Los Angeles: Lại một lần nữa vào ngày 10/2, Lịch Sử Giáo Hội Hoa Kỳ lại nhận thêm một vị Tân Giám Mục Phi Luật Tân tiên khởi Oscar Azarcon Solis, đây là vị Giám Mục Á Châu thứ 3 tại Hoa Kỳ. Trong năm 2003 vị Giám Mục đầu tiên là Giám Mục Inhatiô Uông Tung Chương người Trung Hoa và kế đến là Đức Giám Mục Đominicô Mai Thanh Lương.

Đây cũng là lần đầu tiên thánh lễ thụ phong giám mục được tổ chức tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà các Thiên Thần kể từ khi Thánh Đường này được cung hiến vào tháng 9/2002.

Đức Hồng Y Roger M. Mahony cai quản Tổng Giáo Phận Los Angeles đã chủ sự Thánh Lễ truyền chức Giám Mục với phần phụng vụ qua 3 ngôn ngữ: Mỹ, Tây Ban Nha và Tagalog là ngôn ngữ Phi Luật Tân. Hơn 40 Giám Mục và hơn 400 linh mục đến từ khắp nơi trên Hoa Kỳ và Phi Luật Tân đã tham dự và đồng tế trong Thánh Lễ kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ với sự tham dự khoảng hơn 3600 giáo dân.

Ngoài các viên chức chính quyền tham dự còn có Ông Alberto Rosario, Đại Sứ Phi Luật Tân tại Hoa Kỳ; ông Marciano Paynor Lãnh Sự Phi Luật Tân tại Hoa Kỳ và ông Tomas Joson III thống đốc quận Nueva Ecija Phi Luật Tân.

Sau buổi lễ thụ phong Giám Mục, Đức Tân Giám Mục Solis năm nay 50 tuổi đã nói với toàn thể cộng đoàn tham dự: “Với sự kính sợ và lòng biết ơn, tôi ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân vô số kể và những phúc lành của Người”.

Đức Tân Giám Mục phó sẽ giúp mục vụ cho tất cả các nhóm sắc dân tại Tổng Giáo Phận. Tổng Giáo Phận Los Angeles là một Tổng Giáo Phận đa văn hóa và nhiều sắc tộc nhất so với các giáo phận trong Giáo Hội Hoa Kỳ. Thật vậy trên toàn Tổng Giáo Phận vào những ngày cuối tuần, khó mà tưởng tượng ra rằng Thánh Lễ đã được cử hành bằng 42 ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Việt Nam. Đức Tân Giám Mục nói những trách nhiệm mới của Ngài đã là “một đặc ân khác biệt để phục vụ cho tổng giáo phận chúng ta, là một Tổng Giáo Phận sinh động và đầy khí thế với nhiều cộng đồng các sắc dân”.

Đức Cha cũng cầu khẩn đến sự cầu bầu của Mẹ Maria là Người mà Đức Cha đã nói là nguồn sức mạnh trong suốt cuộc đời linh mục.

Đức Hồng Y Mahony đã khuyến khích Giám Mục Solis hãy ấm ủ lấy sứ vụ và “bắt đầu một cái gì mới mẻ, sáng tạo và cởi mở”.

Trong Thánh Lễ thụ phong với sự tham gia của ca đoàn hơn 100 ca viên với những bài ca truyền thống cùng với kèn đệm saxophone.

Những người Phi Luật Tân tham dự Thánh Lễ đã bày tỏ đây là một ngày tuyệt vời tràn đầy xúc động. Trong Thánh Lễ còn có sự tham dự của 3 người em gái và một người em trai là Linh Mục tại Hồng Kông và các người cháu. Song thân của Đức Cha đã qua đời.

Tại Tổng Giáo Phận Los Angeles có khoảng 400 000 người Phi Luật Tân trong số 5 triệu người Công Giáo trong Tổng Giáo Phận.

Cậu Oscar Azarcon Solis sinh ngày 13/10/1953 tại San Jose, Phi Luật Tân, gia nhập vào chủng viện Dòng Ngôi Lời tại Thành Phố Tagaytay và theo học Đại Học Thánh Thomas của Đại Chủng Viện tại Manila Phi Luật Tân. Thầy Solis thụ phong linh mục cho Giáo Phận Cabanatuan, Phi Luật Tân vào ngày 28/4/1979 và đặt chân đến Hoa Kỳ vào năm 1984. Cha Solis đã phục vụ tại Newark, N.J sau đó Cha được bổ nhiệm về Louisiana. Trước khi được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm lên hàng Giám Mục, Cha Solis làm Linh Mục Chánh Xứ tại Đồng Vương Cung Thánh Đường Thánh Giuse tại Thibodaus, La.