Giáo Hội là thế đó Chút cảm nhận về ngày Tổng Hội thường niên 2016 của Legio Mariae Qui Nhơn

Chúng ta đã học, đã biết, đã nghe nói rất nhiều Giáo Hội là một Thân Thể, là Huyền thể của Chúa Kitô (1 Cr 12,12-30). Nhưng để cảm nhận được rõ ràng như “rờ đụng” cái chân lý nền tảng nầy thì không phải lúc nào cũng dễ dàng có được như đút tay lấy đồ vật trong túi !

Xem Hình

Ngày xưa, thị dân La Mã có thể thoáng thấy hình ảnh Giáo Hội qua đoàn người bị điệu đến hý trường Coloseum cho thú dữ xé xác mà mặt vẫn ngẫng cao và môi vẫn ca hát !

Ngày nay, chắc nhiều người đã hình dung Giáo Hội đó là cuộc tập họp của hàng triệu bạn trẻ chung quanh vị Giáo hoàng già nua qua những lần đại hội giới trẻ (Công Giáo) thế giới, (World Youth Day) như ở Manila (Philippines), Rio De Janeiro (Brasil) hay như ở Kraków (Ba Lan) trong tháng 7 vừa qua !

Nhưng nếu nhìn và hiểu Giáo Hội chỉ là những dịp đặc biệt như thế thì chẳng phải “quá hẹp” cho một thực thể huyền nhiệm và bao la mà Khải Huyền Thư đã mô tả với hình ảnh “một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ” (Kh 7,9).

Cũng vậy, nếu lại “nhốt Giáo Hội” trong cái chiều kích “đông vui, to con lớn xác” theo số lượng, theo diện tích, theo cái bề ngoài “hoành tráng”…thì cũng chẳng nghiêm !

Cho nên cuối cùng, lại phải trở về với “khái niệm nền tảng”: “Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18,20).

Vâng, Giáo Hội là thế đó ! Là cuộc họp tối thiểu chỉ có 3 người như buổi chiều nào trên đường Emmaus (Lc 24,13-35), hay gần gũi và mới đây nhất, cuộc “Tổng Hội thường niên” của các anh chị em Legio Mariae vào buổi chiều thứ Bảy 10/12/2016 vừa qua tại chủng viện Qui Nhơn, với gần 1.300 giáo dân già trẻ lớn bé là các hội viên senior lẫn junior, hoạt động và tán trợ !

Giáo Hội là thế đó ! Là cuộc gặp gỡ của niềm vui và hiệp thông, là chung chia Tấm bánh của bàn Tiệc Thánh Thể, là trao đổi và sẻ chia những tâm tình, trăn trở và kinh nghiệm tông đồ qua những bài ca khúc hát, điệu vũ, hoạt cảnh Tin Mừng trong đêm “Diễn Ca” được các đơn vị Curiae thực hiện với tất cả cõi lòng chân chất và đức tin chân thành !

Nếu ai đó cứ tìm kiếm Giáo Hội qua hình ảnh “áo mão cân đai, mũ cao gậy vàng” của các Đấng chức cao quyền rộng mà lãng quên những cộng đoàn bé nhỏ, những cuộc tập họp giản đơn và bình dị chân quê của những thành phần “thấp cổ bé miệng” thì “bé cái lầm” !

Vâng, Giáo Hội là thế đó !

LM. Trương Đình Hiền