Bí tích hòa giải có khả năng chữa lành mà các linh mục nên đặc biệt nhấn mạnh để giúp mang tình yêu và sự an ủi của Thiên Chúa đến cho một thế giới bị thiệt hại bởi đại dịch coronavirus kéo dài hai năm. Đó là lời khuyên dành cho các cha giải tội từ Đức Hồng Y Mauro Piacenza, khi ngài nhấn mạnh tính cấp thiết trong công việc của các cha giải tội đối với nhân loại.

Đức Hồng Y Piacenza, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao nói: “Trong Mùa Vọng, mọi cha giải tội đều được kêu gọi để hướng nhìn, và với ân sủng siêu nhiên, theo một cách nào đó đồng nhất với Gioan Tẩy Giả, lặp lại với thế giới: ‘Đây là Chiên Thiên Chúa’”.

Văn phòng của ngài là một tòa án của Tòa Thánh có thẩm quyền đối với các ân xá và việc xá giải những tội lỗi nặng nhất.

Trong một thông điệp gửi đến các cha giải tội cho Lễ Giáng sinh năm nay, Đức Hồng Y cho biết Lễ Giáng sinh là thời điểm để “nhấn mạnh hơn nữa những khía cạnh chữa lành đó” của Bí tích Hòa giải.

“Cha giải tội, với lòng khiêm tốn và trung thành thi hành chức vụ của mình, phải cho thế giới thấy rằng Chúa đang hiện diện: ngài hiện diện như một vòng tay nhân hậu, như tình yêu và công lý, như sự thật và ân sủng, như sự an ủi và dịu dàng. Tình trạng mất phương hướng của thời đại chúng ta đang tạo ra sự cô đơn hiện sinh mà khi này khi khác rất bi thảm. Điều cấp bách và cần thiết là cho thấy sự hiện diện của Chúa cùng nhân loại trong thế giới. Làm chứng cho sự hiện diện của Chúa với tư cách là Đấng Cứu Rỗi duy nhất, trở nên cấp bách và cần thiết hơn bao giờ”.

Thời gian kéo dài của đại dịch có nghĩa là càng có nhiều cha giải tội sẽ phải thi hành “chức vụ an ủi”, bản thân nó là một tên gọi khác của lòng thương xót. Đồng thời, các ngài phải sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn cho các hối nhân xưng tội.

“Sự hiện diện và sẵn có của chúng ta sẽ khuyến khích các tín hữu muốn tiếp cận bí tích hòa giải hoặc những người, khi nhìn thấy chúng ta, nhận được từ chúng ta một số hiểu biết siêu nhiên. Người ta hành động và chuyển đổi chỉ vì sự hiện diện, chứ không bao giờ vì sự vắng mặt!”

Người tín hữu cũng có thể nhận được sự nâng đỡ tinh thần từ Đức Trinh Nữ Maria. “Ánh sáng của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, trên con đường dẫn đến Lễ Giáng Sinh, được phản chiếu và làm mới lại thành quả của hành trình Mùa Vọng và trấn an các tâm hồn trong một thời kỳ mờ mịt về tương lai, và không dễ dàng cho cuộc sống của tất cả mọi người.”

Đức Hồng Y Piacenza nhấn mạnh rằng: Đức tin Kitô không loan báo một vị thần là “người ngoài hành tinh” hay “xa cách” với các vấn đề của con người. Đúng hơn, “Thiên Chúa đã chọn để mạc khải chính mình, đi vào lịch sử, trở thành một người tham gia vào câu chuyện nhân loại, để cứu chúng ta trong chính câu chuyện này”. Thiên Chúa thực hiện điều này “bằng cách tồn tại trong thời gian, qua mầu nhiệm của Giáo hội, qua căn tính và hành động bí tích của Giáo hội.”

Ngài nói thêm: “Tính duy nhất của Chúa Kitô trong ơn cứu rỗi” làm cho ơn cứu rỗi trở nên khả thi và hiện thực “nếu Chúa Giêsu thành Nazareth không phải là Đấng Cứu Rỗi duy nhất, thì đơn giản là sẽ không có sự cứu rỗi.”

“Thừa tác vụ hòa giải được kêu gọi để công bố tính duy nhất cứu độ này, trong những hoàn cảnh mà ‘những lời hô hào mất phương hướng’ đang được nhân lên, và nghịch lý thay, ngay trong bối cảnh đó, khát khao chân lý và công lý, khát khao tự do và giải phóng thực sự, đang bùng phát trong nhân loại”

Cha giải tội phải giúp tiết lộ “sự hiện diện của Chiên Con của Thiên Chúa trong thế giới.” Linh mục giải tội, qua Bí tích Truyền Chức Thánh, cũng được kêu gọi để đồng nhất với sự hiện diện này. Nhờ quyền năng tha tội của Chúa Giêsu Kitô, mỗi cha giải tội mở rộng “chính sứ mệnh của Chúa Giêsu: đó là hòa giải loài người với Thiên Chúa, trong công lý và sự thật, là điều mà trong Chúa Cha được gọi là Lòng Thương Xót.”

Đức Hồng Y hỏi: “Anh em có thể tưởng tượng ra sứ mệnh nào là cần thiết và cấp bách hơn đối với nhân loại không? Nếu những sự dữ của thế gian luôn liên kết với tội lỗi theo một cách nào đó, thì điều gì có thể hữu ích và cần thiết hơn là việc ‘giải thoát khỏi sự dữ’, thông qua sứ vụ hòa giải?”

“Trong việc thực thi sứ vụ quý giá này, một sứ vụ đang bị phớt lờ và thậm chí bị tấn công bởi một thế giới tục hóa đến mức không còn hiểu được bản chất và nhu cầu thiết yếu của chính mình, cha giải tội biết rõ rằng mình đang tham gia vào cuộc cách mạng đích thực duy nhất: đó là lòng thương xót và lòng nhân hậu, sự thật và công lý. Đó là cuộc cách mạng của tình yêu tiết lộ cho chúng ta thấy rằng chính Thiên Chúa là Tình yêu”.

Đức Hồng Y đặc biệt nhấn mạnh rằng: “Chúng ta phải có quan điểm rõ ràng lấy Chúa Kitô làm trung tâm, vì bên ngoài điều đó mọi lời hứa cứu rỗi đều là chuyện không tưởng, mọi sự phân tâm khỏi quan điểm này đều là dối trá, và đến từ kẻ lừa dối. Chỉ có sự hoán cải cá nhân theo Chúa Kitô mới xây dựng Giáo hội và thế giới.”

Đức Hồng Y nói lên “lòng biết ơn sâu sắc nhất” của mình đối với tất cả các cha giải tội vì “sự phục vụ siêu nhiên của các ngài đối với Chúa Kitô và Giáo hội, đối với các linh hồn và toàn thể xã hội.” Ngài phó dâng các vị cho Đức Trinh nữ Maria và chúc các vị một Mùa Giáng sinh thánh thiện.
Source:Catholic News Agency