Southern Africa: Các Giám Mục Nam Phi đã công bố thông điệp vào ngày 30/7/2001 liên quan đến "việc phát động sâu rộng và bừa bải condoms như là một vũ khí vô luân và lầm lạc chống lại bệnh HIV/AIDS".


Thông điệp của các Giám Mục nói rằng "đường lối nhân bản và Kitô Giáo để vượt thắng HIV/AIDS " là "kiêng cữ và trung thành ... Kiêng cữ giao hoan trước hôn nhân, và trung thành với người phối ngẫu trong hôn nhân:. Các Giám Mục cũng đưa ra cho các đôi vợ chồng trường hợp một người bị mắc HIV/AIDS. Các Giám Mục nói "Trong những trường hợp này thật là nguy hiểm cho người bạn khoẻ mạnh có thể bị nhiểm căn bệnh giết người này. Giáo hội chấp nhận rằng mọi người có quyền bảo vệ sự sống mình chống lại sự nguy hiểm đến tính mạng. Ðiều này bao gồm đến việc xử dụng những biện pháp và hành động thích hợp."

Thông điệp của Hội Ðồng Giám Mục Nam Phi được ban hành sau 7 ngày nhóm họp tại Pretoria thủ phủ của Nam Phi Hội đồng Giám Mục Nam Phi bao gồm Nam Phi, Boswana và Swaziland. Các giám Mục kêu gọi đến các bạn trẻ đừng tin rằng sự kiêng khem là điều không thể làm được và các giám mục nói với các bạn trẻ "Hãy tôn trọng các cô và thiếu nữ trẻ, và liên hệ với họ nhưng đừng đòi hỏi dục tình nơi họ". Các giám mục kêu gọi cư dân trong nước "hãy phá vỡ sự thinh lặng về HIV/AIDS và chấp nhận những người mắc căn bệnh này", và các giám mục cũng cám ơn tất cả mọi người đang làm việc "cho những người sống còn với căn bệnh Siđa và cho những người mồ côi vì bệnh Siđa". Trong năm 2001, hơn 4.5 triệu người Nam Phi bị vi khuẩn HIV hay mắc bệnh Siđa. Tại Motswana, hơn 1/3 người lớn bị nhiễm HIV, và tại Swaziland hơn 1/5 dân số bị nhiễm.

Nhân ngày Thế Giới Bệnh Siđa 2002, chúng tôi cho đăng toàn văn bản thông điệp này của Hội Ðồng Giám Mục Miền Nam Phi Châu công bố vào ngày 30/7/2001.
****

Chúng ta những con người Nam Phi tìm thấy cho mình đang sống trong quốc gia đang giữa cơn khủng hoảng to tát do bởi HIV/AIDS. Nhiều người tuyệt vọng khi bị mắc phải HIV/AIDS vì họ cảm thấy bị chối từ và đôi khi cả đến gia đình và cộng đoàn cũng khước từ. Có người đã phải tự tử. Trong tình huống tuyệt vọng này, chúng tôi, các giám mục Công Giáo Nam Phi, mang một sứ điệp hy vọng tới tất cả những người đang sống còn với căn bệnh giết người.

Ðừng tuyệt vọng, anh chị em không bị Thiên Chúa hay chúng tôi bỏ rơi. Khi anh chị em tìm thấy cho mình một tình huống tuyệt vọng vì mắc bệnh Siđa. Chúa Giêsu, người anh của anh chị em, vẫn kề cận bên anh chị em và không bỏ rơi anh chị em. Chúng tôi khuyến khích gia đình và cộng đoàn của anh chị em biết chấp nhận anh chị em với tình yêu thương và nâng đỡ anh chị em. Chúng tôi khẩn khoản họ đừng bỏ rơi anh chị em nhưng tiếp tục sứ vụ thương xót, thương cảm và yêu thương của Ðức Kitô. Giáo hội yêu mến anh chị em, đón nhận anh chị em và đến với anh chị em qua nhiều mặt

Chúng tôi có một sứ điệp cho những quốc gia chúng tôi, giới trẻ và các đôi vợ chồng.

