82. ĐỨA CON TRAI NGOAN

Ba của Đồng Ni là một người làm kinh tế rất giỏi.

Một lần nọ, giám đốc công ty phái ông ta đi ngoại quốc để ký hợp đồng làm ăn. Tàu ra biển không lâu thì truyền lại tin tức xấu, đó là chiếc tàu đó đã bị hải tặc xâm đánh, toàn bộ khách trên tàu đều bị chìm vô tung tích.

Đồng Ní sau đó thì tự lực mưu sinh, dùng phương cách vừa học vừa làm để hoàn thành việc học, anh ta cũng trở thành một người có năng lực làm kinh tế, sự nghiệp phát triển muôn màu muôn sắc, tích lủy không ít tiền.

Đột nhiên có một ngày, anh ta được tin ba của mình bí bán sang Thổ Nhỉ Kỳ làm nô lệ, thế là anh ta bán hết gia sản, lấy hết tài khoản trong ngân hàng chuẩn bị đi Thổ Nhỉ Kỳ tìm ba. Vì để bảo đảm cuộc sống, anh ta tìm việc làm ở trên tàu.

Mục đích đến thật là thiên lý xa vạn dặm, cuối cùng cũng tìm được người Thổ Nhỉ Kỳ giàu có, Đồng Ni yêu cầu được chuộc lại ba của mình.

Người Thổ Nhỉ Kỳ đưa ra giá tiền quá cao, toàn bộ gia tài của Đồng Ni cũng chỉ là được một nửa giá của nó mà thôi.

Đồng Ni nói:

- “ Thực sự tôi không thể có được giá đó, thôi như thế này nhé, tôi thay thế ba tôi làm nô lệ của ông, ba tôi tuổi tác sắp già rồi, tôi còn trẻ hơn ông ta có thể làm được nhiều việc.”

Chủ nhân ra lệnh đem ba của Đồng Ni đi ra, hai ba con gặp nhau thật là mừng mừng tủi tủi, Đồng Ni chạy lại ôm lấy ba mình, cả hai đều vui mừng rơi nước mắt. Nhưng khi Đồng Ni nói ra quyết định của mình thì ba của anh ta cương quyết phản đối.

Con trai đau buồn nói:

- “Ba yêu mến, vì ba, đừng nói là mang trên người xiềng xích, ngay cả muốn con hy sinh mạng sống thì con cũng cam tâm tình nguyện, tiền con đem theo đủ cho ba trở về nhà, chúng ta sau này gặp nhau.”

Người Thổ Nhỉ Kỳ đứng bên nghe được hai người nói chuyện thì rất cảm động, ông ta nói với Đồng Ni:

- “Anh thật là một người con tốt có hiếu thảo, bây giờ ta không cần tiền của các người nữa, ba của anh sẽ được tự do, các người có thể vui vẻ trở về nhà rồi. Ta lại còn muốn tặng các người một món quà, đó là toàn bộ số tiền vốn của một công ty kinh doanh. Điều này hoàn toàn là vì anh, Đồng Ni, bởi vì hành động của anh hoàn toàn phù hợp với ý của Thiên Chúa, anh thật đúng là một đứa con ngoan.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 82:

Mặc dù tên của ngài là phụ thân, nhưng chúng ta thường dùng những tên khác để gọi: gia gia, ba, cha.v.v...nhưng dù cho chúng ta dùng danh xưng gì để gọi, thì trong tiếng gọi đó cũng thấm nhập hàm ý yêu thương trong đó của chúng ta.

Chúng ta gọi Thiên Chúa là cha, là áp ba, là ông trời hay là thượng đế thì trong tiếng gọi đó cũng hàm chứa sự tôn kính và mến yêu, bởi vì Ngài chính là cha thật của chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info