Hôm thứ Sáu 10 tháng 12, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã thánh hiến nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Ả Rập ở Bahrain, và mô tả đây là “dấu hiệu sống động cho thấy sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho đàn chiên của Ngài”.

Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã cử hành một thánh lễ được truyền trực tiếp tại nhà thờ được thiết kế theo hòm bia Thiên Chúa, một ngày sau khi được khánh thành bởi Hamad bin Isa Al Khalifa, Quốc vương Bahrain, người đã ban mảnh đất để xây dựng nhà thờ như một món quà cho cộng đồng Công Giáo.

“Anh chị em thân mến của tôi, chúng ta hãy ca ngợi Chúa về món quà là Nhà thờ Đức Bà Ảrập. Đó là một dấu hiệu sống động cho thấy sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho đàn chiên của Ngài,” Đức Hồng Y nói.

“Đức Thánh Cha Phanxicô và cộng đồng Công Giáo ở Bahrain cảm ơn Quốc vương Hamad bin Isa bin Salman Al Khalifa vì đã duy trì truyền thống hoàng gia ủng hộ Giáo Hội Công Giáo và hiến tặng mảnh đất mà ngày nay là nhà thờ chính tòa.”

Nhà vua đã đích thân tặng Đức Giáo Hoàng một mô hình nhà thờ vào năm 2014.

Cuối tháng 11 vừa qua, Đặc phái viên của nhà vua, Sheikh Khalid bin Ahmed Al Khalifa, đã có buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 25 tháng 11. Theo thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, đặc phái viên này đã thay mặt nhà vua mời Đức Giáo Hoàng đến thăm đất nước.

Việc thánh hiến là sự kết thúc của một cuộc hành trình bắt đầu vào ngày 11 tháng 2 năm 2013, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, khi quyết định xây dựng nhà thờ được thực hiện.

Đức Cha Camillo Ballin, vị Đại diện Tông Tòa lúc bấy giờ của miền Bắc Ả Rập, đã quyết định rằng nhà thờ phải được dành riêng cho Đức Mẹ Ả Rập.

Nhà thờ là một phần của khu phức hợp rộng khoảng 95,000 feet vuông, tức là 8825 m2 ở Awali, một đô thị ở trung tâm của đất nước, có dân số 1.7 triệu người và nằm ở phía đông của Ả Rập Saudi và phía tây của Qatar.

Trang web của nhà thờ chính tòa Bahrain cho biết ngay sau khi Đức Cha Camillo Ballin, Đại diện Tông Tòa của Bắc Ả Rập, nghe tin nhà vua đã ban đất cho một nhà thờ, “phản ứng ngay lập tức của ngài khi nghe tin mừng này là cảm ơn Đức Mẹ của chúng ta vì đã làm phép lạ, ngài quyết định rằng nhà thờ mới sẽ được dành riêng cho Đức Mẹ Ả Rập”.

Một tâm điểm của nhà thờ sẽ là một bức tượng nhiều màu của Đức Mẹ Ả Rập.

Danh hiệu Đức Mẹ Ả Rập, tiếng Anh là Our Lady of Arabia, được chấp thuận vào năm 1948. Một nhà nguyện nhỏ ở Ahmadi, Kuwait, đã được cung hiến để vinh danh Mẹ vào ngày 8 tháng 12 năm đó.

Năm 1957, Đức Piô XII ban hành sắc lệnh công bố Đức Mẹ Ả Rập là vị thánh bảo trợ chính của lãnh thổ và của Vị Đại diện Tông Tòa của Kuwait.

Năm 2011, Vatican đã chính thức tuyên bố Đức Mẹ Ả Rập là vị thánh bổn mạng của giáo phận Kuwait và Saudi.

Cuối năm đó, Tòa thánh tổ chức lại Hạt Đại diện Kuwait, đặt tên mới là Hạt Đại diện Tông Tòa Bắc Ả Rập, và bao gồm các lãnh thổ Qatar, Bahrain và Ả Rập Xê Út.

Tòa giám mục của Ballin đã chuyển từ Kuwait đến Bahrain, nơi có sự hiện diện của người Công Giáo đáng kể, ước tính chiếm khoảng 15% dân số.

Ước tính có khoảng 80,000 người Công Giáo ở Bahrain, nhiều người trong số họ là những người di cư từ Á Châu, đặc biệt là Phi Luật Tân và Ấn Độ.

Buổi lễ thánh hiến đã thiếu vắng một nhân vật đáng chú ý: đó là Đức Giám Mục Ballin. Ngài đã qua đời vào ngày 12 tháng 4 năm ngoái, 2020, ở tuổi 75, trước khi ngài có thể thấy ước mơ của mình về một nhà thờ dành riêng cho Đức Mẹ Ả Rập ở Bahrain.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014 với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, vị giám mục Ý đã yêu cầu mọi người ủng hộ “cầu nguyện cho chúng tôi và đời sống tinh thần của chúng tôi và xin Đức Trinh Nữ Maria sẽ gửi các nhà hảo tâm đến tài trợ cho việc xây dựng nhà thờ”.

Đức Hồng Y Tagle, 64 tuổi đến từ Phi Luật Tân, đã bày tỏ lòng kính trọng đối với vị cố giám mục người Ý trong bài giảng của mình, cũng như Đức cha Paul Hinder, Đại diện Tông tòa Nam Arập, là người hiện diện trong thánh lễ.

Đức Hồng Y Tagle nói: “Chúng ta ghi nhớ với lòng biết ơn cố Giám mục Camillo Ballin, người đã khởi xướng dự án này, nay đã được Đức Cha Paul Hinder kết thúc thành công, người mà chúng tôi cũng rất biết ơn.”

“Chúng tôi ghi nhận công sức của nhóm dự án, các kiến trúc sư, nhà xây dựng, nghệ sĩ và nhiều nhà hảo tâm. Xin Chúa chúc lành và ban thưởng cho anh chị em gấp trăm lần. Việc cung hiến nhà thờ biểu thị rằng tòa nhà này giờ đây được dành cho các hoạt động thiêng liêng, cho sự vinh hiển của Thiên Chúa và sự thánh hóa dân Thiên Chúa”

“Vì lý do này, nhà thờ thường được gọi là‘ Nhà của Thiên Chúa ’và do đó, là ngôi nhà của gia đình Thiên Chúa. Ngôi nhà của Chúa và ngôi nhà của gia đình Chúa... Hỡi gia đình của Chúa, xin hãy thường xuyên đến nhà thờ này để gặp gỡ và trò chuyện, hàn huyên với Cha nhân từ của chúng ta. Hãy về nhà thường xuyên”.

Kết thúc bài giảng của mình, Đức Hồng Y Tagle nói: “Với việc cung hiến nhà thờ, chúng ta cũng hiến dâng mỗi người trong anh chị em, gia đình và cộng đồng, cho cuộc sống và sự phục vụ của Chúa Giêsu Kitô.”

“Xin Mẹ diễm phúc của chúng ta, Đức Maria, Đức Mẹ Ả Rập, là môn đệ mẫu mực của Con Mẹ, Chúa Giêsu, gìn giữ tâm hồn chúng ta trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ. Cầu mong những viên đá sống động của cộng đồng Công Giáo góp phần vào việc tăng cường tình đoàn kết, thống nhất và tình huynh đệ ở Bahrain”.
Source:Catholic News Agency