GP LẠNG SƠN - Hằng năm, vào ngày Lễ Truyền Tin 25 tháng 3, Curia Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng long trọng tổ chức lễ hội Acies cho toàn thể hội viên hoạt động, để lập lại lời tuyên hứa, trung thành với Đức Maria là Nữ Vương của Legio. Năm nay, Lễ Hội Acies đã diễn ra từ 08 giờ sáng thứ Bảy, ngày 25 tháng 3 năm 2017 (tức ngày 28 tháng 02 năm Đinh Dậu), tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.

Hình ảnh

Lễ Acies là ngày lễ lớn và đầy đủ ý nghĩa nhất của Legio, trong ngày lễ này tất cả các hội viên Legio tề tựu về dàn trận dưới bóng cờ Mẹ, lập lại lời hứa dâng mình cho Đức Mẹ, đón nhận những ơn lành của Mẹ để làm hành trang cho một năm sắp đến. Tất cả những nghi thức và trình tự của ngày lễ này được hướng dẫn một cách rất đầy đủ và rõ ràng trong Thủ Bản của Legio.

Vào 8 giờ sáng, chương trình Lễ Acies bắt đầu. Hiện diện trong Nhà thờ Chính Tòa hôm nay có Đức Giám Mục Giáo phận – Giuse Châu Ngọc Tri, cha linh giám Curia Antôn Bùi Văn Tăng, quý Cha và đông đảo quý Hội viên Legio. Đồng thời, có sự hiện diện của đại diện Ban quản trị Regia Hà Nội, Comitium Bắc Ninh, ban thông tin viên Comitium Biên Hòa. Chương trình khởi đầu với việc mọi người cùng dâng lên Đức Mẹ chuỗi Mân Côi mùa Thương. Sau đó, các hội viên cùng lắng nghe đọc Thủ bản các số 288-290. Các tham dự viên cũng lắng nghe phúc trình về những hoạt động chính của Hội đồng Legio Mariae Curia Lạng Sơn Cao Bằng trong năm qua như thăm viếng những bệnh nhân, người già yếu, thăm viếng các gia đình không Công Giáo,…

Cộng đoàn cũng được lắng nghe huấn từ của Đức Cha Giuse Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. Đức Cha mời gọi mỗi hội viên Legio hãy là những cánh tay nối dài của Đức Mẹ, mang ơn của Chúa đến cho mỗi người mà mình gặp gỡ. Mỗi hội viên Legio phải trở nên như là những lá cờ thiêng liêng tuyệt hảo của Đức Mẹ, để đi đến đâu chúng ta cũng cắm lá cờ thiêng liêng ấy, như những bảo chứng cho tấm lòng, tinh thần, nhiệt huyết sứ vụ của chúng ta, nhờ đó góp phần làm sáng danh Chúa và loan báo Tin mừng Cứu độ.

Sau lời huấn từ của Đức Cha, cha Antôn Bùi Văn Tăng – Linh giám của Curia- chia sẻ về Ý nghĩa việc Dâng Mình. Cha đã giải thích phần nào sâu xa hơn chủ đích của Legio, sống tinh thần của Legio và việc thực hiện sứ vụ Legio trong cuộc đời cũng như bổn phận của Legio với Đức Mẹ. Legio thánh hóa hội viên bằng việc cầu nguyện, dưới sự lãnh đạo của giáo quyền, để mỗi người tích cực cộng tác vào hành động của Đức Maria và Hội Thánh để góp phần mở rộng Nước Chúa. Mỗi hội viên được mời gọi học theo gương của chính Đức Maria về lòng khiêm nhường thẳm sâu, hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa, sống hiền hậu và cầu nguyện liên lỷ, hãm mình toàn diện với ý chí nhẫn nhục, với lòng yêu mến Chúa can đảm để rồi xả thân đi loan báo Tin Mừng.