1. Thông điệp cho các quốc gia chúng tôi.

Nhiều người và cách riêng đến chính quyền phát động condoms để ngăn ngừa bệnh Siđa. Ðiều này là một vấn đề lo âu sâu xa đối với chúng tôi trong giáo hội.

Các Giám mục xem việc cổ võ condoms một cách lan rộng và bừa bãi như là một khí cụ vô luân và lầm lạc trong cuộc chiến của chúng ta chống lại HIV/AIDS, vì những lý do sau đây.

* Xử dụng condoms đi ngược lại nhân phẩm con người.
* Condoms thay đổi nghĩa cử tình yêu cao đẹp thành một cuộc kiếm tìm khoái lạc ích kỷ- trong khi lại phủ nhận đến trách nhiệm.

* Condoms không đảm bảo đến việc phòng ngừa chống HIV/AIDS.
* Condoms có thể lại là một trong những lý do chính truyền lan HIV/AIDS.

* Ngoài tình trạng có thể condoms bị khiếm khuyết hay xử dụng không đúng, chúng đưa tới sự đạp đổ tính tự chủ và tôn trọng lẫn nhau.

Việc cổ động và phân phối condoms như một phương tiện được coi là "giao hoan an toàn", nó đưa đến sự hủy hoại tính chất đạo đức của các quốc gia chúng ta bởi vì nó đưa cho con người một sứ điệp sai lầm. Thật sự nó muốn nói lên điều này:

- "Thật hoàn toàn đúng cho phép quý vị ngủ chung chạ như quí vị muốn ngay cả khi quí vị vẫn còn là thiếu niên- bao lâu mà quý vị không nhiễm HIV/AIDS.

- Không cần thiết phải tự huấn luyện tính tự chủ.
- Không cần chuẩn bị cho mình trung thành với người bạn phối ngẫu tương lai.

-Thật hòan toàn đúng để dùng người khác cho sự thỏa mãn ích kỷ.

Những gì hủy hoại đạo đức của quốc gia chúng ta?

- Thiếu tính tự chủ và thiếu tôn trọng người khác.
- Nó là một hành vi giao hoan phản bội và vô trách nhiệm
- Nó là một cuộc sống phóng đãng tiêu diệt nhân phẩm con người, và lòng tự trọng.


Ðây là điều cam kết của chúng tôi là các Giám Mục Công Giáo miền Nam Phi Châu. Chúng tôi công bố sứ điệp chúng tôi một cách kịch liệt và rõ ràng, một sự điệp sẽ củng cố lại lần nữa tính cách đạo đức cho quốc gia chúng tôi.

"Kiêng cữ và trung thành" là đường lối nhân bản và kitô giáo để vượt thắng HIV/AIDS.

Kiêng cử dục tình trước hôn nhân và trung thành với người phối ngẫu của quý vị trong hôn nhân- Ðây là câu trả lời mà Ðức Kitô ban cho chúng ta. Nhờ sự giúp đỡ của Người chúng ta sẽ vượt thắng bệnh Siđa và xây dựng một xứ Nam Phi, Boswana và Swaziland tân tiến, hạnh phúc và lành mạnh.

2. Thông điệp cho các bạn trẻ.

Các bạn trẻ thân mến, chúng ta đã nhận thức rõ ràng rằng là chúng ta đang kiếm tìm tình yêu chân thật, hạnh phúc và ý nghĩa trong cuộc sống của các bạn. Thiên Chúa phán "Tôi đã đưa ra cho anh (em) chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn sống để anh (em) và dòng dõi anh (em) được sống" (Ðnl 30:19).

Hãy chắc chắn để chọn cuộc sống cho bạn bằng sự chấp nhận đường lối Thiên Chúa

Ðừng để mình bị lèo lái bởi những người vẽ cho bạn đường lối sai lầm bằng cách cống hiến cho bạn condoms. Kiêng cử giao hoan trước hôn nhân và trung thành vơi người bạn tương lai trong hôn nhân: Ðây là đường lối Ðức Kitô chỉ cho chúng ta.

Chúng ta thường nghe người ta nói rằng "Condoms cứu mạng sống và vì thế chúng phải được khuyến khích".

