Giám Mục Mỹ: cử tri cần được nghe nói về vấn đề đời sống.



Đức Tổng Giám Mục Gomez coi đó là “Các Ưu Tư Chính Yếu”

SAN ANTONIO, Texas, ngày 29, tháng 10, 2008
(Zenit.org).- Đức Tổng Giám Mục San Antonio nói, đời sống và gia đình không phải là những “vấn đề tôn giáo,” nhưng thực ra có liên hệ đến “các vấn nạn căn bản của văn minh nhân loại.” Và do đó, các cử tri cần được hướng dẫn về các điều này.

Đức Tổng Giám Mục José Gomez khẳng định điều này trong một bài được đăng hôm nay trên báo San Antonio Express News. Ngài ghi nhận là bản hướng dẫn cho cử tri được đăng trên báo này đã bỏ quên không đăng tải quan điểm cuả các ứng viên về việc duy trì đời sống và định nghĩa của hôn nhân.

Ngài viết, "Các vần đề văn hóa đời sống, và tôi muốn bao gồm thêm vào đó việc duy trì định nghĩa căn bản của gia đình nhân loại, thường bị dẹp qua một bên vì bị coi là các vấn đề hoàn toàn có tính cách tôn giáo. Việc phân định như vậy không chính xác. Các vấn đề này đụng chạm đến những ưu tư căn bản nhất của nền văn minh nhân loại. Giáo huấn luân lý vững mạnh về nền tảng của các vần đề này không thể khiến cho chúng bị coi như không đủ tư cách để xứng đáng được công chúng thảo luận nghiêm chỉnh, và cũng không được từ bỏ ảnh hưởng của chúng đến lợi ích chung.”

Đức Tổng Giám Mục Gomez nói ngài cảm thấy “rất tiếc khi một cá nhân đề cao việc phá thai như một vấn đề quan trọng, thì có một mối ưu tư là họ sẽ mau chóng bị mệnh danh là một cử tri ‘chỉ có một vấn đề.’”

Ngài viết, "Trong khi cách giải thích này có thể bảo vệ chúng ta khỏi phải đối chất với vấn đề luân lý trầm trọng là tiêu diệt một đời sống vô tội, bất lực, và cũng tránh được thực tại là việc phá thai là một vấn nạn ảnh hưởng đến tất cả mọi thành phần của xã hội chúng ta. Vấn đề này biểu thị cho quyền chính yếu được đảm bảo bởi Bản Tuyên Ngôn Độc Lập --- đó là quyền sống. Trừ khi chúng ta bảo vệ quyền căn bản này của mỗi con người, trong tất cả mọi giai đoạn của đời sống, không còn vấn đề nào khác hay quyền tự do nào khác được coi là đáng kể."

Đức Tổng Giám Mục giải thích, “Giáo Hội không có ý muốn bảo giáo dân phải bầu cho ai. Chúng ta có trách vụ là tiếng nói cho những kẻ vô tội, bất lực, cho chính đời sống vào thời điểm chính trị xáo trộn này.

"Chúng ta không thể bỏ qua các vần đề này, có nhiều điều không thể ‘thảo luận.’ Nếu quốc gia của chúng ta để mất đi sự kính trọng đời sống và ‘các giá trị chân chính của gia đình’ thì đã đánh mất thẩm quyền luân lý để lãnh đạo thế giới.”