Những phát biểu của Giám mục Wilton Gregory đối với Văn kiện Vatican về những kết hợp người đồng phái tính

WASHINGTON. - Giám mục Wilton D.Gregory, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa kỳ, khuyến khích các người Công giáo và Kitô hữu suy nghi chín chắn về văn kiện mới Vatican liên quan với những cuộc kết hợp đồng phái tính.

Văn kiện Vatican với tiêu đề "Những nhận xét liên quan với những đề nghị công nhận những sự kết hợp giữa những người đồng phái tính," được Bộ Giáo Lý Ðức Tin phổ biến vào ngày Thứ Năm 31/7.

Trong bài tuyên bố của Ngài, Giám Mục Gregory nói: "Những nhận xét này có ý lập lại các huấn giáo của Giáo hội về đặc điểm độc nhất của hôn nhân và về chỗ đứng của nó trong xã hội."

Ðức Giám Mục Gregory nói tiếp: "Khi khẳng định huấn giáo đã phù hợp với luật phát qua hàng thế kỷ, những 'Nhận xét' chống lại luật pháp cho phép những kết hợp người đồng phái tính và và sự công nhận cho những tương quan thể ấy ngang hàng với hôn nhân về mặt pháp lý.".

Thiết lập sự tương đương luật pháp giữa hôn nhân và những tương quan đồng phái "không những làm suy yếu ý nghĩa duy nhất của hôn nhân, nó cũng làm suy yếu vai trò của chính luật pháp bằng cách cưỡng ép luật pháp xúc phạm đến chân lý hôn nhân và gia đình vốn là nền tảng tự nhiên của xã hội và văn hóa.”.

Ðức Giám Mục Gregory cũng khẳng định văn kiện cũng dạy "rõ ràng về sự tôn trọng phải có đối với những con người đồng tính luyến ái," và lên án "sự kỳ thị bất công, sự gây ưu phiền và sư lạm dụng đối với những người nam và nữ có xu hướng đồng phái tính,"

Khi trưng dẫn sách Giáo lý Giáo hội Công giáo, văn kiện khẳng định rằng những con người đồng tính luyến ái 'phải được chấp nhận với sự tôn trọng, thông cảm và nhạy cảm.' Bản tuyên bố xác nhận, sự thật về luân lý bị phủ nhận vì sự phê chuẩn những hành vi đồng tính và cũng vì sự kỳ thị bất công đối với những người đồng tính luyến ái”.i.

Giám mục Gregory nói thêm văn kiện đưa ra một cách chung rằng "các người Công giáo phải kìm hảm khỏi 'bất cứ loại hợp tác chính thức nào trong sự ban hành luật hay là áp dụng mà nó công nhận tình trạng hợp pháp và nhưng quyền lợi thuộc hôn nhân cho những kết hợp người đồng phái tính. Nhất là những nhà chính trị Công giáo phải chống đối những luật thể ấy khi chúng được đề nghị."

Ðức Cha Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ kết luận vì chân lý và vẻ đẹp của huấn giáo Giáo hội về hôn nhân, tôi khuyên tất cả những người Công giáo và mọi người nam và người nữ thiện chí suy nghĩ chín chắn những 'những Nhận xét' này. Bởi vì lý trí con người tự nhiên hướng về chân lý, cũng như con tim con người tự bản tính hướng về sự lành, tôi tin tưởng rằng nhiều độc giả cẩn trọng sẽ thấy sự khôn ngoan của những gì đưuợcđề nghị trong văn kiện này, kể cả nhiều người thoạt đầu có thể nghĩ một cách khác”.