Câu trả lời của chúng tôi là "Nếu chúng ta theo đường lối đức Kitô, chúng ta sẽ cứu được nhiều sinh mạng hơn nhiều và khuyến khích con người lớn lên trong tính tự chủ và có trách nhiệm đối với người khác".

Các bạn trẻ thân mến, các bạn đừng nói rằng "Thật không thể nào kiêng cữ được", Bạn phải chứng minh cho mình rằng kiêng cử là điều khả thi và tính dâm dật không phải là tình yêu. Có rất nhiều nhóm bạn trẻ đã giúp đỡ lẫn nhau hầu sống phấn đấu trong cuộc sống trinh bạch. Ðó là những nhóm như Youth Alive đã thăng tiến "giáo dục cho cuộc sống" qua những cuộc hội thảo và qua các chương trình được linh hứng bởi khẩu hiệu "Hãy Chờ đợi Tình Yêu Chân Thật" và "Chọn Cuộc Sống" Ðúng như vậy, thật khó để kiêng cữ, nhưng với Thiên Chúa giúp qua việc cầu nguyện, không thể nào là không làm được. Ðừng nghe người ta nói "Bạn sẽ điên rồ nếu bạn không giao hoan!" Nhưng trên thực tế bạn sẽ rất lành mạnh trong tinh thần và thể xác.

Cho các bạn trẻ đang sống với căn bệnh Siđa

Chúng tôi khuyến khích các bạn hãy cởi mở nói lên và giúp những người bạn của mình tránh căn bệnh này. Theo cách này bạn sẽ thật sự trở nên cổ động viên cho cuộc sống. Bạn đang tiếp tục sứ vụ của Ðức Kitô, Người đã phán: "Ta đến để cho họ sự sống để họ sống dồi dào" (x Ga 10:10)

Chúng tôi kêu gọi các người trẻ:

- Hãy tôn trọng các cô và thiếu nữ trẻ, và liên hệ với họ đừng đòi hỏi dục tình với họ. Thánh Phaolô đã nói: "Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm" (1Tx 4:3).

3. Thông điệp cho các đôi vợ chồng.

Chúng tôi thỉnh cầu mạnh mẽ tới tất cả các đôi vợ chồng:

Những người chồng và vợ, hãy trung thành với nhau như anh chị em đã hứa trong ngày tân hôn. Theo cách này anh chị em công bố tình yêu trung thành của Thiên Chúa cho chúng ta.

Trong những khó khăn của anh chị em, Thiên Chúa chúng ta, Ðấng trung thành sẽ không bao giờ bỏ rơi anh chị em. Hãy tiếp xúc với Thiên Chúa qua kinh nguyện và lắng nghe Lời Người. Chúng tôi khuyến khích anh chị em hãy nâng đỡ nhau trong cuộc sống phấn đấu của anh chị em.

Ðối với những cặp vợ chồng mà một người đang nhiễm HIV/AIDS. Trong những trường hợp này, thật là mối nguy hiểm cho người lành mạnh có thể mắc bệnh giết người này. Giáo hội chấp nhận rằng mọi người có quyền bảo vệ đời sống cho mình chống lại hiểm nguy đến tính mạng. Ðiều này bao gồm việc xử dụng những biện pháp và đường lối hành động thích hợp.

Tương tự như thế, khi một người phối ngẫu mắc nhiễm HIV/AIDS, họ phải lắng nghe tiếng lương tâm của họ. Họ chính là người có thể chọn những biện pháp thích hợp để bảo vệ chính mình khỏi bị nhiễm bệnh. Những quyết định về sự ân ái tự nhiên nên được thực hiện bởi cả hai vợ chồng như là những người bạn bình đẳng và yêu thương.

Kêu gọi hoán cải

Chúng tôi công bố sứ điệp của Ðức Kitô tới anh chị em, con người ngày hôm nay, "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng" (Mc 1:15).

Chúng ta quá thường than trách Thiên Chúa hay người khác về những gì xảy đến cho chúng ta. Thực vậy chúng ta nhận lãnh trách nhiệm cho hành động chúng ta trước mặt Thiên Chúa. Ðiều này bao gồm đến việc lắng nghe lời Chúa và giáo huấn Giáo hội để chúng ta có thể nhận biết và trưởng thành trong đức tin.