Theo Cha linh giám, mỗi hội viên cần thực hiện sứ vụ người Legio trong chính đời sống của mình. Hãy mang lấy chiến phục của Thiên Chúa, đó là đời sống đức tin, cầu nguyện và ơn Chúa để trung kiên, can đảm, nhẫn nại khi thực hiện sứ vụ. Hãy nhìn lên Thánh Giá Chúa để thấy được sự dấn thân trọn vẹn và hoàn hảo. Mỗi hội viên không trốn tránh những cực nhọc, lao thiệt khi thi hành sứ vụ đi theo con đường bác ái theo gương của chính Chúa Giêsu, tiếp xúc và gặp gỡ tha nhân bằng lòng yêu thương, từ tâm, nhẫn nại, không phân biệt đối xử. Mỗi người cần “chạy hết quãng đường của đời mình” bằng sự nỗ lực với ơn Chúa, trung kiên trong sứ vụ và nhiệt thành tông đồ, dấn thân triệt để, tuân theo và giữ kỷ luật Legio. Người Legio cần trung thành trong bổn phận với chính Đức Mẹ. Noi gương Đức Mẹ, mỗi người hãy thưa tiếng Xin Vâng với Thiên Chúa, không tự cao, không tự phụ, không tự đắc, không tự ái, không tự mãn, không tự tôn và đừng tự ý.

Tiếp theo là phần Tuyên hứa lại của tất cả các Hội viên Legio hiện diện. Khởi đầu là Đức Cha Giuse, rồi tới Cha linh giám, quý Cha và tất cả quý Hội viên hiện diện, mỗi người tiến tới trước mặt Đức Mẹ, trịnh trọng đặt tay phải lên đặt tay lên cán Vexilium quân kỳ của Legio Mariae và đọc lời dâng mình cho Đức Mẹ: Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, mọi sự của con là của Mẹ. Nghi thức diễn ra trong một bầu khí trang trọng, cảm động và đầy ý nghĩa. “Việc dâng mình liên tục và sống động này, nhắc chúng ta hằng lệ thuộc Đức Mẹ, linh hồn ta hô hấp Đức Mẹ cũng như thân xác ta hô hấp không khí vậy” (Thánh Luy Maria đệ Mông-pho).

Kết thúc chương trình họp và tuyên hứa, cha linh giám đọc Kinh Dâng Mình và sau đó cộng đoàn hiện diện cùng đọc Kinh Catena và các kinh nguyện quen thuộc của Hội viên Legio trong mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ. Cuối cùng, Đức Cha Giuse ban Phép lành cho toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Vào lúc 10 giờ 15, Thánh lễ trọng mừng mầu nhiệm Truyền Tin Thiên Chúa Nhập Thể được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa do chính Đức Cha Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có cha linh giám Legio, cha xứ Nhà thờ Chính Tòa cùng quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Đông đảo quý tu sỹ, chủng sinh và anh chị em Hội viên Legio hiệp dâng Thánh lễ này.

Ngỏ lời với cộng đoàn Phụng vụ đầu Thánh lễ, sau lời chào mừng mọi người hiện diện, Đức Cha Giuse nói: Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng lễ trọng kính nhớ việc Đức Maria chịu truyền tin để Con Thiên Chúa nhập thể làm người trong cung lòng của Mẹ. Đây là biến cố rất quan trọng trong chương trình yêu thương cứu độ của Thiên Chúa; là biến cố kết nối đất với trời sau khi bị chia xa bởi tội lỗi con người. Lời Thiên thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ làm xôn xao ngàn tinh tú, cả đất trời rộn ràng niềm vui và không gian như khựng lại trước một biến cố quá sức lớn lao ấy. Cùng với Mẹ Maria, chúng ta đón nhận lời Thiên thần truyền tin, đón nhận Con Thiên Chúa làm người ở giữa chúng ta và mời gọi chúng ta cộng tác vào chương trình Cứu độ này.

Đức Cha nói tiếp: Đặc biệt, với anh chị em hội viên Legio Mariae, cùng với Đức Maria, dưới lá cờ của Đức Mẹ, chúng ta dâng hiến đời sống mình để nên người con của Mẹ, là chiến sĩ dưới bóng cờ của Mẹ, để cùng đón nhận lời Thiên thần truyền tin, chúng ta cưu mang và đem Chúa Giêsu đến cho thế giới, cho con người, nhất là những con người tội lỗi bất hạnh, qua những họat động tông đồ của chúng ta. Chúng ta tôn vinh Thiên Chúa cùng với Mẹ qua hoạt động cao cả này và chúng ta sốt sắng cử hành Thánh lễ mỗi ngày cũng chính là đón nhận Chúa Giêsu đến với chúng ta mỗi ngày qua hy tế Thánh Thể trên bàn thờ với hiệu năng Cứu độ vô song.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha quảng diễn ý nghĩa và sự cao trọng của mầu nhiệm Truyền Tin Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người. Ngài nhấn mạnh đến thái độ tín thác của Đức Maria được thể hiện qua lời Fiat – Xin Vâng. Được Thiên Chúa gìn giữ từ đời đời khỏi tội nguyên tổ, Đức Maria cũng luôn xứng đáng với ân huệ của Thiên Chúa qua đời sống vẹn sạch, quy hướng trọn vẹn về Thiên Chúa.

