Mùa Vọng: Đức Hồng Y Bo kêu gọi tái tạo hòa bình cho Myanmar

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Yangon tập chú Thông điệp Mùa Vọng của mình vào “bạo lực thống trị” đã tàn phá Myanmar kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2/2021 và kêu gọi các tín hữu hãy vững trông hy vọng.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Khi cuộc đàn áp quân sự tàn bạo với phe đối lập dân chủ còn đang tiếp diễn ở Myanmar, trong bối cảnh kinh tế và xã hội ngày càng khó khăn, Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Yangon một lần nữa tha thiết kêu gọi hòa bình và hòa giải cho đất nước.

Thung lũng nước mắt

”Bạo lực không ngừng bùng phát trong mười tháng qua đã thấu tới toàn thế giới. Tuy vậy, chúng ta không bao giờ chấp nhận cái ác của sự tuyệt vọng và thù ghét. Với Chúa Giêsu, chúng tôi muốn công bố rằng: hãy để cho hòa bình ngự trị.” Vị Chủ tịch của Hội đồng Giám mục Công Giáo Myanmar (CBCM) đã viết trong Thông điệp Mùa Vọng như thế.

Thông điệp của Đức Hồng Y có tựa đề "Hỡi người dân Myanmar, Chiến tranh tàn khốc đã quá đủ!" Ngài muốn nêu lên những trách nhiệm nghiêm trọng của quân đội đã đảo chính Chính phủ dân sự vào ngày 1/2/2021

“Những người đảo chính đã khuấy động bạo lực và dùng tra tấn và giết chóc dã man biến đất nước thành một thung lũng đầy nước mắt! Ngay cả với họ, chúng tôi kêu gọi: 'Hãy để cho sức mạnh của tình yêu thống trị'. Đó là thông điệp của Chúa Giêsu và của Lễ Giáng sinh.” Đức Hồng Y Bo viết.

Bạo lực chỉ dẫn đến bạo lực

Đức Hồng Y bày tỏ mối quan tâm đặc biệt của mình đối với giới trẻ Myanmar, những người "bị bóp nghẹt bởi bạo lực vô nhân đạo", nên có thể bị cám dỗ để tìm cách trả thù.

Tuy nhiên, “chiến thắng không phải bằng súng đạn” và “bạo lực chỉ dẫn đến bạo lực”, Đức Hồng Y Bo nói, đồng thời Ngài xác tín “luôn có một con đường bất bạo động, một giải pháp hòa bình”, như Mahatma Gandhi đã đề ra.

Hy vọng vào Chúa Kitô

Kế tiếp, Thông điệp khuyến khích các tín hữu ở Myanmar hãy cầu nguyện với Chúa Kitô, Ngài nhắc lại cho ta Chúa cũng đã đến “trong một bối cảnh hỗn loạn và hận thù tương tụ…”

“Máng cỏ của Bethlehem cuối cùng đã chiến thắng sức mạnh của đế quốc Roma! Và đó là hy vọng của chúng ta” Đức Hồng Y Bo nói.

Do đó, Đức Tổng Giám Mục Yangon nhắc lại lời kêu gọi hòa bình và hòa giải của đất nước, Ngài nhấn mạnh rằng không thể có “hòa bình lâu dài nếu không có công lý”.

Hãy trở nên những người cầu nguyện

Thông điệp kết thúc với lời mời gọi cầu nguyện cho tất cả mọi người, đặc biệt là cho những người trẻ.

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người biết tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng và hòa bình. Đừng để chúng ta vì tuyệt vọng mà thôi không đi tìm kiếm một giải pháp nào nữa. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho những kẻ tìm cách thống trị dân tộc chúng ta bằng súng đạn. Xung đột không chỉ là chống lại kẻ thù xâm lăng biên giới của chúng ta, mà là những gì chống lại nhân dân của chúng ta. Chúng ta có thể giải quyết những khác biệt của chúng ta”.

Vi phạm nhân quyền phổ biến

Kể từ cuộc đảo chính lật đổ chính phủ được dân bầu ra của bà Aung San Suu Kyi vào tháng Hai, tình hình nhân quyền đã tệ đến mức độ chưa từng thấy và đất nước phải đối diện với vòng xoáy đàn áp, bạo lực và suy sụp kinh tế, trầm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay đã có hơn 1.300 người bị giết và hơn 10.000 người bị bắt kể từ tháng Hai. Các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đã được báo cáo, bao gồm cả việc sử dụng rộng rãi các hình thức tra tấn và thủ tiêu hàng loạt.

Một trong những vụ việc mới nhất là vụ thảm sát kinh hoàng thường dân ở Salingyi, thuộc Sagaing, vào ngày 7/12/2021 vừa qua, khi lực lượng an ninh đã thiêu sống 11 người, trong đó có 5 trẻ em. Trong khi đó, tuần trước, tòa án nhà nước đã kết án nhà lãnh đạo dân chủ Suu Kyi hai năm tù giam vì tội kích động chống lại quân đội và đưa ra những hạn chế về coronavirus trong cuộc bầu cử, giúp cho đảng của bà giành được chiến thắng vào năm ngoái.

Lời kêu gọi của ĐTC Phanxicô

Trong mười tháng qua, ĐTC Phanxicô, người đã đến thăm viếng đất nước vào năm 2017, đã nhiều lần kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Trong một thánh lễ đặc biệt tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô dành cho cộng đồng Myanmar ở Rome, vào ngày 16 tháng 5, ngài đã mời gọi các tín hữu hiện diện đừng mất hy vọng, nhắc lại lời cầu nguyện của ngài là "Chúa sẽ biến mọi trái tim thành người xây dựng hòa bình."