Đức Thánh Cha tiếc thương về cái chết của Đức Cố Hồng Y Jaime Sin

Ngài là một người Bảo vệ cho Nền Dân Chủ Philipines

VATICAN CITY, JUNE 21, 2005 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI nói Ngài rất đau buồn trước cái chết của Đức Hồng Y Jaime Sin, vị Tổng Giám Mục đã nghĩ hưu của Manila. Ngài chết hưởng thọ 76 tuổi.

Đức Thánh Cha bày tỏ tình cảm của Ngài trong một điện văn chia buồn gởi đến tất cả tín hữu thuộc Tổng Giáo Phận Manila, là nơi mà Đức Hồng Y quá cố đã cai quản trong gần hơn ba thập niên qua. Mọi người trong Tổng Giáo Phận đều mô tả Ngài như là "một người yêu nước và một tiên tri."

Trong điện tín gởi cho vị kế nhiệm của Đức Cố Hồng Y là Đức Tổng Giám Mục Gaudencio Rosales, Đức Thánh Cha nhắc lại "với lòng tri ân sâu sắc dành cho Đức Cố Hồng Y qua lời cam kết rao giảng Tin Mừng, cổ võ sự tôn trọng nhân phẩm, những quyền lợi công ích và tình đoàn kết quốc gia của dân tộc Philippine một cách không mệt mõi."

Đức Thánh Cha viết: "Cha xin cùng hiệp ý với các con trong lời cầu nguyện, nguyện xin Thiên Chúa Cha tình thương trả công bội hậu cho Đức Cố Hồng Y và đón nhận tâm hồn cao quý của Ngài vào trong niềm vui và sự hòa bình bất diệt của Nước Thiên Đàng."

Ngài cũng trao ban phép lành tòa thánh của Ngài cho những ai tham dự Thánh Lễ tiễn đưa Đức Cố Hồng Y về nơi an nghĩ cuối cùng.

Theo tin từ Tổng Giáo Phận Manila, Đức Hồng Y nhập viện vào ngày Chủ Nhật vừa qua và đã qua đời một ngày sau đó vì các bộ phận trong cơ thể bị nhiễm trùng. Tình trạng sức khỏe của Ngài trở nên nguy kịch là vì Ngài bị bệnh đau thận và tiểu đường, và những cơn bệnh đó đã ngăn cản Ngài tham gia vào Cơ Mật Viện để bầu chọn ra Đức Đương Kim Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Tưởng cũng nên biết rằng, Ngài và Đức Đương Kim Giáo Hoàng là 2 trong số 3 vị được Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục nâng lên hàng Hồng Y trong cơ mật viện vừa qua (ND). Và với cái chết của Ngài, Hồng Y Đoàn giờ đây chỉ còn có 181 thành việc, bao gồm luôn cả 115 vị cử tri.

Người Rao Giảng Tin Mừng và Là Người Mục Tử

Là một trong 16 anh em, cậu Jaime Lachica Sin được sinh ta tại New Washington thuộc Giáo Phận Kalibo vào ngày 31 tháng 8 năm 1928. Cậu được người Mẹ dạy dỗ về đức tin Công Giáo vì Mẹ cậu là một người rất sùng đạo, đã giúp Cha cậu quay trở về với đức tin Công Giáo trước khi cả hai tiến đến hôn nhân.

Vào năm 1941, cậu bước vào Tiểu Chủng Viện Thánh Vinh Sơn Ferrer tại Jaro, là nơi cậu chỉ học tại đó trong vòng vài tháng khi Chiến Tranh Thái Bình Dương và sự chiếm đóng của quân Nhật Bổn tại Philippines xảy ra đã buộc cậu phải đi tìm lánh nạn cùng với gia đình của cậu tại những ngọn núi trong vòng ba năm ròng.

Vào ngày 3 tháng 4 năm 1954, cậu trở lại vùng núi đó với tư cách là một vị linh mục, với mong muốn là viếng thăm từng giáo xứ nhỏ nằm rãi rác khắp nơi cũng như cổ võ về ơn gọi cho Chủng Viện Thánh Pius X vừa mới được thành lập. Sau 3 năm miệt mài hoạt động, công việc của Ngài đã mang lại nhiều kết quả đáng kể, và Ngài được chỉ định làm Cha Giám Đốc Chủng Viện trong năm 1957. Ngài phục vụ trong tư cách một hiệu trưởng, trưởng khoa, giáo sư và tham vấn viên cho giáo phận trong suốt 10 năm trời.

Ngài được nâng lên hàng Giám Mục khi tuổi hãy còn rất trẻ, tức chỉ mới có 38 tuổi vào ngày 18 tháng 3 năm 1967, và được chọn làm Giám Mục Phụ Tá cho Giáo Phận Jaro, và sau này trở thành Giám Mục Phó với quyền kế vị. Ngài trở thành vị Tổng Giám Mục của Giáo Phận Jaro vào năm 1972, khi đó Ngài mới chỉ có 44 tuổi.

Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm Ngài làm Tổng Giám Mục của Manila vào ngày 21 tháng 1 năm 1974. Tổng Giáo Phận này cũng là nơi mà Ngài đã can trường thi hành sứ vụ mục tử của Ngài mặc cho mọi nguy hiểm và đe dọa xảy đến cho tình hình của đất nước. Hai năm sau, Ngài được phong lên chức vị Hồng Y. Ngài là thành viên trẻ tuổi nhất của Hội Đồng Giám Mục Philippine, và Ngài đã chủ trì Hội Đồng này từ năm 1977 đến năm 1981.

Ngài Đã Giúp Lật Đổ Hai Vị Tổng Thống

Ngài đã được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị tiếp kiến 2 lần trong những chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Cố Giáo Hoàng tại Philippines trong năm 1981 và 1995. Trong chuyến viếng thăm lần thứ nhì, nhân kết thúc Ngày Giới Trẻ Thế Giới, gần 4 triệu tín hữu đã tham dự Thánh Lễ tại Công Viên Rizal tại Manila.

Đức Cố Hồng Y là một người bảo vệ mạnh mẽ cho nền dân chủ tại Philippines và sự chuyển tiếp chính trị trong hòa bình, và đã trở nên nổi tiếng vì cam kết của Ngài đối với người dân Philippines trong việc chống lại sự cai trị độc tài của cố Tổng Thống Ferdinand Marcos và sự tham nhũng của chính phủ Estrada.

Vào năm 1986, Ngài đã dẫn đầu đoàn biểu tình ôn hòa, từ đó dẫn đến sự sụp đổ của Tổng Thống Marcos. Trong năm 2001, Ngài thực hiện vai trò tương tự khi Ngài kêu gọi dân chúng hãy đứng lên chấm dứt chính phủ tham nhũng của Joseph Estrada. Hãng thông tấn AsiaNews đề cao khả năng của Ngài trong việc kêu gọi mọi người theo Ngài, và họ đã đặt cho Ngài một biệt hiệu là: "Vị Tổng Chỉ Huy Tinh Thần" (divine commander-in-chief).

Sau khi nghĩ hưu vào tháng 9 năm 2003, Đức Cố Hồng Y Sin dành sự ủng hộ của Ngài cho vị Nữ Tổng Thống đương nhiệm là Gloria Macapagal Arroyo.

Nữ Tổng Thống Arroyo đã bày tỏ sự xót xa và thương tiếc về di sản mà Đức Cố Hồng Y đã để lại và mô tả Ngài như là "một người được chúc phúc và không bao giờ quên đoàn kết mọi người dân Philippines trong suốt những cuộc chiến thập tử nhất chống lại sự bạo ngược và ma quỷ tội lỗi."

Nữ Tổng Thống cũng đã tuyên bố cả nước để tang cho Ngài trong vòng 7 ngày.

Đức Cố Hồng Y Sin luôn nhấn mạnh rằng tôn giáo phải có một vai trò trong mọi vấn đề của quốc gia, một nhận thức mà Ngài tóm gọn lại trong lễ nghĩ hưu của Ngài: "Nhiệm vụ của tôi là đặt Chúa Kitô trong chính trị. Chính trị mà không có Chúa Kitô chỉ là một sự hủy diệt lớn cho quốc gia mà thôi." Đức Hồng Y cũng đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống lại mọi nổ lực của nhà nước trong việc kìm hãm sự gia tăng dân số.

Đức Cố Hồng Y Là Một Người Anh/Em

Đức Giám Mục Socrates Villegas của Giáo Phận Balanga, vị thư ký riêng lâu nhất của Đức Hồng Y và Linh Mục Rufino Sescon, Jr., vị thư ký hiện tại của Ngài, đều có mặt ngay lúc Ngài tạ thế. Theo Văn Phòng Truyền Thông của Tổng Giáo Phận Manila, Đức Tổng Giám Mục Rosales đã viếng thăm Đức Hồng Y Sin vào buổi chiều thứ hai, và Ngài đã sức dầu bệnh nhân cho Đức Cố Hồng Y, cũng như "ban phép lành tiễn biệt" người quá cố.

Đức Tổng Giám Mục Fernando Capalla của Tổng Giáo Phận Davao, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Philippines, đã thay mặt các Đức Giám Mục nói: "với sự qua đời của Đức Hồng Y Sin, các Đức Giám Mục của Philippines đã mất đi một người bạn và một người anh/em. Đức Hồng Y Sin là một người vĩ đại, một anh hùng Philippines và là một đại hoàng tử của Giáo Hội. Chúng ta đau buồn là vì Ngài đã lìa bỏ chúng ta, nhưng chúng ta lại cùng hân hoan vui sướng vì Ngài đã bước vào một Đời Sống Thật trên Nước Hằng Sống."

Linh cữu của Đức Cố Hồng Y sẽ được đưa về Vương Cung Thánh Đường Manila, cũng là nơi sẽ diễn ra Thánh Lễ an táng cho Ngài, được dự trù diễn ra vào ngày 28 tháng 6 tới. Đức Tổng Giám Mục Rosales chủ trì Thánh Lễ đầut iên để cầu nguyện cho linh cữu của Ngài cùng với sự hiện diện của khoảng 100 linh mục và rất đông các tín hữu, kể cả nữ cựu Tổng Thống Corazon Aquino.