Đức Cha mời gọi cộng đoàn chiêm ngưỡng mầu nhiệm Truyền Tin qua chính gương mẫu của Đức Maria. Thiên thần nói với Đức Maria: Xin đừng sợ. Đó cũng là lời với mỗi chúng ta: Đừng sợ. Dù chúng ta là những con người tội lỗi thấp hèn nhưng noi gương Đức Mẹ, chúng ta cũng hãy vượt lên nỗi sợ hãi.

Đức Cha cũng chia sẻ về ba khía cạnh của chữ Đừng. Trước hết, trước công việc và chương trình của Thiên Chúa thì đừng ai nói là không thể được, vì “không có gì mà Thiên Chúa không làm được”. Hãy có niềm tin tưởng vững chắc về điều đó. Đừng từ chối đi vào chương trình của Thiên Chúa, nhưng hãy cộng tác và nhiệt thành với ơn Chúa. Kế đến, mỗi người đừng sợ, đừng xấu hổ. Như Đức Maria, hãy vượt lên sự xấu hổ bản thân mà tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa. Đừng xấu hổ vì là người Công Giáo, nhất là đừng xấu hổ mà không dám tuyên xưng đức tin của mình. Thiên Chúa không thua lòng quảng đại của con người, ngài sẽ thưởng muôn vàn ơn huệ cho chúng ta. Thứ ba, mỗi chúng ta đừng sợ vất vả, đừng sợ thiệt thòi. Đức Mẹ đón nhận lời Truyền Tin cũng là đón nhận bao nỗi vất vả truân chuyên trong đời sống. Chúng ta cũng hãy mạnh dạn đón nhận những hy sinh, dấn thân cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa.

Tiếp tục bài chia sẻ, Đức Cha đề cập tới sứ vụ riêng của từng hội viên Legio khi nhiệt thành noi gương và bước theo chân Đức Mẹ. Ngài mời gọi mỗi người hãy vững tin và luôn thăng tiến đời sống mình với niềm tín thác vào Thiên Chúa và lòng yêu mến Đức Mẹ. Chính Mẹ luôn nâng đỡ và đồng hành với chúng ta. Mỗi hội viên chúng ta chính là những người được Chúa kêu mời để đi vào chương trình yêu thương của Chúa, đem tình Chúa đến cho mọi người.

Đức Cha kết thúc bài giảng bằng lời này: Xin Chúa Giêsu – Đấng nhờ biến cố Truyền tin đã ngự đến thụ thai trong lòng Đức Mẹ, ngày nay trên bàn thờ Thánh lễ cũng ngự đến trong lòng Giáo Hội, nhất là đến trong tâm hồn của mỗi người chúng ta, đến trong cõi lòng thanh sạch của chúng ta và thánh hóa chúng ta.Với mầu nhiệm cao trọng ấy, mỗi người chúng ta sẽ được Thiên Chúa nâng đỡ và trợ sức trong hành trình ơn gọi và sứ vụ của mình. Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa.

Kết thúc Thánh lễ, chị trưởng Curia Lạng Sơn Cao Bằng Maria Nguyễn Thị Hiếu, thay mặt Curia cảm ơn Đức Cha Giuse, quý Cha, quý khách và anh chị em Hội viên đã đến tham dự ngày hội Acies trọng thể hôm nay. Lá cờ Legio được cắm lên Lạng Sơn Cao Bằng sau cùng trong 26 Giáo phận, nhưng nhờ tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, sự đỡ nâng từ mẫu của Đức Maria, hoạt động Legio Mariae ngày càng trở nên gắn bó và quen thuộc với miền đất truyền giáo này, thiết thực góp phần vào việc loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

Sau khi chấm dứt Thánh lễ mọi người đều ở lại qua bên hội trường mới của Tòa Giám mục tham dự bữa ăn trưa thân mật và cùng thưởng lãm văn nghệ cây nhà lá vườn do các hội viên Legio thể hiện. Đại hội Acies 2017 của Legio Mariae Curia Lạng Sơn Cao Bằng đã kết thúc trong bầu khí thân mật và vui tươi.