1. Tòa án tối cao Texas cho phép thực thi lệnh cấm phá thai của tiểu bang

Tòa án Tối cao Texas đã ra phán quyết rằng tiểu bang có thể thi hành luật cấm phá thai năm 1925, đảo ngược quyết định của một thẩm phán quận.

Theo tờ Texas Tribune, quyết định ngày 1 tháng 7 của Tối Cao Pháp Viện Texas “không cho phép các công tố viên tự động khởi kiện các vụ án hình sự chống lại những người cung cấp dịch vụ phá thai, nhưng nếu những người này hay bất cứ ai thi hành các thủ thuật phá thai thì đều có thể bị phạt và dính líu vào các vụ kiện cáo”.

Jonathan Covey, giám đốc chính sách của Texas Values, một tổ chức tự do tôn giáo, cho biết ngày 2 tháng 7 rằng “Chúng tôi biết ơn Tòa án Tối cao Texas đã chặn lệnh cấm tạm thời này mà các phòng khám sử dụng như một cái cớ để giết những đứa trẻ sơ sinh. Cho dù những kẻ phá thai cố gắng biện minh đến mức nào, chúng tôi cũng biết rằng cuộc sống là quyền của con người”.

Chủ tịch Whole Woman's Health, một nhà cung cấp dịch vụ phá thai trong tiểu bang, cho biết ngày 2 tháng 7, “Với lệnh cấm mới này, Whole Woman's Health buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ phá thai tại 4 phòng khám Texas của chúng tôi. Sáng nay, các nhân viên phòng khám của chúng tôi đã bắt tay vào cuộc trò chuyện đau lòng với những bệnh nhân có lịch hẹn phải hủy bỏ, và phòng khám của chúng tôi đã bắt đầu quá trình nghỉ ngơi”.

Thẩm phán Christine Weems ở Quận Harris đã ban hành lệnh cấm tạm thời chống lại việc thi hành luật vào ngày 28 tháng 6. Luật Texas trừng phạt hành vi phá thai từ hai năm đến 10 năm tù.

Texas cũng thông qua “luật kích hoạt”, được ký vào tháng 6 năm 2021, quy định việc trừng phạt bất kỳ ai “cố ý thực hiện, xúi giục hoặc cố gắng phá thai”, ngoại trừ các trường hợp mà tính mạng của người mẹ gặp rủi ro khi tiếp tục mang thai..

Đạo luật đó sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày phán quyết trong vụ kiện của Tòa án Tối cao Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson, đã lật lại Roe kiện Wade và trả lại quy định phá thai cho các tiểu bang.

Phụ nữ phá thai sẽ không phải chịu trách nhiệm hoặc hình phạt theo luật kích hoạt nhưng các bác sĩ và y tá phá thai có thể bị phạt 100.000 đô la vì phá thai bất hợp pháp.
Source:Catholic News Agency

2. Ả Rập Xê Út chào đón 1 triệu người cho cuộc hành hương hajj lớn nhất kể từ đại dịch

Những người hành hương mặc quần áo trắng từ khắp nơi trên thế giới đã chật cứng các đường phố của thành phố linh thiêng nhất của đạo Hồi trước cuộc hành hương hajj lớn nhất kể từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu.

Các biểu ngữ chào đón các tín đồ, bao gồm cả những du khách quốc tế đầu tiên kể từ năm 2019, trang hoàng các quảng trường và ngõ hẻm, trong khi lực lượng an ninh vũ trang tuần tra thành phố cổ kính, nơi sinh của Nhà tiên tri Mohammed.

“Đây là niềm vui thuần khiết”, người hành hương người Sudan Abdel Qader Kheder nói với AFP tại Mecca, trước khi sự kiện chính thức bắt đầu vào hôm thứ Tư. “Tôi gần như không thể tin rằng mình đang ở đây. Tôi đang tận hưởng từng giây phút”.

Một triệu người, bao gồm 850.000 người từ nước ngoài, được phép tham dự lễ hội hajj năm nay sau hai năm số lượng bị cắt giảm nghiêm trọng do đại dịch. Cuộc hành hương là một trong năm trụ cột của Hồi giáo, mà tất cả những người Hồi giáo có sức khỏe bắt buộc phải thực hiện ít nhất một lần trong đời.

Các nhà chức trách cho biết tính đến ngày Chúa Nhật, ít nhất 650.000 người hành hương từ nước ngoài đã đến Ả Rập Xê-út.

Nhưng các nhà chức trách hôm thứ Hai đã cấm gần 100.000 người vào Mecca, thiết lập một dây an ninh xung quanh thành phố linh thiêng. Một quan chức an ninh cho biết 288 người đã bị bắt và bị phạt vì cố thực hiện cuộc hành hương hajj mà không có giấy phép.

Vào năm 2019, khoảng 2,5 triệu người đã tham gia các nghi lễ, bao gồm tụ tập ở núi Arafat và “ném đá ma quỷ” ở Mina.

Năm sau, khi đại dịch bùng phát, người nước ngoài bị cấm và các tín hữu bị giới hạn ở mức 10.000 người để ngăn hajj biến thành một một dịp siêu lây lan toàn cầu.

