SAN DIEGO - Hai tháng trước đây, khi biết tin vào ngày 10 Tháng 5 Năm 2009.Cộng Đoàn Giáo Xứ Đức Mẹ Thánh Tâm được vinh dự đại diện Cộng Đồng Công Giáo Giáo Phận San Diego đón rước Tượng Đức Mẹ Fatima Thánh Du Thế Giới đến thăm đoàn con cái Mẹ tại San Diego, đặc biệt những người con dân Việt Nam đang sống tha hương.

Đức TGM Nguyễn Văn Tốt chào mừng
Để sửa soạn cho ngày vinh dự trọng đại đó, Cộng Đoàn Giáo xứ Đức Mẹ Thánh Tâm San Diego từ Linh Mục Quản Nhiệm, Hội Đồng Mục Vụ tới toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa đều vui mừng và hân hoan sửa soạn tâm hồn với những Thánh Lễ, những giờ cầu nguyện ở Nhà Thờ cũng như những buổi đọc kinh trong các gia đình đều cầu xin và hướng về ngày Đức Mẹ Fatima sẽ đến San Diego. Mặt khác, Cha Quản Nhiệm, Hội Đồng Mục Vụ và các Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành tất bật lo trang trí, Kiệu Xe Hoa, sắp xếp chương trình tổ chức và các Lễ Nghi sao cho thật long trọng, trang nghiêm và sốt sáng. Rồi ngày mong đợi cũng đã đến cùng với bao nhiêu niềm vui tràn đầy:

• Ngày Thánh Tượng Đức Mẹ Fatima: “Mẹ Thiên Chúa và Mẹ cả Nhân Loại” đến San Diego cũng là ngày Hiền Mẫu “Mother Day”. Ngày vinh danh những Người Mẹ.

• Ngày Cộng Đoàn Dân Chúa San Diego Mùng đón Thánh Tượng Đức Mẹ Fatima Thánh Du đồng thời cũng được chào đón Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt, Sứ Thần Tòa Thánh tại Costa Rica, và cũng là thành viên Bộ Ngoại Giao Vatican đặc trách vùng Châu Phi

Theo Chương trình của Ban Tổ Chức thông báo 3 giờ 45 phút Đức Sứ Thần Tòa Thánh đến, và đúng 4 giờ chiều Tượng Đức Mẹ Fatima sẽ đến, nhưng từ 3 giờ trưa, Chủ Nhật Ngày 10 Tháng 5 Năm 2009, từng đoàn xe cộ, và giáo dân khắp mọi ngả đã tấp nập dồn về Nhà Thờ Đức mẹ Thánh Tâm trong ánh nắng chan hòa của một ngày đẹp trời. Đặc biệt ngày đón Đức Mẹ Thánh Du hôm nay Ánh nắng rực rỡ nhưng thời tiết lại dịu mát thỉnh thoảng có những cơn gió mát nhẹ, chứ không nắng chói chang và nóng nực như hai ngày trước đó, có người nói nhỏ với nhau: “ Hôm nay Trời đẹp và mát mẻ quá, có lẽ đây là ơn lành Đức Mẹ gửi đến cho đoàn con của Mẹ tại San Diego”. Đến 3 giờ 30 Qúi Linh Mục, Tu Sỹ, Quan Khách và các Hội Đoàn cùng hang ngàn Giáo Dân đã tập trung đông đảo tại địa điểm hành Lễ: Cuối Nhà Thờ Đức Mẹ Thánh Tâm Đường Marborough và Orange St. trong hang ngũ chỉnh tề và trật tự. trong khi từ các ngả đường người người vẫn đang tấp nập tiến về.

Đúng 3 giờ 45 Phút Xe của Đức TGM Sứ Thần Tòa Thánh với cờ của Quốc Gia Vatican được xe Security chớp đèn dẫn đầu tiến vào vị trí hành Lễ, Đức TGM Phêrô với Phẩm Phục Khâm Sứ Tòa Thánh Vatican bước xuống xe, những tràng pháo tay của Cộng Đồng Dân Chúa vang dậy một góc trời chào đón Ngài. Đức TGM Phêrô đã được Cha Giuse Hoàng Việt Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Thánh tâm (ĐMTT), Cha Amando Chánh Xứ GXĐMTT, Cha Giuse Lại Văn Đoàn Tuyên Úy Cộng Đồng Công Giáo VN San Diego đón tiếp và hướng dẫn Ngài duyệt qua hang ngũ các Hội Đoàn, Đoàn Thể Công Giáo Tiến hành để vào Phòng Khách Nhà Xứ.

