Đức Thánh Cha Phanxicô nói: 'Hãy nắm lấy tình huynh đệ để ngăn chặn sự hủy diệt!'

Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành một thông điệp video để đánh dấu Ngày Quốc tế lần thứ 2 về “Tình huynh đệ nhân loại”, và kêu gọi tất cả mọi người hãy bước đi trên con đường đó dù có gặp nhiều khó khăn trước những định kiến và xung đột chia rẽ.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Ngày Quốc tế Tình huynh đệ nhân loại được Đại hội đồng Liên hợp quốc thiết lập để kỷ niệm việc Đức Thánh Cha Phanxicô và Đạo Giáo Trưởng Imam Al-Azhar, Ahmed Al-Tayyeb đã cam kết xây dựng Tình huynh đệ vì hòa bình thế giới và cùng nhau chung sống vào ngày 4 tháng 2 năm 2019 ở Abu Dhabi.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video vào thứ Sáu (4/2/2022) khi thế giới đánh dấu kỷ niệm lần thứ hai của Tông huấn lịch sử này. Đức Thánh Cha cho biết, tình huynh đệ có thể hoạt động như một “bức tường thành chống lại những hận thù, bạo lực và bất công”.

ĐTC cám ơn rất nhiều người và nhiều tổ chức - đặc biệt là ông Sheikh Mohammed bin Zayed, Thái tử Abu Dhabi và Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ - vì nhiều sáng kiến nhằm thực hiện các giá trị trong Tài liệu.

“Tình huynh đệ là một trong những giá trị căn bản và phổ quát cần những mối quan hệ cơ bản giữa các dân tộc, để những người đau khổ hoặc thấp kém không cảm thấy bị loại trừ và lãng quên, nhưng được chấp nhận và hỗ trợ như một thành phần của gia đình nhân loại, vì tất cả chúng ta là anh chị em của nhau!”

Thờ phượng Thiên Chúa và yêu thương tha nhân

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết tất cả mọi người, bất kể tôn giáo hay tín ngưỡng, đều được kêu gọi xây dựng một “nền văn hóa hòa bình”, rộng mở tâm lòng chào đón mọi người, đồng thời cùng nhau vun góp sự phát triển và đoàn kết.

Xuyên suốt trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha lặp đi lặp lại lời khẳng định rằng “tất cả chúng ta đều hướng về cùng một thiên đàng” vì chúng ta tất cả là con cái của Thiên Chúa, bất kể màu da hay tầng lớp xã hội.

ĐTC cho biết mỗi người đều phải góp bàn tay làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, bằng cách giúp người khác “hãy hướng mắt và mơ ước về nươc trời…”

'Thống nhất trong sự đa dạng'

ĐTC chia sẻ khi thế giới đối diện với đại dịch Covid-19, chúng ta phải xác tín rằng chúng ta không thể được cứu một mình. Nên chúng ta phải mở rộng bàn tay “để kết hợp chúng ta trong một đời đa dạng – một sự hợp nhất chứ không phải một sự đồng nhất!”

ĐTC còn chia sẻ thêm: “Thời của tình huynh đệ đã đến, vì vậy chúng ta hãy cố gắng “sống đoàn kết với nhau”.

ĐTC cũng chia sẻ những buồn đau trước nhiều cuộc chiến đây kia - một “cuộc chiến đang bục phá tại nhiều quốc gia đệ tam” – đang hủy diệt nhiều sinh mạng, đẩy đưa tuổi trẻ vào sự đói nghèo và không được hưởng sự giáo dục.

ĐTC nhấn mạnh: "Giờ không phải là thời điểm thờ ơ hững hờ nữa: hoặc chúng ta là anh chị em với nhau hoặc chúng ta sẽ bị hủy diệt."

Đức Thánh Cha nói: Chúng ta không được thờ trước những khổ đau của nhau. Di sản chung của chúng ta, những người tín hữu của Chúa, những anh chị em Hồi giáo và người Do Thái đều thừa hưởng lời hứa của Thiên Chúa đã hứa với Ápraham tất cả được “nên một trong một tình huynh đệ rộng lớn và đông đảo như những vì sao trên trời”.

'Cái neo cứu rỗi cho nhân loại'

Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa gửi lời chào đến “người anh em thân yêu” của ngài là Đại Giáo trưởng Grand Imam, và thừa nhận rằng con đường của tình huynh đệ là “một con đường dài và đầy thử thách” nhưng nó là “cái neo cứu rỗi cho nhân loại.”

ĐTC nói: “Chúng ta hãy chống lại những gì đe dọa đẩy đưa chúng ta vào những thời khắc tăm tối và những suy tư chống lại tình huynh đệ, hãy chấp nhận người khác và tôn trọng danh tính của họ, mời gọi họ cùng tham gia vào một cuộc hành trình chung.

Đức Thánh Cha nói thêm: Mỗi người cần được tôn trọng trước một bản sắc và nhân cách khác nhau của họ.

Và ĐTC kết luận bằng cám ơn tất cả những ai xác tín vào một thế giới trong đó mọi người có thể chung sống hòa thuận, vì tất cả chúng ta đều là “tạo vật của Chúa, là anh chị em của nhau”.

Và ĐTC “khuyến khích mọi người hãy chung tay xây dựng hòa bình và đáp ứng cụ thể các vấn đề và nhu cầu của những người nghèo và những người không có khả năng tự vệ chính mình! Quyết tâm của chúng ta là sát cánh cùng nhau, vì ‘tất cả chúng ta là anh chị em của nhau’, và mong ước chúng ta trở thành những nghệ nhân của hòa bình và công lý, sống hài hòa trước những khác biệt và tôn trọng bản sắc của người khác”.