ơn Thiên Chúa ban và Đức Mẹ Maria phù hộ, hôm nay ngày mồng 8 tháng Giêng năm 2011, giáo dân giáo xứ Tam Tòa thuộc Giáo phận Vinh đã được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh dâng Thánh lễ tái thành lập Giáo xứ Tam Tòa và mừng đón cha tân quản nhiệm, cha Phêrô Lê Thanh Hồng. Đúng 9 giờ sáng, tại sân nhà một gia đình giáo dân trong giáo xứ trên đường Nguyễn Du, thành phố Quảng Bình, toàn thể giáo dân của giáo xứ đã hiệp dâng thánh lễ tạ ơn do Đức cha Phaolô chủ sự.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Tam Tòa từ sau năm 1964 không có sự coi sóc của linh mục, giáo dân thì hầu hết đã di cư vào miền Nam trong biến cố năm 1954, chỉ còn một số ít giáo dân bám trụ lại trên mảnh đất quê hương cho tới nay. Đầu năm 1966, máy bay Mỹ oanh kích, san bằng thị xã Đồng Hới (nay là thành phố Quảng Bình), nhà thờ Tam Tòa cùng chung số phận, chỉ còn lại tháp chuông vẫn đứng vững bên bờ sống Nhật Lệ. Đến nay, số giáo dân trong giáo xứ Tam Tòa đã có khoảng trên 700 người.

Trong lời dẫn đầu thánh lễ, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, đã chúc mừng giáo dân trong giáo xứ Tam Tòa. Trước khi hát Kinh Vinh Danh, cha Phaolô Trần Ngọc Du chính xứ Đồng Troóc đã lên công bố Quyết Định tái thành lập Giáo xứ Tam Tòa và bài sai của Đức Cha Giáo Phận bổ nhiệm cha Phêrô Lê Thanh Hồng làm cha quản nhiệm của giáo xứ Tam Tòa. Sau bài giảng chia sẻ Tin Mừng của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, cha xứ Tam Tòa đã công khai tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa, cũng như là nói lên sự vâng phục của mình đối với Giáo Hội và Đức Giám Mục của Giáo Phận.

Cuối thánh lễ là lời cám ơn của cha xứ Phêrô Lê Thanh Hồng. Ngài cám ơn Đức Giám mục giáo phận vì đã yêu thương tin tưởng bổ nhiệm ngài làm linh mục quản xứ Tam Tòa. Ngài ngỏ lời với các cha trong giáo hạt, trong giáo phận xin các cha tiếp tục giúp đỡ cũng như cùng đồng hành với ngài trong thời gian phục vụ giáo xứ Tam Tòa của giáo phận. Sau cùng cha tân quản xứ mời gọi toàn thể giáo dân cùng chia sẻ, cộng tác với mình để rao giảng Lời Chúa cho người dân của thành phố Quảng Bình nói chung và cách riêng là với những ai đến với giáo xứ Tam Tòa.