Lahore, 26/06/2007 - Các tổ chức nhân quyền và giáo hội, bao gồm cả Ủy ban quốc gia các Giám mục Công giáo vì Công lý và Hòa Bình, và Liên minh thiểu số Pakistan (All Pakistan Minorities Alliance) đang phản đối phán quyết của tòa án trong vụ một thanh niên Công giáo bị kết án tử hình.

Ngày 30/05/2007, tòa hình sự đã kết án tử hình Younis Masih, nhân viên làm nghề đánh bóng đồ đạc, 27 tuổi, vì tội báng bổ và phạt anh này 100 ngàn Ru-pi (khoảng 1663 đô la Mỹ).

Younis, người đã bị giam giữ trong gần 2 năm kể từ khi bị kết tội báng bổ, đã được UCA News phỏng vấn hôm 14/06.

"Khớp xương đầu gối của tôi vẫn còn đau do bị cảnh sát tra tấn, đánh bằng gậy cứng, khi họ cố gắng bắt tôi phải nhận cái được vin vào là tội báng bổ", anh nói với UCA News từ Nhà tù trung ương Lahore. Anh nói anh không được cung cấp nước sạch và những vật thiết yếu khác mà các bạn tù được hưởng.

Younis từ chối tội được cho là báng bổ và thuật lại sự kiện dẫn tới quyết định gần đây nhất của tòa. Ngày 25/09/2005, khoảng 70 thành viên của một nhóm những người sùng đạo đã tấn công Younis, sau khi anh bị cáo buộc là đã đưa ra những nhận xét xúc phạm đến nhà tiên tri Muhammad. Ngày hôm sau, khoảng 26 người đàn ông tiếp tục cuộc tấn công. Họ bắt anh từ một câu lạc bộ bi da và hành hung anh. Họ lăng mạ vợ anh, ném gạch và sau đó thiêu cháy nhà anh. Rất nhiều trong số 50 gia đình Ki-tô giáo địa phương sau đó đã phải chạy trốn khỏi khu vực này.

Khi Younis đến trình báo cảnh sát về vụ hành hung, cảnh sát đã đáp lại bằng cách ghi nhận vụ của anh là vụ phạm tội báng bổ. Anh nói rằng một đám đông được trang bị gậy gộc, tụ tập trước đồn cảnh sát khi anh đang ở đó và từ chối dời đi nơi khác cho đến khi báo cáo chống lại anh vì tội báng bổ nhà tiên tri Muhammad được ghi nhận. Younis sau đó bị tống giam.

Mặt trận Hồi giáo Difa-e-Islam Mahaz, một liên minh 22 tổ chức hồi giáo Sunni, đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn tại Hội sở báo chí Lahore (Lahore Press Club), nơi họ kêu gọi treo cổ anh. Họ thề sẽ tiếp tục cho đến khi Younis bị kết án tử hình.

Ủy ban Nhân quyền Pakistan phát biểu vào ngày 31/05 rằng sẽ xem xét trường hợp của Younis và sẽ giúp anh đệ đơn lên Tòa Thượng thẩm.

Nadeem Anthony của Ủy ban Nhân quyền phát biểu với UCA News rằng cảnh sát và các giáo sĩ Hồi giáo đã tạo nên một bầu không khí kinh hoàng có thể dẫn đến những phán quyết gây thất vọng. Anthony cho rằng vụ việc đã không được điều tra đúng mức. Ông cũng than phiền về "áp lực từ những người sùng đạo cực đoan" và những người giữ luật pháp "trong tầm tay riêng của họ".

Khoản 295-b Bộ Luật hình sự của Pakistan đưa ra án phạt đối với những người bị kết án xúc phạm kinh Cô-ran là tù chung thân, và Khoản 295-C kết án tử hình những người xúc phạm nhà tiên tri Muhammad.