ĐGH Bênêđictô XVI khai trương Cổng Thông Tin News Portal dịp mừng 60 năm thụ phong linh mục

Vatican - Nếu nhìn ĐGH Bênêđictô XVI là một cụ cao niên với 84 tuổi đời thì thực sự có thể gây nhạc nhiên lớn cho thời đại công nghệ Internet với sự vượt biên giới của hệ thống xa lộ thông tin toàn cầu. Kể cũng lạ với một bộ não thông minh luôn suy tư triết học và thần học nhưng ĐGH vẫn để ý đến sự tiến triển của khoa học hiện đại.

Cách đây hơn 4 tuần, vào trưa thứ bảy, 21.05.2011, lúc 13g11 (giờ Âu Châu), tại thư viện làm việc của ĐGH, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói chuyện với Trạm Không Gian quốc tế ISS trong 20 phút với 12 phi hành gia gồm người Mỹ, Nga và Ý, trong đó có một phụ nữ. Cuộc thảo luận giữa trời và đất trong khoảng cách 300 cây số trên vũ trụ bao la. ĐGH Bênêđictô XVI là vị Giáo Hoàng đầu tiên nói chuyện trực tiếp với các phi hành gia đang lơ lửng du hành trên không gian. ĐGH Bênêđictô XVI bày tỏ tình cảm đặc biệt đối với các phi hành gia: "Tôi rất hài lòng với cơ hội hiếm có này để nói chuyện với các Bạn". Dịp hiếm có này ĐGH thố lộ tâm tình về tìm tòi khoa học: "Tôi rất tò mò muốn nghe kinh nghiệm và quan sát của các Bạn" từ trên không trung.

Thứ tư này, 29.6.2011 dịp mừng lễ Thánh Cả Phêrô và Phaolô Tông Đồ, đồng thời cũng là ngày mừng kỷ niệm 60 năm linh mục, ĐGH Bênêđictô XVI sẽ nhấp chuột khai trương cổng thông tin News.va của Tòa Thánh Vatican.

Nhớ về ngày thụ phong linh mục cách đây 60 năm, vào ngày 29.6.1951, ĐGH Bênêđictô XVI cho biết: "Đó là một ngày mùa hè rực rỡ, một ngày không thể quên được và là đỉnh cao của cuộc sống". ĐGH cùng chịu chức linh mục với người anh của mình lớn hơn 4 tuổi là Georg Ratzinger và 40 tân chức khác cùng khóa do Đức Hồng Y Michael Faulhaber truyền chức tại nhà thờ chính tòa Đức Bà ở Freising. Dịp đối thoại với nhà báo Peter Seewald về cuộc sống linh mục, ĐGH cho biết: "Phục vụ Thiên Chúa, đó là một điều cần thiết cho tôi."

Vào thứ tư, 29.6.2011, Tòa thánh Vatican sẽ khai trương cổng thông tin riêng của mình trên trang website theo địa chỉ www.news.va. ĐGH Bênêđictô XVI sẽ đích tay nhấp chuột mở chìa khóa cho trang mạng này, theo Đức TGM Claudio Maria Celli, chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội của Tòa Thánh cho biết. Cổng thông tin này trước tiên được truy cập bằng tiếng Ý và tiếng Anh, sau đó sẽ nhanh chóng được bổ sung thêm tiếng tiếng Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha những tin tức đa dạng về Giáo Hội công giáo hoàn vũ. Cơ quan truyền thông chính thức của Toà Thánh Vatican đang được sử dụng gồm có nhật báo L'Osservatore Romano (Người quan sát Rôma) đã phát hành từ 150 năm và Đài Phát Thanh Vatican đã phát sóng từ 80 năm nay, trong đó có chương trình phát thanh Việt ngữ.

Gần đây hơn, các dịch vụ thông tin của Vatican hoặc cơ quan truyền thông l’Agenzia Fides liên kết với Thánh Bộ Truyền Giáo để phát hành các tin báo chí có cùng một nguồn gốc từ những nơi truyền giáo khắp 5 Châu và Tòa Thánh cũng điều hành một Trung Tâm Truyền Hình Vatican.

Ngoài ra Tòa Thánh Vatican còn có hoạt động riêng trên mạng theo kênh YouTube và Twitters.

