Năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập “Tuần Cửu Nhật cho cuộc sống” của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, và các giám mục một lần nữa khuyến khích mọi người cầu nguyện để chấm dứt tội lỗi phá thai.

Tuần Cửu Nhật cho cuộc sống năm nay diễn ra trong bối cảnh của hai biến cố quan trọng.

Biến cố thứ nhất là Giáo Hội Hoa Kỳ đang trông đợi phán quyết của Tối Cao Pháp Viện trong vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ. Như nhiều quan sát viên nhận định, có nhiều khả năng, phán quyết này sẽ là một chiến thắng phò sinh. Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ có thể sẽ đảo lộn phán quyết Roe kiện Wade vào năm 1973.

Biến cố thứ hai, nhà xuất bản Ignatius, được thành lập bởi Cha Joseph Fessio, một linh mục Dòng Tên vừa cho ra mắt cuốn “Jesuit At Large: Essays and Reviews of Paul V. Mankowski, SJ” nghĩa là “Dòng Tên Tổng Lược: Những Bài Khảo Luận Và Phê Bình Của Paul V. Mankowski, SJ” trong đó Cha Paul Mankowski, cũng là một linh mục Dòng Tên lên tiếng tố cáo đích danh những thành phần bất lương phản bội lại Dòng Tên, đồng lõa với tội lỗi phá thai và biến đảng Dân Chủ Mỹ thành đảng phá thai. Cuốn sách vẫn còn đang gây sóng gió trong dư luận Công Giáo tại Hoa Kỳ thì hôm 5 tháng Giêng vừa qua, Linh mục Dòng Tên Pat Conroy, người từng là tuyên úy của Hạ viện từ tháng 5 năm 2011 đến tháng Giêng năm 2021, đã trả lời phỏng vấn được đăng trên tờ The Washington Post, trong đó ông ta bảo vệ các chính trị gia Công Giáo phò phá thai. Ông ta đã đi xa đến mức viện dẫn Thánh Thomas Aquinas về lương tâm để bảo vệ lập trường của mình.

Tuyên bố ngày 12 tháng Giêng từ USCCB cho biết: “Tuần Cửu Nhật cho cuộc sống này là cơ hội để hồi tưởng và phạt tạ khi nhớ đến phán quyết Roe kiện Wade — là quyết định của Tòa án Tối cao hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn nước Mỹ”

Tuần cửu nhật bắt đầu vào ngày 19 tháng Giêng và được tài trợ bởi Ủy ban về các hoạt động phò sinh của USCCB. Tuần cửu nhật 9 Ngày cho Cuộc sống đầu tiên diễn ra vào năm 2013, nhân kỷ niệm 40 năm phán quyết của Tòa án Tối cao trong vụ Roe kiện Wade. Trong quyết định này, các thẩm phán cho rằng phụ nữ có quyền hợp pháp để phá thai trong suốt thời gian mang thai của mình.

Mỗi ngày, những người tham gia vào tuần cửu nhật sẽ cầu nguyện cho một ý định cụ thể liên quan đến việc chấm dứt phá thai và sẽ được cung cấp những “phản ánh, thông tin giáo dục và các hành động hàng ngày được đề xuất”.

Ngày 22 tháng Giêng là “Ngày cầu nguyện cho sự bảo vệ hợp pháp của trẻ em chưa sinh” hàng năm của USCCB. Ngày đó đánh dấu kỷ niệm ngày Tòa án Tối cao ra quyết định trong vụ Roe kiện Wade, và là ngày phạt tạ ở các giáo phận của Hoa Kỳ.

Bất kể các tuyên bố quá khích của các giáo sĩ cực đoan như linh mục Dòng Tên Pat Conroy, người Công Giáo cần phải nhớ rằng:

Sách giáo lý Hội Thánh Công Giáo điều 2271 khẳng định:

Giáo huấn luân lý Kitô giáo luôn luôn coi phá thai là một trọng tội: “Ngay từ thế kỷ thứ nhất, Hội Thánh đã khẳng định mọi vụ phá thai đều là tội ác luân lý. Giáo huấn đó không thay đổi. Giáo huấn đó vẫn luôn luôn không thể thay đổi. Việc phá thai trực tiếp, nghĩa là, hoặc được muốn như mục đích hoặc được muốn như phương tiện, đều trái ngược một cách nghiêm trọng với luật luân lý”.

Điều 1398, Sách giáo lý Công Giáo nói rõ:

Theo Giáo luật hiện hành, Hội Thánh phạt vạ tuyệt thông cho những ai đã phá thai thành công: “Người nào thi hành việc phá thai và nếu việc phá thai có hiệu quả, thì bị vạ tuyệt thông tiền kết”.
Source:USCCB