Con số đó đã tăng lên 60.000 khi công dân và cư dân Ả Rập Xê Út được tiêm phòng đầy đủ vào năm 2021.

Những người hành hương năm nay - chỉ những người dưới 65 tuổi mới được phép tham gia - sẽ tham gia với các điều kiện vệ sinh nghiêm ngặt.

Lễ hội hajj đã chứng kiến nhiều thảm họa trong những năm qua, bao gồm một vụ giẫm đạp năm 2015 khiến 2.300 người thiệt mạng và một cuộc tấn công năm 1979 của hàng trăm tay súng, khiến 153 người thiệt mạng.

Những người hành hương đã mang theo những chiếc dù để che chắn khỏi cái nắng gay gắt đã đổ xô đến các cửa hàng lưu niệm và cắt tóc ở Mecca, trong khi những người khác chia sẻ bữa ăn dưới những tán cọ trên những con phố gần Đại Đền Thờ Hồi giáo.

Nhiều người mới đến đã bắt đầu thực hiện nghi lễ đầu tiên, đòi hỏi phải đi bộ bảy vòng quanh Kaaba, là một cấu trúc hình khối lớn màu đen ở trung tâm của Đại Đền Thờ Hồi giáo.

Được làm từ đá granit và khoác trên mình một tấm vải có các câu từ Kinh Koran, Kaaba cao gần 15 mét. Đó là cấu trúc mà tất cả những người theo đạo Hồi đều hướng tới để cầu nguyện, bất kể họ ở đâu trên thế giới.

“Lần đầu tiên nhìn thấy Kaaba, tôi cảm thấy có gì đó kỳ lạ và bắt đầu khóc”, người hành hương Ai Cập Mohammed Lotfi nói với AFP.

Cuộc hành hương là một nguồn thu mạnh mẽ cho Ả Rập Xê-út và cho người cai trị trên thực tế của quốc gia này, làThái tử Mohammed bin Salman.

Vài ngày sau lễ hội hajj, Thái tử Mohammed sẽ chào đón Tổng thống Mỹ Joe Biden, đến thăm quốc gia này sau khi giá dầu tăng vọt sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Ông Joe Biden được cảm tình của Ả Rập Xê-út vì đã từ chối biến Ả Rập Xê-út thành “kẻ thù” sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi bởi các đặc vụ Ả Rập Xê-út.

Hành hương hajj, có giá ít nhất 5.000 đô la Mỹ một người, là một động lực kiếm tiền cho nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đang cố gắng đa dạng hóa nền kinh tế của mình. Trong những năm trước đại dịch coronavirus, cuộc hành hương này mang lại hàng tỷ đô la một năm.

Đây cũng là cơ hội để giới thiệu sự chuyển đổi xã hội nhanh chóng của vương quốc, bất chấp những lời phàn nàn dai dẳng về việc vi phạm nhân quyền và giới hạn về quyền tự do cá nhân.

Ả Rập Xê-út hiện cho phép phụ nữ tham dự hajj mà không có người thân là nam giới đi cùng. Đó là một yêu cầu đã bị bãi bỏ vào năm ngoái.

Khẩu trang y tế không còn là bắt buộc trong hầu hết các không gian kín ở Ả Rập Xê-út kể cả bên trong Đại Đền Thờ Hồi giáo, là địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi. Tuy nhiên, những người hành hương từ nước ngoài phải nộp kết quả xét nghiệm âm tính tại các cửa khẩu nhập cảnh.

Nhà chức trách cho biết Đại Đền Thờ Hồi giáo sẽ được “rửa 10 lần một ngày… bởi hơn 4.000 công nhân nam nữ”, với hơn 130.000 lít chất khử trùng được sử dụng mỗi lần tẩy rửa.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, Ả Rập Xê Út đã ghi nhận hơn 795.000 trường hợp nhiễm coronavirus, 9.000 trường hợp tử vong trong một dân số khoảng 34 triệu người.

Ngoài COVID, một thách thức khác là cái nắng như thiêu đốt ở một trong những khu vực khô hạn và nóng nhất thế giới, nơi nhiệt độ đã lên tới 50 độ C vào hôm thứ Tư 6 tháng 7 ở các vùng của Ả Rập Xê Út.

Nhưng người hành hương Iraq Ahmed Abdul-Hassan al-Fatlawi cho biết cái nóng là điều cuối cùng anh nghĩ đến khi ở Mecca.

Anh nói với AFP: “Tôi đã 60 tuổi, vì vậy việc mệt mỏi về thể chất vì thời tiết nóng là điều bình thường, nhưng tôi đang ở trong trạng thái thanh thản, và đó là tất cả những gì quan trọng nhất đối với tôi”
Source:Licas News

3. Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục xâm lược Phi Châu, tin rằng cuối cùng Putin sẽ là bá chủ thế giới

Đối với hầu hết những người phương Tây, cuộc chiến của Putin chắc chắn sẽ thất bại, và thất bại đó sẽ kéo theo nhiều sự sụp đổ khác, liên quan đến cả Chính Thống Giáo Nga. Tuy nhiên, một số đông đảo người Nga không nghĩ như thế. Peter Anderson, ký giả Hoa Kỳ, cư trú tại Seattle, chuyên gia về các vấn đề Chính Thống Giáo cho rằng rất đông các vị trong hàng giáo phẩm Chính Thống Giáo Nga tin rằng cuối cùng Putin sẽ thắng, nước Nga sẽ là bá chủ các nước trên thế giới. Chính vì thế, hàng giáo phẩm Nga đang ráo riết thiết lập sự hiện diện của mình trên thế giới.

