Đức Thánh Cha kêu gọi các nhà lập pháp Công Giáo bảo vệ đời sống



Tiếp xúc với Chủ Tịch Hạ Viện Pelosi

VATICAN ngày 18, tháng 2, 2009
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI đang kêu gọi các nhà lập pháp bảo vệ sự thánh thiêng của đời sống con người theo giáo huấn của Giáo Hội. Ngài khẳng định như vậy trong một buổi tiếp kiến bà chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ.

Đức Thánh Cha tiếp xúc ngắn gọn với bà Nancy Pelosi và các người tháp tùng hôm nay sau buổi triều kiến chung, theo thông cáo của Tòa Thánh.

Đức Thánh Cha Benedict XVI
Đưc Thánh Cha Benedict XVI tại Vatican ngày thứ tư


Tòa Thánh sau đó thông báo là “Ngài dùng cơ hội này để nói về những đòi hỏi của luật luân lý tự nhiên và giáo huấn bất biến của Giáo Hội về phẩm giá của đời sống con người từ lúc thụ thai đến khi chết.”

Đức Thánh Cha thêm là các giáo huấn này “mời gọi tất cả mọi người Công Giáo, nhất là các nhà lập pháp, thẩm phán và những ai chịu trách nhiệm về sự an vui của xã hội, cộng tác với tất cả mọi người nam và nữ có thiện chí nhằm tạo dựng một hệ thống pháp lý công chính có thể bảo vệ đời sống con người ở mọi giai đoạn phát triển."

Bà Nancy Pelosi Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ


Trong một thông báo của văn phòng bà Pelosi, bà nói trong buổi tiếp xúc, bà đã ngợi khen “sự lãnh đạo của Giáo Hội trong việc chống nghèo đói và chống hiện tượng tăng nhiệt độ hoàn vũ, cũng như sự tận hiến của Đức Thánh Cha cho tự do tôn giáo và chuyến viếng thăm Do Thái sắp tới của ngài."

Sự mâu thuẫn về phá thai

Cuộc tiếp xúc xẩy ra sau khi bà Pelosi có những nhận xét sai lầm lúc được đài truyền hình phỏng vấn tháng Tám vừa qua. Khi được hỏi bao giờ thì đời sống khởi sự, bà trả lời rằng là người Công Giáo bà đã nghiên cứu vấn đề này “lâu rồi” và “các tiến sĩ của Giáo Hội vẫn chưa xác định được."

Ngày hôm sau, Đức Hồng Y Justin Rigali, chủ tịch Uỷ Ban Hoạt Động Bảo Vệ Đời Sống và Giám Mục William Lori, chủ tịch Uỷ Ban Học Thuyết của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã tuyên bố, “câu trả lời của bà không đúng với lịch sử và bản chất của giáo huấn chân chính của Giáo Hội Cộng Giáo là chống phá thai."

Hai vị này và các giám mục khác, gửi một thông cáo giải thích quan điểm của Giáo Hội. Họ trích dẫn giáo huấn trong Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo: “Kể từ thế kỷ thứ nhất Giáo Hội đã khẳng định tội ác vô luân của mọi hình thức phá thai. Giáo huấn này chưa hề thay đổi và sẽ không bao giờ thay đổi. Trực tiếp phá thai, nghiã là sử dụng việc phá thai làm cứu cánh hay phương tiện đều vi phạm trầm trọng đến lề luật luân lý."

Tổng Giám Mục George Niederauer giáo phận San Francisco, là giáo phận của bà Pelosi, đã mời bà đến thăm với tư cách cá nhân vào tháng Chín.

Các dân biểu Công Giáo

Trong khi đó, hai dân biểu Công Giáo khác là John Boehner và Thaddeus McCotter, viết một lá thư ngày Thứ Ba cho Hồng Y Rigali. Họ cám ơn Đức Hồng Y về lá thư ngày 5 tháng 2 gửi cho tất cả các dân biểu Quốc Hội trong đó ngài yêu cầu các dân biểu duy trì các đạo luật phò đời sống và tránh bắt buộc dân chúng đóng thuế để tài trợ cho việc phá thai.

Lá thư gửi các dân biểu, được phổ biến rộng rãi có câu: "Chúng tôi cùng sát vai với quý vị trong việc bảo vệ tất cả mọi đời sống và trông đợi được tiếp tay với quý vị."

Thư này tiếp: Chúng tôi cam kết làm việc với các đồng nghiệp phò đời sống thuộc cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ để tích cực đánh bại các nỗ lực ban hành đạo luật được mệnh danh là Tự Do Lựa Chọn - Freedom of Choice Act (FOCA) hay bất cứ đạo luật tương tự nào khác. Chúng tôi cũng cam kết làm việc để duy trì, thay vì làm giảm hiệu lực của các đạo luật ngăn cấm việc sử dụng ngân khoản Liên Bang cho mục đích khuyến khích hay tài trợ cho việc ủng hộ phá thai. […]

"Như Đức Thánh Cha Benedict XVI đã khuyến cáo trong chuyến tông du Hoa Kỳ năm ngoái, ‘tuyên dương quà tặng đời sống, để phục vụ cho đời sống, và cổ võ cho một nền văn hóa sự sống.'"