Cuộc đối thoại Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EU) về chủ đề quyền con người vừa được tiến hành ngày 4 tháng 12 tại Hà Nội. Ðại diện cho EU là bộ tam gồm các đại sứ của Ðan Mạch, Ý, và của Ủy hội Âu châu.

Ðó là các đại sứ Bjame Sorensen, Luigi Solari và Frederic Baron. Trưởng đoàn Việt Nam là quyền vụ trưởng Vụ các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao Lê Lương Minh.

Theo một quan chức ngoại giao phương Tây cao cấp tại Hà Nội, đề nghị không tiết lộ danh tính, bắt đầu từ năm ngoái, Việt Nam và Liên hiệp châu Âu đã bắt đầu tiến hành đối thoại về chủ đề nhân quyền nhưng lần đối thoại năm nay đã được nâng lên một cấp mới.

Truớc đây cuộc đối thoại chỉ dừng ở mức tham tán, nay đã lên mức đại sứ. Về phía Việt Nam thì nay đã không chỉ dừng ở sự tham gia của Bộ Ngoại giao mà còn có đại diện của Bộ Công an và Bộ Tư pháp.

Cũng theo quan chức trên, trong cuộc đối thoại hai bên đã trao đổi ý kiến và quan điểm về những vấn đề như việc sử dụng hình phạt tử hình tại Việt Nam, trong đó các thành viên EU cho rằng có thể thực hiện môt cách nhân đạo hơn.

Bên cạnh đó là danh sách tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ tại các nhà tù của Việt Nam, và quan điểm hai bên về một số vấn đề trong chương trình nghị sự của Ủy ban thứ ba của Liên hiệp quốc vừa họp tại New York.

EU, đặc biệt là Nghị viện Âu châu rất quan tâm theo dõi lĩnh vực nhân quyền ở Việt Nam. Riêng năm ngoái, Nghị viện Âu châu đã ra hai nghị quyết về tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam với nhiều cáo buộc về vi phạm nhân quyền.

Cho tới nay Việt Nam vẫn hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc này, cũng như phủ nhận việc giam giữ các tù nhân vì lý do chính trị và tôn giáo.

Vào tháng 9 năm nay, một phái đoàn châu Âu tới Việt Nam để tìm hiểu về thực trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam khi đề nghị gặp môt số nhân vật tôn giáo bất đồng chính kiến đã không được chấp thuận.(BBC)