Trong bài báo mới nhất hôm thứ Ba trên Sismografo, ông viết như sau:

Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa tiếp tục dành nguồn lực đáng kể cho nỗ lực thiết lập sự hiện diện của mình ở Phi Châu. Về vấn đề này, họ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của Nga ở Phi Châu. Biểu hiện mới nhất của nỗ lực này là chuyến thăm của Tổng Giám Mục Leonid của Klin, và là Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga ở Phi Châu. Ông đã đến Cairo, trong các ngày từ 24 đến 28 tháng 6. Đây là chuyến đi thứ hai của ông đến Phi Châu với tư cách là Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga. Chuyến đi đầu tiên của ông với tư cách này là đến Uganda, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 5, để gặp Tổng thống Uganda Yoweri Museveni. Từ năm 2004 đến năm 2013, Leonid với tư cách là một linh mục đã ở Phi Châu với tư cách là đại diện của Thượng phụ Mạc Tư Khoa tại Tòa Thượng phụ Alexandria.

Vào ngày 25 tháng 6, Tổng Giám Mục Leonid đã cử hành Phụng Vụ Thánh đầu tiên của mình ở Phi Châu với tư cách là Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga. Diễn biến xảy ra tại Nhà thờ của của các vị Tử Đạo, nằm ở Hadayek Al-Ahram hay “Vườn Kim tự tháp” Tại Buổi lễ, Giám mục Coptic Theodosius của Mid-Giza thông báo rằng nhà thờ đặc biệt này đang được cung cấp cho Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa để sử dụng miễn phí. Đổi lại, Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa sẽ cung cấp cho Giáo Hội Coptic một nhà thờ ở Mạc Tư Khoa. Nhà thờ ở Giza được thánh hiến lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2020 và nằm trên một trong những tầng của tòa nhà nhiều tầng. Đại sứ Liên bang Nga tại Ai Cập đã có mặt tại buổi lễ. Khoảng mười một thành viên của dàn hợp xướng Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã được chở từ Nga sang với mục đích hát tại cử hành Phụng vụ. Trước khi trở về Mạc Tư Khoa, nhóm cũng đã tổ chức một buổi hòa nhạc tại Trung tâm Văn hóa Nga, do một cơ quan liên bang Nga điều hành thông qua Đại sứ quán Cairo.

Vào ngày 27 tháng 6, Đức Thượng Phụ Tawadros II, Giáo chủ Giáo Hội Coptic, đã gặp Tổng Giám Mục Leonid và Đại sứ Nga. Theo trang web của Tòa Thượng Phụ Coptic, Thượng Phụ Tawadros II đã “hoan nghênh phái đoàn và dịch vụ mới của họ tại Ai Cập dành cho các công dân Nga, cho dù cư trú ở Ai Cập hay đến thăm quốc gia này để du lịch.” Có vẻ như Đức Thượng Phụ tin rằng sứ mệnh của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga ở Ai Cập chỉ giới hạn trong các công dân Nga.

Tổng Giám Mục Leonid thông báo với TASS rằng các bản ghi nhớ và thỉnh cầu sẽ được Bộ Ngoại giao Nga và Giáo Hội Chính thống Nga gửi tới Tổng thống Ai Cập để yêu cầu một địa điểm ở Tân Cairo nhằm thành lập trung tâm hành chính và tâm linh cho Giáo Hội Chính thống Nga. Trung tâm tâm linh này sẽ là nhà thờ chính tòa cho Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga và cho Giáo phận Bắc Phi của nó. Tổng Giám Mục Leonid trước đây đã tuyên bố rằng tổng cộng 192 linh mục của Tòa Thượng Phụ Alexandria từ 12 quốc gia đã gia nhập Giáo hội Nga và số lượng của các vị như thế không ngừng tăng lên.

Linh mục Georgy Maksimov, từ Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, là người đã tham gia nhiều nhất vào việc tuyển mộ các giáo sĩ bản xứ, nay đã trở lại Phi Châu. Vào ngày 26 tháng 6, Cha Georgy đã có mặt tại Nairobi và tổ chức một cuộc hội thảo mục vụ. Theo Tổng Giám Mục Leonid, một “cuộc giao tiếp hiệu quả và trao đổi kinh nghiệm về việc rao giảng Chính thống giáo giữa những người theo đạo Tin lành đã diễn ra.” Mười ngày trước đó, Tu viện Sretensky ở Mạc Tư Khoa đã đăng một bài báo của Cha Georgy, nơi ông bày tỏ quan điểm của mình về những người không theo Chính thống giáo.
Source:Sismografo