80. VUI VẺ CỦA MỤC ĐỒNG

Một sáng mùa xuân, em bé mục đồng chăn dê vui vẻ trên đám cỏ mượt bên khe núi, nó vui vẻ hát ca. Hoàng tử đang đi săn trong đám rừng gần đó nghe được thì đi qua hỏi nó:

- “Hê lô, chào anh bạn nhỏ, tại sao em lại vui vẻ như thế?”

Em bé mục đồng không quen biết người lạ mặt, trả lời:

- “Tại sao con không nên vui vẻ chứ, nói thật, vị hoàng tử cao quý cũng không thể giàu có hơn con được.”

Hoàng tử mĩm cười hỏi nó:

- “Thật sao ! ta muốn nghe em nói sự giàu có của em là như thế nào?”

Em bé mục đồng nói:

- “Được, con nói cho ông biết, giàu có của con là bầu trời xanh xanh, là mặt trời, nó nhẹ nhàng chiếu trên người con, cũng chiếu trên người của hoàng tử. Giàu có của con là hoa tươi nở khắp núi, chúng nó lúc nào cũng cười với con, gật đầu với con. Dù cho đem trăm vạn đồng tiền vàng cũng không thể đổi được cánh tay của con, chính là dùng tất cả kho tàng trong hoàng cung cũng không thể đổi lấy đôi mắt của con. Hơn nữa, con lại còn tất cả những thứ mà con muốn, bởi vì con rất dễ dàng thỏa mãn, con ăn no, mặc ấm, mỗi năm đều tự mình lo đủ cho mình. Ông nói nghe xem, hoàng tử có giàu có hơn con không?”

Vị hoàng tử dễ thương mĩm cười gật gật đầu, nói ra thân phận của mình, sau đó nói:

- “Vừa rồi con nói rất là đúng, này em bé mục đồng khả ái, bây giờ em có thể nói, cách nhìn của hoàng tử và của em rất giống nhau, mong em mãi mãi luôn vui vẻ như thế.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 80:

“Hãy hát lên một bài ca tuyệt mỹ ca ngợi Thiên Chúa đã tạo dựng bốn mùa nhé” ! Hoa tươi thắm trong mùa hạ, lá đỏ trong mùa thu, tất cả đều rất là tràn lan huy hoàng tuyệt mỹ.

Xuân hạ thu đông bốn mùa xinh tươi luân chuyển, vạn vật xoay theo bốn mùa mà biến hóa trở thành bức tranh tuyệt vời cho chúng ta thưởng thức mà không tốn một đồng xu nào.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info