Sứ điệp Phúc Âm rất khác lạ với những gì chúng ta nhận được từ đài truyền hình, video, internet, sách báo và tạp chí, mà nó thường phát động mặc sức giao hoan và sự bội tín.

Tín hửu của Thiên Chúa thân mến. Chúng ta đã giải quyết những vấn nạn của chúng ta theo "đường lối nước trời". Vì thế, chúng ta hãy lưu tâm đến lời kêu gọi của Ðức Kitô mà trở về con đường tự chủ và trung thành. Thánh Phaolô đã khuyến khích chúng ta hãy " trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời" (Pl 2:15-16)

Kêu gọi hành động

Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người trong quốc gia chúng tôi hãy phá vỡ sự thinh lặng lên quan đến HIV/AIDS bằng cách gọi lên AIDS, AIDS và bằng sự chấp nhận con người đang sống với căn bệnh này.

Chúng tôi bày tỏ sự cảm kích sâu xa tới tất cả những ai đang quảng đại làm việc (và rất thường được trả công rất ít) cho những người mắc bệnh Siđa và cho những trẻ mồ côi vì bệnh Siđa.

Chúng tôi tỏ lòng biết ơn tới các linh mục, tu sĩ, nữ tu, các Thầy và tới các anh chị em trong cộng đoàn, là những người thường âm thầm làm việc và quảng đại mang sứ vụ chữa bệnh của Ðức Kitô tới hầu hết những người bị quên lãng và bị bỏ rơi.

Với cương vị các giám mục, chúng tôi hãnh diện vì sự vượt xa đáng kể tại mỗi giáo phận trong việc phòng người bệnh Siđa, chăm sóc cho những người mắc bệnh Siđa và những người bị ảnh hưởng bởi bệnh Siđa, nhất là các trẻ em và những em mồ côi.

Chúng tôi kêu gọi đến những cộng đoàn Kitô nhỏ bé, những nhóm cầu nguyện, đại kết, các linh mục, các tu sĩ và các nhân viên mục vụ cùng nắm tay tới tất cả những ai đang cam kết trong cuộc phấn đấu chống bệnh Siđa.

Chúng tôi cũng ước mong khuyến khích những người khác tình nguyện thời gian của mình để viếng thăm và chăm sóc cho những người đang khổ đau bởi căn bệnh này.

Siđa không bao giờ được coi là một sự trừng phạt từ Thiên Chúa. Ngài muốn chúng ta khoẻ mạnh không phải chết vì bệnh Siđa. Ðó là một dấu chỉ thời đại cho chúng ta, thách đố tất cả con người cải hóa nội tâm và theo Ðức Kitô trong sứ vụ chữa lành, thương xót và yêu thương của Người.

Kêu gọi Cầu Nguyện

Chúng tôi mời gọi tất cả mọi người cùng hiệp thông trong kinh nguyện dâng lên Thiên Chúa Tòan Năng trong thời điểm khủng hoảng này trong quốc gia chúng ta. Trong quá khứ tại Nam Phi, chúng ta đã kêu cầu Thiên Chúa cứu giúp chúng ta trong cuộc phấn đấu của chúng ta cho tự do và nhân phẩm con người, và chúng ta đã cảm nghiệm đến phép lạ vĩ đại chuyển tiếp. Bây giờ chúng ta cầu xin cho "phép lạ" khác ban cho chúng ta sự tự do nội tâm hầu cho quốc gia chúng ta có thể chọn lấy đường lối đúng đắn duy trì nhân phẩm con người trong cuộc phấn đấu mới này- cuộc chiến chống bệnh HIV/AIDS. Chúa Giêsu vẫn ở với chúng ta hôm nay về trên con đường thập giá chúng ta của bệnh HIV/AIDS.

Trong giờ hấp hối của Ngài, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cùng liên kết với Ngài để thành tâm cầu nguyện lên Chúa Cha con đường phục sinh và sự sống.

Xin Thiên Chúa hướng dẫn tất cả chúng ta, ban sức mạnh cho chúng ta và chạm đến chúng ta với bàn tay chữa lành của Người.