Rome 28/08/06 – ĐGH đã tiếp kiến nữ Thủ Tướng Đức, Bà Angela Merkel tại Castel Gandolfo vào ngày hôm qua thứ Hai 28/08/06. Sau cuộc hội kiến kéo dài 45 phút, nữ Thủ Tướng Merkel cho báo chí biết cuộc nói chuyện tập trung vào các vấn đề Âu Châu và Trung Đông.

Bà Merkel tuyên bố, một trong những đề tài quan trọng được đem ra thảo luận với ĐGH là vấn đề tự do tôn giáo trong bối cảnh ở những nơi có xung đột như Trung Đông, hay tại Âu Châu đang có hiện tượng trần tục hóa.

Bà Thủ Tướng tuyên bố: “Tôi đã giải thích cho ĐGH biết là tôi ủng hộ ý kiến Âu Châu phải có một bản hiến pháp chung và bản hiến pháp ấy phải gắn liền với Kitô Giáo và với Thiên Chúa vì chính Kitô Giáo đã tạo thành Âu Châu.”

Bà Thủ Tướng Đức là con gái của một vị Mục Sư. Bà thuộc đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo. Quan điểm của Bà về căn tính Liên Hiệp Âu Châu sẽ có ảnh hưởng quan trọng vì năm tới Đức sẽ đến phiên giữ chức Chủ Tịch Liên Hiệp Âu Châu.

Bà Merkel cũng cho báo chí biết là Bà đã đề cập với ĐGH về việc Iran muốn có sức mạnh nguyên tử và thế giới nên phản ứng thế nào vế tham vọng nguyên tử của Iran. Bà cũng đề cập đến các quốc gia Hồi Giáo đã ảnh hưởng thế nào đến sự hiện diện của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Cuối cùng nữ Thủ Thướng Đức cho biết bà sẽ tiếp tục trình bày với ĐGH thêm nhiều vấn đề nữa một khi ĐGH trở về thăm quê hương vào tháng 9 tới đây. Theo dự liệu ĐGH sẽ gặp bà Merkel vào ngày 9 tháng 9.

Cùng đi với nữ Thủ Tướng Đức vào gặp ĐGH có ông Chirstoph Heusgen, viên chức ngoại giao đặc trách vấn đề xếp đặt chương trình cho ĐGH viếng thăm Đức vào tháng tới.