SANTA ANA, California (NV) - Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez vừa mở cuộc hội thảo với đề tài “Nhân Quyền Cho Việt nam” vào chiều hôm Thứ Bẩy 9 Tháng Năm vừa qua tại hội trường của Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange.

Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc trung tâm, trong lời mở đầu đã ngỏ lời cám ơn Dân Biểu Sanchez và cho rằng: “Ðây là một cơ hội cho chúng ta trình bày với chính phủ Hoa Kỳ những nguyện vọng của cộng đồng người Việt chúng ta về vấn đề Nhân Quyền cho đất nước Việt Nam.”

Trước khi tường trình những nỗ lực của mình đã tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam từ nhiều năm nay, bà Dân Biểu Loretta Sanchez đã cho trình chiếu một phóng sự ngắn về buổi tường trình về nhân quyền của nhà nước CSVN vào ngày hôm trước là 8 Tháng Năm tại Geneva, Thụy Sĩ, trước Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Phóng sự này là của phóng viên Ðăng Minh của đài SBTN đã có nhã ý gửi cho bà tường trình một số hình ảnh cuộc biểu tình tố cáo CSVN vi phạm nhân quyền trầm trọng của cộng đồng người Việt từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung trước trụ sở của Liên Hiệp Quốc nơi đang diễn ra buổi tường trình về Nhân Quyền của CSVN.

Sau những hình ảnh làm xúc động những người đến tham dự buổi hội luận này, bà Dân Biểu Loretta Sanchez đã rất vui tươi lược trình lại những nỗ lực của bà trong công việc tranh đấu nhân quyền cho đất nước Việt Nam.

Nói về cuộc điều trần về nhân quyền của CSVN trước Liên Hiệp Quốc vào ngày 8 Tháng Năm vừa qua, bà nhận định “Ðây là lần đầu tiên Việt Nam bị cộng đồng quốc tế công khai đánh giá các nỗ lực không thiện chí của CSVN. Tôi và một số đồng viện của tôi tin rằng đây là cơ hội rất tốt để chúng ta bắt CSVN phải chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm nhân quyền của họ. Và chúng tôi đã đồng ký tên trong một bức thư kêu gọi Hoa Kỳ phải tích cực tham gia vào cuộc Xem Xét Ðịnh Kỳ Toàn Cầu về Việt Nam tại Hội Ðồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc”.

Dân Biểu Loretta Sanchez cũng cho biết là trong cuộc điều trần kể trên, CSVN dĩ nhiên thì cũng hứa rằng Việt Nam sẽ hết sức cố gắng tôn trọng các quyền căn bản của con người và họ sẽ ký thêm một số công ước quốc tế về nhân quyền.

Bà dân biểu cũng cho biết chính quyền Hoa Kỳ, chính phủ Obama và bà Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton đều cũng rất quan tâm về vấn đề nhân quyền và hiểu rõ Hoa Kỳ phải tích cực trong việc này.

Trong những nỗ lực của bà Dân Biểu Loretta Sanchez, gần đây nhất là việc bà vận động Quốc Hội Hoa Kỳ ra Nghị Quyết H.R. 334 kêu gọi CSVN nên chấm dứt đàn áp nhân quyền tại Việt Nam nhân Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam sắp tới để ủng hộ cho khối tranh đấu 8406 ở trong nước.

Bên cạnh đó Dân Biểu Sanchez cũng cho biết bà là đồng bảo trợ Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam 2009 (H.R. 1916) của Nghị Sĩ Liên Bang Barbara Boxer để thúc đẩy sự cải cách và dân chủ tại Việt Nam, ngăn chặn Việt Nam được hưởng hệ thống ưu đãi thuế quan (General System of Preference - GSP) cho đến khi nào Việt Nam cải thiện những tiêu chuẩn lao động của họ.

Tiếp đó bà Dân Biểu Loretta Sanchez đã lắng nghe những ý kiến của một số thành viên trong cộng đồng người Việt có mặt. Nhiều ý kiến cho rằng không thể tin gì được vào những hứa hẹn của CSVN. Cần phải có những biện pháp mạnh để CSVN thấy những thiệt hại lớn cho họ một khi họ vi phạm những điều họ đã hứa hay ký kết.

Sau cùng bà Dân Biểu Loretta Sanchez cam kết sẽ chuyển đến chính quyền của Tổng Thống Obama, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và bà Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc tất cả những ý kiến đóng góp của cộng đồng người Việt hải ngoại. Bà còn nói thêm: “Công việc của chúng tôi không kết thúc ở đây” và bà kêu gọi: “Chúng ta phải tiếp tục tranh đấu và áp lực CSVN phải phóng thích các nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo, tự do dân chủ và phương tiện truyền thông phải được độc lập. Bởi vì chỉ có lời cam kết của họ không thì vẫn chưa đủ.” (N.H.)

(Nguồn: Người Việt, Tuesday, May 12, 2009)