Một xu hướng khởi đầu tại Scandinavia

ROME.- Văn kiện mới do Tòa Thánh Vatican phổ biến liên quan tới những kết hợp người đồng phái tính, trả lời cho những luật pháp được phê chuẩn về vấn đề này tại các nước trên thế giới hay cho những dự thảo đang được nghiên cứu

Sau đây là bản tóm tắt những luật xảy ra tại các nước trên thế giới.

-Scandinavia: Đan mạch là quốc gia đầu tiên tại Bắc Âu (1989) cho phép đăng ký sự đã cho phép sự kết hợp giữa hai người đồng phái tính vào năm 1989. Tiếp theo đó là những quốc gia đã chập nhận quyết định này:Na Uy (1993), Thụy Ðiển (1994), Iceland (1996), và Phần Lan (2002). Như thế những cặp đồng phái tính có những quyền lợi cũng như các đôi vợ chồng khác phái, nhưng không thể nhận con nuôi hay là nhờ tới việc thụ thai nhân tạo, thế nhưng quốc gia Thụy Ðiển đã cho phép các cặp đồng phái tính được phép nhận con nuôi từ năm 2002.

-Pháp: Từ tháng 10/1999, chiếu theo luật quy định kết hôn dân sự (PACS), những cặp đồng phái tính được thừa hưởng những quy định về tài chánh và trong lãnh vực xã hội giống như những cặp hôn nhân giữa người nam và người nữ, như lập bản khai thuế chung, những quyền thừa kế, và trong lãnh vực xã hội như cấp giấy phép hành nghề, nơi cư trú.



-Canada: Những cặp đồng phái tính được thừa nhận từ tháng 4/2000. Một bản dự thảo luật về "hôn nhân" đồng phái đang được tranh cãi theo đó luật pháp muốn định nghĩa lại từ “hôn nhân” không còn là “sự kếp hợp giữa người nam và người nữ” nhưng là “sự kết hợp giữa hai người”.

-Ðức: Từ tháng 8/2001, một "khế ước sống chung" cho các cặp đồng phái tính được hưởng những quyền lợi tương tự như hôn nhân giữa người nam và người nữ, mặc dầu không phê chuẩn được hưởng chế độ tài chính như những đôi vợ chồng khác phái và cũng không cho quyền nhận con nuôi.

Bỉ: Từ tháng 6/ 2003, luật cho phép "hôn nhân" người đồng phái tính được hưởng quyền lợi giốn như hôn nhân khác phái, ngoại trừ không được nhận có con nuôi.

- Croatia: Từ tháng 7/2003, những cặp đồng phái tính có những quyền lợi như những cặp lưỡng tính (ái nam ái nữ) tức là họ được sống kết hợp tự do.

-Anh Quốc: Một dự thảo "kết hợp dân sự" tại nước Anh và Wales được chính phủ phổ biến vào ngày 30/6. Qui chế pháp lý mới này cho những cặp đồng phái tính được hưởngi các quyền lợi của những đôi khác phái. Dự thảo luật này phải được đệ trình thông qua trướci Quốc hội trước cuối năm nay.

-Ý: Từ năm 1998, các thành phố Pisa và Florence đã mở một nơi đăng ký các cặp đồng phái tính.

Thụy Sĩ: Hai bang Zurich và Geneva đã chấp nhận một "khế ước dân sự về tính liên đới."

-Tây Ban Nha: Những vùng tự trị tại Basque, Navarre, Andalucia, và Catalonia đã chấp thuận những luật về "những kết hợp người đồng phái tính."

- Hoa Kỳ: Tiểu bang Vermont thừa nhận sự kết hợp người đồng phái tính. Tiểu bang New Jersey (12/1997), và thành phố San Francisco cho phép cặp đồng phái tính nhận một đứa con nuôi.