Vatican: Ðể trả lời cho một yêu cầu thắc mắc của một vị giám mục, Tòa Thánh nói rằng người nam đồng tình luyến ái hay có xu hướng đồng giới tính không nên cho thụ phong làm linh mục.

Trong một văn thư của Ðức Hồng Y Jorge Medina Esteves, lúc còn giữ chức vụ Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, nói rằng việc thụ phong cho những tu sinh lên chức linh mục như thế là thiếu thận trọng và "rất mạo hiểm.

Một vị giám mục đã gởi thơ đặt câu hỏi lên Bộ Giáo Sĩ, sau đó lá thơ được chuyển tới Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Sau khi bàn thảo với Bộ Giáo Lý Ðức Tin, Ðức Hồng Y Medina đã đưa ra những nhận xét trong 3 đoạn của văn thư.

"Thụ phong phó tế hay linh mục cho người đồng tình luyến ái hay cho những người có xu hướng đồng tình thì hoàn toàn thiếu khôn ngoan và thiếu thận trọng và theo quan điểm mục vụ thì đó là điều rất mạo hiểm"

"Vì thế một người đồng tình luyến ái hay có xu hướng đồng tình, không thể thích hợp để nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh".

Ðức Hồng Y Medina đã viết rằng, khi đưa ra nhận xét này bộ đã xét tới kinh nghiệm khi tiến hành những yêu cầu trong việc trục xuất của một vài linh mục. Văn thư cũng nói đến việc ấn hành câu trả lời vì thiết tưởng rằng đó là cơ hội đưa ra trong "dịp đặc biệt" này.

Văn thư cũng liên hệ đến vấn đề đã đưa nhiều sự quan tâm tại Vatican. Ðức Hồng Y Zenon Grocholewski, tổng trưởng Bộ Giáo Dục Công Giáo đã nói vào tháng 11 rằng ngài không đưa ra lời bình luận nào cho tới khi -- giả sử, một văn kiện được phát hành. Ngài đã không xác định đến thời điểm nào.

Câu hỏi đến việc loại trừ người đồng tình luyến ái khỏi thiên chức linh mục, đã được xét tới trong nhiều năm tại Vatican nhưng chưa có một văn bản nhất trí nào. Trước làn sóng giáo sĩ Hoa Kỳ dính líu trong các vụ lạm dụng tính dục, nhiều vụ xảy ra liên quan đến hành vi đồng tình luyến ái, điều này đã đưa đến nhiều sự lưu tâm tại Vatican.

Vào năm ngoái, Tổng Giám Mục Tarcisio Bertone, thư ký Bộ Giáo Lý Ðức Tin đã nói trong cuộc phỏng vấn với Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ rằng "Những người có khuynh hướng đồng tình luyến ái không nên nhận họ vào tu viện".

Trong một bài đăng trên tạp chí Công Giáo Mỹ Châu vào tháng 9. một viên chức trong Bộ Giám Mục, Cha Andrew R. Baker đã khẳng định đến những lý lẻ đối với việc chấp nhận các người đồng tình luyến ái đi tu.

Cha Baker nói nếu một người nam trội hẵn hay thiên người cùng giới tính, thì đây thuộc phận vụ của các Giám Mục để có "sự nghi ngờ thận trọng liên quan đến khả năng của ứng sinh để nhận Bí Tích Thánh". Giáo luật có nói rằng nếu có sự hồ nghi thì người ấy không nên được thụ phong".