Đúng 4 giờ chiều, Tượng Đức mẹ Fatima ngự trên kiệu chạm trổ Rồng “Bát Cống” sơn son thếp vàng lộng lẫy trên một xe kết hoa tươi tiến vào vị trí hành lễ, một tràng pháo dài trên 20 feet nổ vang cùng với tiếng vỗ tay của đoàn con chào mừng Mẹ. Khi vừa dứt tiếng pháo, Đức Tổng giám Mục Sứ thần Tòa Thánh cùng Qúi Cha tiến tới trước Kiệu Rồng của Mẹ để cùng cử hành một Nghi thức Chào đón Mẹ thật trang nghiêm và long trọng: Ông Cao tấn Tĩnh, Chủ Tịch Hội Tông Đồ Fatima Thế giới và ông Vũ Đức thành, Chủ Tịch Cộng Đoàn Đức Mẹ Thánh Tâm trao đĩa đựng Triều Thiên vàng của Đức Mẹ cho Cha Giuse Hoàng Việt để dâng Đức TGM Sứ Thần Tòa Thánh Đặt Triều Thiên trên Đầu Đức Mẹ, kế tiếp Cha Amando chánh Xứ GX Đức Mẹ Thánh Tâm dâng hương lên Mẹ, sau đó Cha Giuse Hoàng Việt, Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Thánh Tâm đọc lời chào mừng tung hô Mẹ cùng dâng lên Mẹ những tâm tình yêu mến thiết tha của con cái San Diego với Mẹ. Khi Cha Quản Nhiệm vừa dứt lời, tiếng ca trầm bổng của ca Đoàn Fatima cất lên bài hát: Kính chào Nữ Vương, Nữ Vương Hòa Bình, Nữ Vương Hòa Bình, đây bao tâm hồn thao thức, Dân Con Nước Việt nao nức, cất tiếng ca mừng vui, Kính chào Nữ Vương Hòa Bình. . . . . . Lời ca tiếng hát thiết tha đã làm tâm hồn mọi người lâng lâng, và đồng loạt hơn 2000 người hiện diện cùng cất tiếng hát hòa chung với ca đoàn Fatima làm cho bầu khí trở nên sôi động và sốt sáng. Bài Thánh ca vừa chấm dứt, Cuộc cung nghinh Đức Mẹ khởi sự với Thánh Giá nến cao đi đầu, Tiếp theo là Quốc Kỳ các Quốc Gia: Hoa kỳ, Việt nam Cộng Hòa, Vatican và Hiệu Kỳ của Đức Mẹ Maria., tiếp bước sau các Quốc kỳ là các Đoàn Thể: Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội các Bà Mẹ Công Giáo, Hội Legio Mariae, Đoàn Liên Minh Thánh tâm, Đoàn Thánh Gia, Dòng Ba Phan Sinh, Hội Tông Đồ Fatima, Cộng Đồng các Sắc Dân Mỹ, Mễ, Philippine.. . . và Cộng Đồng Dân Chúa kế đến là các em vũ dâng tiến hoa và Linh Mục Đoàn. Xe Hoa kiệu Đức Mẹ uy nghi đi sau cùng để Mẹ có thể nhìn thấy hết đoàn con cái Mẹ đang hang ngũ chỉnh tề và trang nghiêm lần chuỗi Mân Côi lần lượt bằng ba ngôn ngữ: Việt Nam, Mỹ và Mễ. đi cung nghinh Đức Mẹ Đoàn rước đi qua 4 đoạn đường chung quanh Nhà Thờ: Marboruogh Ave, Pork St, 42nd St, Orange St,. Khi Xe Hoa Kiệu Rồng của Đức Mẹ về tới cuối nhà Thờ, một tràng pháo dài thứ hai nổ vang để một lần nữa chào mừng Đức Mẹ “Nữ Vương Hòa Bình”, đến với đoàn con San Diego. Khi Kiệu Đức Mẹ tiến vào nhà Thờ thì cả Nhà Thờ đứng dậy và cùng hát vang: Tung Hô Mẹ Maria, Tung Hô Mẹ đầy ơn phúc. . . Khi Tượng Mẹ đã yên ngự trên ngai tòa, Đức tổng Giám Mục Phêrô dâng hương trước tượng Mẹ, và Đoàn Vũ Phụng Vụ của các em thiếu Nhi Thánh Thể dâng hoa kính Đức mẹ.