ĐGH Bênêđictô XVI cũng như vị tiền nhiệm Chân Phước Gioan Phaolô II đánh giá tầm quan trọng của Internet vào việc truyền giáo, nhưng hai Ngài cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của nền thông tin mới này. Thí dụ cách đây 4 năm, Đức Giám Mục Richard Williamson đã lạm dụng Internet để quảng bá tư tưởng chống người Do Thái đã gây ra bao nhiêu tranh cãi cho thế giới.

ĐGH Bênêđictô XVI khuyến khích các linh mục, tu sĩ nam nữ và và các cơ quan từ trung ương đến địa phương cố gắng phát huy sức mạnh của công nghệ thông tin về Internet để loan truyền Lời Chúa.

Đức TGM Claudio Maria Celli nhận định về cổng thông tin News Portal mới của Toà Thánh: „Đây là một niềm vui tuyệt vời mà Hội đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội đã hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Chúng tôi trình bày với các Bạn một bản xem trước của cổng thông tin đa dạng news.va, sau đó sẽ nối mạng trực tiếp vào ngày 29.6, dịp mừng lễ Thánh Cả Phêrô và Phaolô Tông Đồ. Đó là mong muốn của chúng tôi, trên thực tế, đó là sáng kiến quan trọng của Tòa Thánh trong sự giao tiếp và nhiều hơn nữa, biểu lộ lòng trung thành và sự tận tụy của chúng tôi để ĐGH Bênêđictô XVI chính thức khai trương nhân dịp kỷ niệm 60 năm thụ phong linh mục của Ngài“.

Một phần nội dung của cổng thông tin News Portal www.news.va sẽ được ĐGH tự tay chọn lựa đưa lên trang mạng.

Trang News Portal www.news.va là một cổng thông tin truyền thông sẽ cho phép khách truy cập ngay vào những tin tức mới nhất, cả trên đài phát thanh và báo chí thông qua các chương trình khác nhau của Đài phát thanh Vatican, phim hoặc hình ảnh với Trung tâm Truyền hình Vatican.

Trước đó vài ngày, thứ ba, 21.6.2011 Tòa Thánh đã phát hành bộ tem gồm 4 con tem nói về „sự nghiệp“ linh mục đặc biệt của một Giáo Hoàng. Tòa Thánh tôn vinh ĐGH Bênêđictô XVI dịp kỷ niệm 60 năm linh mục: Hình con tem ghi dấu năm chịu chức linh mục (1951), Năm chịu chức Giám Mục và Hồng Y (1977), cũng như năm đắc cử Giáo Hoàng (2005). Đây là một cơ hội cho các nhà sưu tầm tem thế giới. Tòa Thánh phát hành 150.000 bộ tem này.

Tiểu sử ngắn gọn của ĐGH Bênêđictô XVI:

- Joseph Ratzinger được sinh ra vào năm 1927 tại Marktl am Inn, Ngài cảm thấy có ơn kêu gọi từ thuở thiếu niên.

- Từ 1946 đến 1951 Thầy Joseph Ratzinger học triết học và thần học tại Freising và München.

- Năm 1951 (24 tuổi), Thầy Joseph Ratzinger được thụ phong linh mục cùng với người anh trai Georg Ratzinger (28 tuổi) tại nhà thờ chính tòa Freising.

- Từ 1959 đến 1969 Cha Joseph Ratzinger là giáo sư đại học tại Bonn, Münster, Tübingen và Regensburg.

- Từ 1962 đến 1965 Cha Joseph Ratzinger là chuyên gia thần học tham dự Công Đồng Vaticanô II.

- Năm 1977, Cha Joseph Ratzinger nhận chức Giám Mục (28.5.1977) tại München và Hồng Y (27.6.1977) tại Rôma.

- Năm 1981, Hồng Y Joseph Ratzinger trở thành Bộ trưởng Thánh Bộ Đức Tin.

- Năm 2002, Hồng Y Joseph Ratzinger được bầu vào chức vụ HY Niên Trưởng của HY Đoàn.

- Năm 2005, Đức Hồng Y người Đức Joseph Ratzinger đắc cử Giáo Hoàng lấy danh hiệu Bênêđictô XVI, trở thành vị đứng đầu Giáo Hội Công Giáo.

- 29.6.2011, ĐGH Bênêđictô XVI mừng 60 năm thụ phong linh mục.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn