Đức Thánh Cha chia sẻ trong Thánh lễ Chúa Dâng Mình: Một cái nhìn đổi mới về đời sống thánh hiến

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế Thánh lễ mừng Chúa Dâng Mình Vào Đền Thờ ngày 2 tháng Hai, cũng là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Đời sống Thánh hiến.

(Tin Vatican)

Trong bài giảng vào tối thứ Tư (2/2/22), Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư từ lễ Dâng Mình của Chúa được cử hành vào ngày 2 tháng Hai.

Đức Thánh Cha nhắc lại hai vị bô lão Simeon và Anna, những người luôn ẩn mình trong Đền thờ chờ đợi “việc Thiên Chúa thực hiện giao ước mà Ngài đã hứa với dân Người: sự xuất hiện của Đấng Mê-sia.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay ông Simeon được đầy Thần Khí đã thốt lên: “Tôi đã nhìn thấy ơn cứu độ nơi Hài Nhi Giêsu và ông đã ôm lấy Hài Nhi trong vòng tay của ông.”

Điều gì hối thúc chúng ta?


Sau đó, Đức Thánh Cha đã chia sẻ ba tác động và chia sẻ điều mà hối thúc chúng ta?

ĐTC giải thích, giống như ông Simeon, Chúa Thánh Linh “cho phép chúng ta phân biệt sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa không phải trong những điều cao cả, mà nơi những hình thức bề ngoài hay biểu hiện của vũ lực, mà ở sự nhỏ bé, mong manh dễ tổn thương”.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu ra một vấn nạn: “Ai đang điều khiển chúng ta? Đó là Thần Linh Chúa hay tinh thần thế tục?”

Trong Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Đời sống Thánh hiến, Đức Thánh Cha đã cùng các thành viên của Thánh bộ Đời sống Thánh hiến và nhiều nam nữ Tu sĩ tham dự Thánh lễ tại Vương cung thánh đường thánh Phêrô, và ĐTC nhận xét “đây là một vấn nạn mà tất cả mọi người, đặc biệt những người thánh hiến cần phải tự hỏi lòng mình."

ĐTC tiếp tục: “Thánh Linh thúc đẩy chúng ta nhìn thấy Chúa bé bỏng, mong manh của một em bé, còn chúng ta có nguy cơ chỉ nhìn sự dâng hiến của chúng ta nhằm vào kết quả, mục tiêu và thành công: chúng ta tìm kiếm ảnh hưởng, để biểu dương những thành quả...”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh Chúa Thánh Linh, “không cần điều này. Ngài muốn chúng ta trau dồi lòng chung thủy hàng ngày và chú ý đến những việc nhỏ nhặt được giao phó cho chúng ta”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh điều quan trọng đối với những người thánh hiến là phải xem xét các động lực bên trong của mình và phân biệt các biến động thiêng liêng của mình, “để từ đó đổi mới đời sống thánh hiến của chúng ta”.

Mắt chúng ta nhìn thấy gì?

Sau đó, Đức Thánh Cha chuyển sự chú ý sang câu hỏi thứ hai, Mắt chúng ta nhìn thấy gì? Ngài lưu ý rằng Thiên Chúa nhìn chúng ta với "ánh mắt nhân từ", và cho chúng ta "đôi mắt mới để nhìn vào bản thân và thế giới chúng ta đang sống." ĐTC nói đó là một cái nhìn “không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài, nhưng đi vào chính những dấu vết của những yếu đuối và thất bại của chúng ta, để nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa ở đó”.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng thật là tốt đẹp nếu mọi người năng “đến thăm các tu sĩ lớn tuổi, để thấy cách họ nói chuyện, trao đổi, và lắng nghe họ chia sẻ. Cha nghĩ đó là liều thuốc tốt”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh Chúa “không bao giờ không ban đủ những dấu hiệu mời gọi chúng ta nuôi dưỡng một cái nhìn mới về đời sống thánh hiến.”

ĐTC nói: “Chúng ta hãy mở rộng nhãn quan của mình ra để đón nhận Chúa Thánh Linh đang mời gọi chúng ta giữa những khủng hoảng, trước những số ngày càng suy giảm, để đổi mới cuộc sống và cộng đoàn của chúng ta.

Trong Bài giảng của mình, Đức Thánh Cha cũng cảnh báo cám dỗ “lùi bước để được an ninh vì sợ hãi, và nại vào việc gìn giữ đức tin và ơn đặc sủng đã Đấng sáng lập”.

ĐTC nói: “Cả ông Simeon và bà Anna đều không khư khư cổ hủ,“ nhưng họ tràn đầy tự do và vui mừng.”

Ôm lấy Chúa


Cuối cùng, Đức Thánh Cha tập trung vào câu hỏi thứ ba: chúng ta nắm lấy những gì trong vòng tay của chính mình?

Đức Thánh Cha nói: “Đôi khi chúng ta có nguy cơ mất hứng thú, bị cuốn hút vào hàng nghìn thứ khác, bị ám ảnh về những vấn đề nhỏ nhặt hoặc lao vào những dự án mới, tuy nhiên “trung tâm của mọi sự là Chúa Kitô, hãy ôm lấy Người như Chúa của cuộc đời chúng ta.”

Đức Thánh Cha cũng cảnh báo: “Nếu những người nam nữ thánh hiến thiếu những lời chúc tụng Chúa và trân quí người khác, nếu họ thiếu niềm vui, thiếu sự nhiệt tình vì không thành công, nếu cuộc sống huynh đệ của họ chỉ là việc thứ yếu, thì lỗi đó không phải của ai đó hay điều gì khác. Đó là vì vòng tay của họ không còn ôm lấy Chúa Giêsu nữa”.

ĐTC nói khi điều đó xảy ra, "trái tim của chúng ta rơi vào tình trạng cay đắng, phàn nàn về những thứ cứng nhắc và thiếu linh hoạt, trước sự ảo tưởng về sự vượt trội của chính chúng ta."

Một tầm nhìn mới

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi tất cả những người thánh hiến hãy “đổi mới sự thánh hiến của chúng ta”, hỏi điều gì đang “lay chuyển tâm hồn và hành động của chúng ta, tầm nhìn đổi mới mà chúng ta đang được kêu gọi trau dồi, và trên hết, chúng ta hãy ôm lấy Chúa Giêsu trong vòng tay của chúng ta”, giống như ông Simeon và bà Anna đã làm.