79. HIẾU THUẬN CỦA ĐÀM NI

Đàm Ni là vệ binh trong hoàng cung, vào một buổi tối anh ta gác nơi tẩm cung (1) của quốc vương.

Nửa đêm, quốc vương không ngủ được nên muốn đọc sách, ông ta rung chuông một cái, nhưng nửa đêm không ai nghe thấy, nguyên do là Đàm Ni đã ngủ say rồi nên không nghe tiếng chuông. Quốc vương rung chuông lần thứ hai, lần thứ ba, nhưng vẫn không có ai đến, cuối cùng ông ta ngồi dậy nhẹ nhàng đi qua phòng bên cạnh.

Đàm Ni đang gục đầu trên bàn ngủ say, trên bàn còn có một ngọn nến đang cháy và một lá thư đang viết dở dang.

Quốc vương đọc lá thư ấy, trong thư viết như thế này:

- “Mẹ kính mến của con, hôm nay con gác thế cho người khác là đã ba đêm rồi, con biết là con không thể tiếp tục được nữa, nhưng con không thể hình dung ra được là làm như vậy khiến cho con rất vui vẻ ! Trong mấy tuần ngắn ngủi con đã kiếm được một trăm đồng tiền, bây giờ con đem số tiền này gởi cho mẹ, hy vọng có thể phụ giúp gia đình.”

Quốc vương coi xong lá thư thì rất cảm động, ông ta trở về phòng của mình lấy một số tiền vàng đem bỏ vào trong túi của anh vệ binh, hy vọng có thể giúp anh ta một phần nào.

Sau khi Đàm Ni thức dậy, phát hiện trong túi mình có tiền vàng thì lập tức đoán ra được là ai đã bỏ vào túi mình. Sáng hôm sau, khi quốc vương đi ra thì anh ta chạy tới quỳ trước mặt quốc vương và xin ông ta tha thứ cho mình, và cám ơn ông ta đã ban cho mình số tiền vàng ấy.

Nhưng quốc vương đối với lòng hiếu thuận của anh ta thì rất tán dương. Từ đó về sau càng thêm tín nhiệm anh ta, lại còn thăng chức tước cho anh ta nữa. Mà Đam Ni tự mình bất kỳ trước mặt Thiên Chúa hay quốc vương, đều tận trung làm tròn trách nhiệm của mình.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 79:

Mẹ mãi mãi vẫn là mẹ, mẹ là người vĩ đại nhất và linh thiêng nhất trên thế gian này.

Chỉ có tình yêu mẫu tử mới tạo nên nhân cách sau này của con cái, chỉ có tình yêu mẫu tử mới cống hiến cho giáo hội xã hội những công dân trung thành và yêu mến giáo hội và tổ quốc. Ai không yêu mến cha mẹ gia đình thì cũng sẽ không yêu mến giáo hội và tổ quốc của mình.

(1) Nơi ngủ của nhà vua.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info