HÀ NỘI - Chiều ngày hôm nay, 11 tháng 8 năm 2008, tại nhà thờ giáo xứ Hàm Long, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn nhân dịp mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Đạo Binh Đức Mẹ - Legio Marie Việt Nam. Cùng đồng tế với Đức Tổng có Cha Linh Giám, quý Cha đại diện Legio Marie Việt Nam tại 26 giáo phận trong cả nước. Tham dự thánh lễ này có khoảng trên 2000 hội viên của Legio, đặc biệt còn có sự tham dự của các nhóm Legio đến từ Campuchia, Lào mới được thành lập.

Xem hình ảnh thánh lễ kỉ niệm

Không khí tại nhà thờ Hàm Long hôm nay trở nên náo nức và tràn đầy niềm hân hoan. Cách đây đúng 60 năm, ngày 12 tháng 8 năm 1948, Legio Marie Việt nam đã được khai sinh với bốn hội viên đầu tiên. Đức hồng y Trịnh Như Khuê, khi đó đang là Cha chính xứ Hàm long đã trở thành thành viên đầu tiên người Việt nam của Đạo binh Đức Mẹ. Ngài đã dành nhiều sự quan tâm và dìu dắt để Legio mỗi ngày thêm phát triển và vững mạnh. Giáo xứ Hàm long từ lâu đã được coi như cái nôi khai sinh của Legio Marie, vì vậy, Thánh lễ kỷ niệm 60 năm thành lập hôm nay được cử hành tại nhà thờ này cũng mang nhiều ý nghĩa.

Linh đạo quan trọng nhất của Legio là “Đến với Chúa Giêsu qua Mẹ Maria”. Thông qua các hoạt động tông đồ như thăm viếng người bệnh, người nghèo khổ, và nhất là các giờ cầu nguyện, Đạo binh Đức Mẹ tại Việt nam đã và đang trở thành một hội đi đầu trong phong trào giáo dân, đóng góp những thành quả to lớn cho công cuộc truyền giáo trên đất nước này. Đặc biệt, với ngày kỷ niệm 60 năm thành lập hôm nay, Legio Marie Việt nam cũng chào mừng các anh chị em hội viên đến từ hai nước láng giềng Lào và Campuchia, ở đó cũng đã hình thành những nhóm Legio dưới sự hướng dẫn và trợ giúp của Legio Việt nam.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Tổng Giám mục đã mời gọi mọi người noi theo tấm gương của Đức Mẹ, sống xứng đáng là những Kitô hữu nhiệt thành để đem Chúa đến cho mọi người. Ngài cũng chia sẻ tấm gương truyền giáo của giáo hội tại Hàn quốc với con số giáo dân tăng lên không ngừng, nhờ công sức đóng góp rất quan trọng của Legio Marie. Đặc biệt, Đức Tổng Giuse cho biết, Ngài cũng đã trở thành thành viên của Legio Marie từ khi còn là chủng sinh ở Đại Chủng Viện Long Xuyên, vì thế, Ngài cũng luôn dõi theo và cầu nguyện, hiệp thông cùng với Legio.

Trong bối cảnh bức thiết của việc truyền giáo hiện nay, Legio Marie có một vị trí và vai trò khá quan trọng bởi đây là một hội đoàn giáo dân năng động và đầy tinh thần đoàn kết yêu thương. Sự hăng say cầu nguyện cùng với những việc bác ái, từ thiện, thăm viếng đã trở nên những khí cụ để Legio Marie có thể đem Chúa đến cho mọi người. Nhờ Mẹ Maria và cùng với Mẹ, các hội viên của Legio Marie sẽ trở nên những chứng nhân tình yêu cho Tin Mừng được loan báo tới muôn dân.