Chính phủ Hoa Kỳ ca ngợi chuyến thăm viếng của ĐGH Bênêđictô XVI ở Cuba

Bản tin của Thông tấn xã AFP đưa đi từ Washington vào hôm nay, ngày 30.3.2012 với nội dung: Mặc dù những lời chỉ trích của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nói về lệnh cấm vận của Mỹ chống lại nhà nước cộng sản Cuba, chính phủ Hoa Kỳ vẫn ca ngợi chuyến thăm viếng của người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo trong quốc gia cộng sản này. Washington hoan nghênh cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner cho biết.

Chuyến đi của ĐGH Bênêđictô XVI đến Cuba đã là một "cơ hội tốt" để mang đến cho chính phủ cộng sản Cuba một "thông điệp của tự do tôn giáo và nhân quyền…". "Và chúng tôi (chính phủ Hoa Kỳ) tin rằng những thông điệp đó được truyền đạt rõ ràng trong cuộc đàm phán của ĐGH Bênêđictô XVI với các nhà lãnh đạo Cuba", ông Mark Toner bình luận thêm chi tiết.

Nhận định về sự chỉ trích cấm vận của ĐGH thì ông Toner một mực nói rằng Hoa Kỳ luôn có những lý do chính đáng và luôn rõ ràng để trừng phạt kinh tế. "Chính sách về Cuba của chúng tôi là tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ giữa nhân dân Mỹ và nhân dân Cuba. Chúng tôi đã thực hiện các bước để đạt được điều đó qua chứng minh... hợp tác," ông Toner nói tiếp.

ĐGH Bênêđictô XVI đã phát biểu trong lúc kết thúc vào ngày 28 tháng 3 cuộc Tông Du mục vụ của Ngài về lệnh cấm vận của Mỹ đã ban hành từ 5 thập niên vừa qua chống lại nhà nước Cuba: "Một áp đặt từ bên ngoài nhằm hạn chế kinh tế" cho một quốc gia thì mang lại một "gánh nặng không công bằng" cho người dân. Cùng lúc ĐGH chẳng e dè yêu cầu các nhà lãnh đạo Cuba nên cải cách hơn nữa để cải thiện điều kiện cuộc sống trong đất nước cộng sản này.

Những lời chỉ trích Hoa Kỳ của ĐGH Bênêđictô XVI đã được nhà nước cộng sản Việt Nam hoan hỷ đón nhận và khuyếch đại qua các cửa thông tin truyền hình báo chí và Internet, chẳng khác chi họ vớ được một món quà lớn từ trên trời rơi xuống. Họ xông xáo đến nỗi các tờ báo Đất Việt, Báo Mới, Tinh Nhanh VN, v.v… đều đưa tít báo giật gân mang tính đấu tranh cách mạng của từ ngữ "CỰC LỰC": "Giáo hoàng cực lực phản đối lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba". Nếu nhận định cực lực như thế của báo chí Việt Nam để tuyên truyền ĐGH Bênêđictô XVI chống Mỹ thì lại làm cho chúng ta nhớ lại câu nói bất hủ của ông chủ tịch Nguyễn Minh Triết trong chuyến thăm Cuba năm 2009: "Có người ví von, Việt Nam Cuba như là trời đất sinh ra. Một anh ở phía đông, một anh ở phía tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới. Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba nghỉ".

Từ ngữ của ĐGH Bênêđictô XVI dùng khiển trách rất nhẹ nhàng mang tính nhân văn và không "cực lực" gọi thẳng tên người cấm vận. Chính phủ Hoa Kỳ, qua phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner không cảm thấy phiền hà mà ngược lại còn ngợi khen công lao của ĐGH Bênêđictô XVI đã thực hiện ở Cuba và sau đó ông ta đáp trả lại lời chí trích của ĐGH rất từ tốn và ngắn gọn.

Hoa Kỳ đã lệnh cấm vận đối với Cuba kể từ năm 1962, ba năm sau khi cuộc cách mạng của ông Fidel Castro lật đổ một chính phủ do Mỹ hậu thuẫn. Lệnh cấm vận này được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều người Mỹ gốc Cuba.

Hiện nay tổng thống Barack Obama đã nới lỏng một số biện pháp, kể cả bằng cách tạo ra điều kiện dễ dàng hơn cho người Mỹ gốc Cuba được trở về thăm người thân trên đảo Cuba. TT Obama cũng cho biết sẽ sẵn sàng thay đổi chính sách nếu Mỹ thấy bằng chứng về cải cách ở Cuba được thực hiện.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn