1. Lần đầu tiên trong triều Giáo Hoàng của ngài Đức Thánh Cha không tấn phong Hồng Y trong năm 2021

Từ khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng, năm nào Đức Thánh Cha Phanxicô cũng tấn phong Hồng Y. Trách nhiệm thể chế mà Giáo hội trao phó cho Đức Giáo Hoàng là bảo đảm sự kế vị của Thánh Phêrô, Giám mục của Rôma. Trong suốt triều Giáo Hoàng của ngài, năm nào ngài cũng tấn phong Hồng Y, ngoại trừ năm nay.

Qua 7 công nghị, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tấn phong cho 101 Hồng Y.

Sau cái chết ở tuổi 94 của vị Hồng Y người Chí Lợi, Jorge Medina Estévez, ngày 8 tháng 10 vừa qua, và sau khi Đức Hồng Y Angelo Scola qua tuổi 80 vào ngày 7 tháng 11 vừa qua, tình trạng của Hồng Y Đoàn hiện nay có thể tóm tắt như sau: Tổng số Hồng Y là 215 vị, trong đó 120 vị là Hồng Y cử tri và 95 vị không còn quyền bầu Giáo Hoàng.

Số 120 Hồng Y cử tri, là con số được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục ấn định. Vào năm 2022, từ ngày 7 tháng Giêng đến ngày 29 tháng 12, 11 Hồng Y cử tri khác sẽ mất quyền bầu Giáo Hoàng. Do đó, nếu không có bổ sung thêm các tân Hồng Y, tính đến cuối năm 2022, chỉ còn 109 Hồng Y. Như thế, trong năm 2022, khả thể rất cao là Đức Thánh Cha sẽ triệu tập công nghị tấn phong hàng chục tân Hồng Y.

Việc dự báo danh sách các tân Hồng Y trong triều đại Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày càng khó khăn. Đức Giáo Hoàng hầu như luôn luôn mang đến cho Giáo hội những bất ngờ đáng kể. Theo truyền thống, các vị được tấn phong sẽ được thông báo trước. Tuy nhiên, trong những năm qua, nhiều vị cho biết rất ngạc nhiên khi hay tin.

Dù thế nào, tên của một số nhân vật quan trọng trong Giáo triều Rôma liên tục được lưu truyền: Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher (67 tuổi), đương kim Bộ trưởng Quan hệ với các dân nước của Vatican; Đức Tổng Giám Mục Hàn Quốc Lagiarô Du Huỳnh Trị Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ từ ngày 11 tháng 6 năm 2021, ngài sẽ 70 tuổi vào tháng 11; Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche (72 tuổi), tân Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, Đức Tổng Giám Mục Fernando Vérgez Alzaga (76 tuổi), nguyên Tổng Giám Mục Leeds; tân Chủ tịch của Ủy ban Giáo hoàng về Quốc gia Thành phố Vatican.

Trong số 7 công nghị tấn phong Hồng Y trước đây của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự 2 công nghị vào tháng Hai, 2 công nghị vào tháng Sáu, 2 công nghị vào tháng Mười Một và một công nghị vào tháng Mười.

Trong số 120 vị Hồng Y cử tri

12 vị được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong.

38 vị được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI tấn phong.

70 vị được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tấn phong.

Trong số 94 Hồng Y không còn quyền bầu Giáo Hoàng

44 vị được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong.

27 vị được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI tấn phong.

23 vị được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tấn phong.

Các vị Hồng Y không còn quyền bầu Giáo Hoàng thường là các vị trên 80 tuổi, trừ trường hợp Hồng Y Angelo Becciu mới 73 tuổi nhưng bị mất các đặc quyền liên quan đến tước vị Hồng Y.

2. Các Giám Mục Việt Nam nhiều triển vọng được tấn phong Hồng Y trong năm 2022

Đức Thánh Cha Phanxicô có cách hành động hơi khó đoán. Năm 2017, ngài đã không tấn phong Hồng Y cho Đức Cha José Luis Escobar Alas, Tổng Giám Mục San Salvador, nhưng lại tấn phong Hồng Y cho Đức Cha Gregorio Rosa Chávez, là Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận.

Tuy nhiên, thông thường mà nói, trong số các vị Giám Mục Việt Nam, 3 vị Tổng Giám Mục vẫn là những người có nhiều triển vọng được tấn phong Hồng Y nhất.

Nếu tính theo thâm niên Tổng Giám Mục, trước hết, chúng ta có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế. Ngài sinh năm 1949, được thụ phong linh mục tại giáo phận Nha Trang vào năm 1992. Ngày 12 tháng 06, 2004, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục chính toà giáo phận Thanh Hoá. Ngày 29 tháng 10, 2016, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng giám mục Chính toà Tổng giáo phận Huế, kiêm Giám quản Tông toà giáo phận Thanh Hoá.

Tiếp theo là Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám Mục Hà Nội. Ngài sinh năm 1960, được thụ phong linh mục năm 1988. Ngày 06 tháng 11, 2002, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám mục Hải Phòng. Ngày 17 tháng 11 năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên làm Tổng giám mục Hà Nội.

Sau cùng là Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám Mục Sài Gòn. Ngài sinh năm 1953, được thụ phong linh mục tại giáo phận Xuân Lộc năm 1990. Ngày 25 tháng 07, 2009, ngài được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Phát Diệm. Ngày 19 tháng 10, 2019, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Sài Gòn.

3. Đại tang của VietCatholic trong năm 2021

Nhìn lại năm 2021, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi nhớ đến Cha Giám Đốc. Trong năm 2021, VietCatholic đã phải gánh chịu một đại tang. Năm 1996, Cha Gioan Trần Công Nghị cùng với kỹ sư Đặng Minh An đã sáng lập ra mạng lưới truyền thông VietCatholic, đến nay đã hoạt động được hơn 25 năm.

Cha Gioan Trần Công Nghị, bút hiệu là Đồng Nhân, và Thiên Ân, sinh ngày 13 tháng 3 năm 1945 tại Đồng Nhân, Ninh Bình, Phát Diệm, Việt Nam, đã được Chúa gọi về tại tư gia ở Garden Grove, Orange County, Hoa Kỳ, sau cuộc hành trình dương thế dài 76 năm, trong đó 50 năm là linh mục của Chúa.

Từ 1957, Thầy Trần Công Nghị đã từng theo học tại Tiểu Chủng Viện Phát Diệm, Phú Nhuận, và Đại Chủng Viện Saigòn, trước khi sang Rôma theo học tại Đại Học Giáo Hoàng Urbanô trong 4 năm từ 1967 đến 1971.

Ngài được thụ phong Linh mục tại Rôma ngày 27.3.1971.

Ngài cũng đã theo học môn khoa học xã hội tại Đại Học Fordham, New York, trong 4 năm từ 1971 đến 1975.

Năm 1977, ngài trở sang Rôma theo học trong hai năm 1977 và 1978 tại các Đại Học Giáo Hoàng Urbanô và Grêgôriô để lấy bằng Tiến Sĩ Thần Học.

Ngài từng là Giáo Sư tại Đại Chủng Viện New Orleans từ 1983 đến 1984, và Giáo sư Chủng Viện Đức Mẹ Nữ Vương Các Thiên Thần của Tổng Giáo Phận Los Angeles, từ 1987 đến 1993.

Khi làn sóng người Việt Nam sang định cư tại Hoa Kỳ, ngài lần lượt đảm trách các chức vụ Tuyên úy trưởng trại Tị nạn Fort Chaffee, Giám đốc Trung tâm Mục Vụ Việt Nam, tổng giáo phận New Orleans, Lousianna, Giám đốc Điều Hành Indochinese Center, Washington DC, Giám đốc Điều Hành Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á, tổng giáo phận Portland, Oregon.

Ngài cũng đã từng đảm trách các chức vụ Phó Chủ tịch Liên đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ, Chủ tịch miền Washington DC, Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa kỳ Miền Tây Bắc, Giám đốc Dự Án nghiên cứu Nhu cầu Mục Vụ VN tại Hoa Kỳ, do Văn phòng Mục vụ thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tài trợ, văn phòng tại Orange County, Nam California.

Trong các hoạt động mục vụ, Cha Gioan Trần Công Nghị đã từng phục vụ tại tổng giáo phận Los Angeles trong các giáo xứ St. Paul of the Cross, La Mirada, St. Finbar, Burbank, St. John Fisher, Rancho Palos Verdes, Our Lady of the Assumption, Claremont, và St. Catherine of Alexandria, Avalon, Catalina.

4. VietCatholic có Tân Ban Điều Hành

Sau khi Cha Gioan Trần Công Nghị qua đời, Ban Điều Hành VietCatholic đã cùng nhau gặp gỡ, cầu nguyện, và bàn thảo về hướng đi trong tương lai. Do những khó khăn về đi lại do đại dịch coronavirus gây ra, các cuộc họp không thể diễn ra trực tiếp nhưng phải tiến hành online.

Ngày 15 tháng 12 vừa qua, Tân Ban Điều Hành VietCatholic đã ra mắt. Trong nhiệm kỳ từ tháng 12/2021 đến tháng 12/2024, ban điều hành lâm thời sau khi Cha Gioan Trần Công Nghị qua đời đã bầu ra các vị sau:

Linh mục Nhạc sĩ Phaolô Chu Văn Chi là Tân Giám Đốc VietCatholic..

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng là Phó Giám Đốc Nội Vụ

Đức Ông Giuse Phạm Quốc Tuấn là Phó Giám Đốc Ngoại Vụ

Kỹ Sư JB. Đặng Minh An là Phó Giám Đốc Kỹ Thuật

Giáo Sư Louis Nguyễn Long Thao là Phó Giám Đốc Kế Hoạch Nhân Sự

Ông Phaolô Nguyễn Ngọc Trúc là Tổng Thư Ký

Ông Giuse Nguyễn Việt là Tổng Thủ Quỹ

Ông Giuse Đào Đồng là Phụ Tá Tổng Thủ Quỹ.

Cha tân Giám Đốc Chu Văn Chi viết:

“Kỷ Niệm 25 năm Thông Tấn Xã VietCatholic, Ban Điều Hành VietCatholic, Quý Cộng Tác Viên, và Quý Độc Giả toàn cầu xin chân thành tri ân Cha Cựu Giám Đốc Gioan Trần Công Nghị, Kỹ Sư Đặng Minh An, và Quý Cộng Tác Viên còn sống hay đã qua đời, đã cố gắng điều hành Thông Tấn Xã VietCatholic qua những thăng trầm và thách đố, để tiếp tục rao truyền Tin Mừng qua Truyền Thông. Nhân dịp này, chúng con cũng nhớ đến và tri ân tất cả Quý Cộng Tác Viên và Quý Độc Giả yêu thương, đã tích cực nâng đỡ và đóng góp cho Thông Tấn Xã VietCatholic xuyên suốt 25 năm qua. Chúng con nhớ đến và cầu nguyện cho Cha Cố Giám Đốc Gioan Trần Công Nghị, Quý Cộng Tác Viên, và Quý Độc Giả, đã yên nghỉ bình an trong Đức Kitô.

Chúng con kính xin Quý Đức Hồng Y, Quý Đức Tổng Giám Mục, Quý Giám Mục, Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Cộng Tác Viên, Quý Độc Giả toàn cầu, và toàn thể Cộng Đồng dân Chúa, tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ chúng con trong hành trình tương lai.”