MINICH 28/07/06 – Những tài liệu lịch sử thời Đức Quốc Xã xác nhận cậu thanh niên Joseph Ratzinger mà bây giờ là ĐGH Bênêđictô XVI đã bị cưỡng chế gia nhập Đoàn Thanh Niên Hitler.

Nhà sử học người Đức Volker Laube, sau khi tham khảo văn khố lưu trữ tại chủng viện thánh Michael ở Bavaria đã kết luận rằng cậu thanh niên Ratzinger đã chống lại việc gia nhập Đoàn Thanh Niên Hitler.

Tổng Giáo Phận Munich đã ủy thác cho nhà sử học Laube, với tư cách là nhà nghiên cứu độc lập, có trách nhiệm tìm kiếm sử liệu để trả lời cho những câu hỏi mà dư luận nêu lên là thời trai trẻ ĐGH đã gia nhập Đoàn Thanh Niên Hitler.

Cuộc điều tra của nhà sử học Laube phần chính dựa vào tài liệu lưu trữ tại tiểu chủng viên Thánh Michael ở Traunstein, vùng Bavaria, và kết quả sẽ được công bố nay mai trong một quyển sách. Nhật báo Suddeutsche Zeitung dựa theo nội dung bản thảo cuốn sách nói trên đã đăng tin ĐGH bị cưỡng bách gia nhập Đoàn Thanh Niên Hitler.

Theo văn khố lưu trữ tại tiểu chủng viện thánh Michael thì vào năm 1938 tất cả những học sinh Đức nào không gia nhập Đoàn Thanh Niên Hitler sẽ không được chính phủ trợ cấp học phí. Thời gian này cậu Ratzinger không gia nhập Đoàn Thanh Niên Hitler nên cha mẹ cậu đã phải đóng học phí cho Chủng Viện

Năm 1939, Hitler buộc tất cả mọi thanh thiếu niên Đức đều phải gia nhập đoàn Thanh Niên Hitler. Năm đó cậu Ratzinger mới chỉ 12 tuổi. Đến khi cậu Ratzinger được 14 tuổi, cậu chính thức bị kết nạp vào đoàn. Theo quy chế, những đoàn viên nào tự nguyện gia nhập Đoàn, hồ sơ lý lịch sẽ ghi là Đoàn Viên Tự Nguyện. Tiếng Đức gọi là Stamm-Hitlerjunge. Còn ai không tự nguyện, hồ sơ lý lịch sẽ ghi là đoàn viên gia nhập vì chính sách chung. Tiếng Đức gọi là Zwangs-Hitlerjunge.

Trường hợp cậu Joseph Ratzinger, mà bây giời là ĐGH Bênêđictô XVI, hồ sơ ghi là Zwangs-Hitlerjunge. Như vậy, ĐGH thời trai trẻ có gia nhập Đoàn Thanh Niên Hitler là hoàn toàn trái với ý muốn của Ngài. Vào năm 1943, Ngài bị gia nhập quân ngũ và phục vụ với tư cách là lính trợ giúp phòng không. Và chẳng bao lâu khi quân đồng minh tiến vào Đức, Ngài bỏ hàng ngũ, bị bắt, sau đó được thả về nhà. Thời gian đó là lúc gần kết thúc thế chiến thứ II.

Việc mở cuộc điều tra độc lập và việc cho mở văn khố của chủng viện Munich đều được sự đồng ý đặc biệt của Đức Thánh Cha vì theo nguyên tắc, hồ sơ một người trong văn khố chỉ được mở ra, khi người ấy đã qua đời được 30 năm.

Tưởng cũng nên nhắc lại vào ngày 28 tháng 5 vừa qua, khi ĐGH viếng thăm trại tù Auschwitz ở Ba Lan là nơi Đức Quốc Xã tiêu diệt hàng triệu người Do Thái thì ĐGH đã tuyên bố rằng: “ Nhiều người Đức đã bị một nhóm tội phạm Đức Quốc Xã lợi dụng và lừa dối”. Báo Suddeutsche Zeitung bình luận rằng lời tuyên bố trên đây của ĐGH phản ảnh kinh nghiệm và ký ức của Ngài thời Đức Quốc Xã.

Hồ sơ của cậu Joseph Ratzinger ở chủng viện cũng cho thấy đây là một học sinh xuất sắc.