Người Công Giáo Ukraine ở Philadelphia và trên toàn quốc đang “hoan nghênh bước đi can đảm của Liên minh Âu Châu trong việc mở rộng quy chế ứng viên cho Ukraine,” Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương tại Mỹ, cho biết.

Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Âu Châu, ngày 23 tháng 6 thông báo rằng cả Ukraine và nước láng giềng Moldova đã được cấp tư cách ứng viên, theo điều mà ông mô tả là một quyết định “lịch sử” giữa hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 23 và 24 tháng 6 của Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels.

Ông Michel nói: “Chúng tôi đang gửi một thông điệp rất mạnh mẽ, một thông điệp về sự thống nhất và quyết tâm địa chính trị”, đồng thời lưu ý rằng nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Georgia, nơi “quan điểm Âu Châu” đã được công nhận, cũng sẽ được ban cấp tư cách ứng viên “một khi các ưu tiên nhất định được giải quyết.”

Hội đồng Âu Châu bao gồm các nguyên thủ quốc gia của các thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Ukraine đã nộp đơn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu bốn ngày sau cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2. Đó là cuộc tấn công tiếp tục của Nga sau cuộc chiến phát động vào năm 2014 nhằm sáp nhập Crimea với sự hậu thuẫn của các lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk.

Đợt xâm lược mới nhất được đánh dấu bằng bạo lực đặc biệt khủng khiếp đối với dân thường, khiến các quốc gia kêu gọi điều tra tội ác chiến tranh và diệt chủng.

Con đường gia nhập hoàn toàn vào Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine có thể mất một thập kỷ hoặc hơn, nhưng thông báo ngày 23 tháng 6 là “một dấu hiệu cho thấy Liên Hiệp Âu Châu công nhận những hy sinh mà người Ukraine đang thực hiện hàng ngày để bảo vệ và bảo đảm tương lai của Âu Châu”, Tổng giám mục Gudziak nói như trên với trang CatholicPhilly.com, là trang tin tức trực tuyến của Tổng giáo phận Philadelphia.

“Chúng tôi đánh giá cao sự liên kết chặt chẽ hơn của Ukraine với Âu Châu, không chỉ vì nó sẽ giúp Ukraine phòng thủ vào thời điểm này trước cuộc xâm lược vô cớ của Nga, mà còn vì Ukraine sẽ đóng góp nhiều cho Liên Hiệp Âu Châu”, Đức Tổng Giám Mục, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Philadelphia cho biết.

Ukraine, quốc gia giành được độc lập từ Liên Xô cũ vào năm 1991, sẽ củng cố và làm giàu cho Liên Hiệp Âu Châu và 27 quốc gia thành viên của nó, ông nói.

Đức Tổng Giám Mục Gudziak nói: “Ukraine đã gắn kết Liên Hiệp Âu Châu lại với nhau trong khi chịu đựng cuộc khủng hoảng nội bộ của chính mình. “Người Ukraine đang chứng tỏ rằng có những nguyên tắc đáng sống và đáng chết. Hàng trăm người Ukraine đang cống hiến cuộc sống của họ mỗi ngày cho các nguyên tắc dân chủ, công lý và tự do “.

Đặc biệt, “hai điều đã trở nên rõ ràng” liên quan đến sự thống nhất của Liên Hiệp Âu Châu.

Ngài nói: “Thứ nhất, một mình đồng Euro không thể giữ Liên Hiệp Âu Châu lại với nhau. “Thứ hai, việc bỏ qua các nguyên tắc cơ bản của thần thánh và con người - sự thật, công lý, tự do - không thể bảo đảm hòa bình và thịnh vượng.”

Khi các cuộc tấn công tàn bạo của Nga tiếp tục, “Người Ukraine đang hy sinh tối cao để bảo vệ các nguyên tắc và giá trị mà Liên Hiệp Âu Châu, và nền văn minh Âu Châu nói chung, được thành lập,” Đức Tổng Giám Mục Gudziak nói. “Họ xứng đáng hơn bất cứ ai để trở thành một phần của hiệp thông Âu Châu.”
Source:Sunday Visitor