Đúng 5 giờ 30 Thánh Lễ Đại Trào Tạ Ơn Chúa và Mừng Kính Mẹ Fatima do Đức Tổng giám Mục Sứ Thần Tòa Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tốt Chủ Tế và cùng đồng tế với các Linh Mục: L.M. Giám Tỉnh, L.M. Phó Giám Tỉnh Dòng Đồng Công Hải Ngoại, LM. Tuyên Úy Cộng Đồng Công Giáo VN San Diego, Qúi L.M Dòng Xitô, Qúi Cha Xứ các Giáo Xứ bạn. . .

Bài giảng trong Thánh Lễ, Đức Tổng Giám Mục cao rao các Thánh Đức của Đức Mẹ Maria: Đức Tin, Đức cậy, Đức Mến, Với lòng Tin tưởng,Cậy trông và phó thác vào Quyền năng của Thiên Chúa mà Đức Maria đã thưa tiếng “xin vâng” để công cuộc “cứu rỗi của Chúa Giêsu được thực hiện, nhờ đó mà Nhân loại đã được “cứu rỗi”. Ngài ca ngợi lòng nhân lành và đầy tình thươnng của Đức Mẹ. Ngài cũng kêu mời Giáo Dân hãy chạy đến với Mẹ, cầu xin cùng Mẹ trong mọi nơi, mọi lúc, và Đức TGM nhờ Ca Đoàn hát bài: Sống Gần Mẹ: Sống gần Mẹ lòng con hoan lạc biết bao Mẹ ơi. Sống gần Mẹ Lòng con êm đềm sướng vui Mẹ ơi. Lòng mẹ ấm êm, dịu dàng con muốn đêm ngày đến nương tựa bên lòng.. . . . đời con chứa chan bao tình âu yếm khi được sống bên Mẹ Đêm ngày.. . để nói lên sự vui sướng và ấm êm, hạnh phúc khi đến với Đức Mẹ và khi được sống gần gũi với Đức Mẹ Maria.. . . .

Cộng Đoàn Dân Chúa đã cùng với Đức TGM, Qúi Linh Mục hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn hết sức trang nghiêm, thánh thiện và sốt sáng.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ Tạ Ơn, Linh Mục Giuse Hoàng Việt Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Thánh Tâm đại diện Ban Tổ Chức và Cộng Đoàn cám Ơn Đức Tổng Giám Mục Sứ Thần Tòa Thánh, L.M. Giám Tỉnh và Phó Giám Tỉnh Dòng Đồng Công Hải Ngoại, Qúi Cha, Qúi Tu Sỹ, Qúi Đài Truyền hình SBTN, VNTV, VN News.. . . Trung Tâm ASIA, Đài phát Thanh Tiếng Nước Tôi, Tuần Báo Người Việt Todays, Việt Times, Tiếng Việt SD, Thời Mới

Cha Giuse Hoàng Viêt cũng cám ơn toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa, đặc biệt những người đã giúp công, giúp của trong việc tổ chức đón mừng Đức Mẹ Fatima thánh Du Thế Giới.

Cuối cùng Cha Quản Nhiệm dâng lời Chúc Tụng, Cảm Tạ, và cầu xin Mẹ Fatima thương xót và cứu giúp đoàn Con Dân của Mẹ, nhất là đoàn con của Mẹ đang sống lầm than khốn khó và bị bức bách tại Quê Hương Việt Nam. Cha Giuse đã mượn lời kinh “Kính Mừng”: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử Amen. Để kết thúc lời cảm tạ và cầu xin với Mẹ Fatima, sau đó Cha Quản Nhiệm Cộng Đoàn giới thiệu Ông và Bà Chủ Tịch Cộng Đoàn Đức mẹ Thánh Tâm đại diện Cộng Đoàn tặng hoa và qùa của Cộng Đoàn tới Đức Tổng Giám Mục Sứ Thần Tòa Thánh. để bày tỏ lòng biết ơn Đức TGM,

Sau Thánh Lễ, đoàn con cái Mẹ tiếp tục quay quanh mẹ để kêu xin, cảm tạ, phó dâng cho Mẹ. . . . . . trong Nhà Thờ lúc nào cũng đầy chật người vây quanh Mẹ cho tới 9giờ 30 tối khi Tượng Mẹ rời San Diego để đi San Bernado, mọi người mới ra về trong niềm hân hoan và vui sướng vì đã được Đức Mẹ Fatima đến thăm dù chỉ trong vòng hơn 4 giờ đồng hồ ngắn ngủi, nhưng niềm vui được gần Mẹ và những ơn Phước Mẹ ban thì như bất tận.