Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, vừa có bài tường trình nhan đề “FSSP priest faces new federal child pornography charges”, nghĩa là “Linh mục Huynh Đoàn Thánh Phêrô phải đối diện với cáo buộc mới của liên bang về nội dung khiêu dâm trẻ em”.

Trước hết, chúng tôi xin mở ngoặc để lưu ý với quý vị và anh chị em Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô, gọi tắt là FSSP, là một hiệp hội các linh mục trong lòng Giáo Hội Công Giáo. Xin phân biệt với Huynh Đoàn Thánh Piô X, gọi tắt là SSPX, đang trong tình trạng không hiệp thông trọn vẹn với Tòa Thánh.

Các nhà chức trách liên bang đã đệ trình thêm cáo buộc về nội dung khiêu dâm trẻ em đối với Cha James W. Jackson. Vị linh mục này đã bị bắt vào ngày 30 tháng 10 sau khi các nhà điều tra của tiểu bang Rhode Island cáo buộc đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh khiêu dâm lộ liễu trên ổ cứng gắn thêm bên ngoài một computer trong văn phòng nhà xứ của ngài.

Cha Jackson, 66 tuổi, là thành viên của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô, là cha sở của Giáo xứ Đức Bà ở Providence và trước đây đã từng quản nhiệm một giáo xứ theo nghi thức Latinh Truyền thống ở Littleton, Colorado.

Hôm thứ Tư 3 tháng 11, Cha đã Jackson xuất hiện lần đầu tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Providence thông qua kênh truyền hình từ xa theo đơn khiếu nại hình sự của liên bang buộc tội ngài phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em, sở hữu và truy cập với mục đích nhìn ngắm các nội dung khiêu dâm trẻ em.

Cũng trong ngày thứ Tư, ngài được trả tự do mà không cần tiền bảo chứng tại ngoại hầu tra, nhưng phải đeo một thiết bị giám sát điện tử, và được phép trở về bang Kansas quê nhà của mình để sống với một người họ hàng trong khi chờ đợi các cáo buộc được xét xử.

Đài truyền hình Providence WPRI đưa tin rằng: Tại tòa án liên bang, Cha Jackson được cho là đang nhiễm coronavirus, và sẽ không trở lại Kansas cho đến khi bình phục. Ngài dự kiến sẽ bị kết tội liên quan đến các cáo buộc liên quan đến khiêu dâm trẻ em của tiểu bang vào ngày 15 tháng 11.

Theo các khung hình phạt hiện nay, tội phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em có thể bị trừng phạt đến 20 năm trong nhà tù liên bang, với thời hạn bắt buộc tối thiểu là 5 năm. Sở hữu và truy cập với mục đích nhìn ngắm nội dung khiêu dâm trẻ em có thể bị phạt tù lên đến 20 năm.

Một nhà phân tích pháp y của Cảnh sát tiểu bang Rhode Island đã tìm thấy “hàng trăm file hình ảnh và video mô tả cảnh lạm dụng tình dục trẻ em” trong quá trình khám xét pháp y tại hiện trường, được chứa trong một ổ cứng hai terabyte được gắn bên ngoài computer nằm trong khu vực văn phòng liền kề với phòng ngủ của Cha Jackson, theo một tờ khai có tuyên thệ được nộp để ủng hộ các cáo buộc liên bang.

“Những file hình ảnh và video này mô tả những phụ nữ trước tuổi dậy thì, bao gồm cả trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, tham gia vào các hành vi tình dục”, bản tuyên thệ nêu rõ.

Bản tuyên thệ cho biết trát khám xét bắt nguồn từ cuộc điều tra của lực lượng đặc nhiệm tiểu bang xác định một máy tính hoặc một thiết bị điện tử “chia sẻ file tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng chia sẻ file peer-to-peer, nghĩa là từ người này trực tiếp đến người khác”. Các nhà điều tra đã truy tìm dấu vết của thiết bị này, và từ đó lần đến nhà xứ của giáo xứ Đức Bà.

Bản tuyên thệ giải thích rằng: Mạng chia sẻ file peer-to-peer “được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các hồ sơ điện tử giữa các thành viên tham gia trong nhóm qua Internet”.

“Để trở thành thành viên của mạng peer-to-peer, người dùng máy tính cài đặt một nhu liệu chia sẻ hồ sơ trên máy tính để tạo 'thư mục chia sẻ', trong đó có thể đặt bất kỳ hồ sơ điện tử muốn chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm”.

“Người dùng cũng được quyền sao chép bất kỳ hồ sơ điện tử nào từ các ‘thư mục chia sẻ’ của các thành viên khác trong nhóm. Một mạng peer-to-peer có thể bao gồm hàng nghìn máy tính được kết nối với nhau và các hồ sơ điện tử có sẵn trên mạng đều được lưu trữ trên máy tính của từng thành viên thay vì trên một máy chủ trung tâm”.

Cuộc điều tra của lực lượng đặc nhiệm tiểu bang cho thấy một người đăng ký Internet được định vị địa lý tại nhà thờ Đức Bà đã chia sẻ tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng peer-to-peer bốn lần từ ngày 4 tháng 9 đến ngày 17 tháng 10 năm nay.

Bản tuyên thệ cho biết Cha Jackson đã có mặt tại nhà xứ khi các nhà điều tra đến để thực hiện lệnh khám xét. Vị linh mục “đã được thực thi các quyền Miranda của mình và được yêu cầu nói chuyện với luật sư sau khi biết rằng các thám tử đã ở đó để điều tra các tội danh liên quan đến khiêu dâm trẻ em”. Xin mở ngoặc để giải thích các quyền Miranda. Tại Hoa Kỳ, ngay sau khi bị bắt, và trong hoàn cảnh sớm hết sức có thể, người bị bắt được quyền giữ im lặng và được quyền gọi luật sư để xin cố vấn. Các quyền giữ im lặng và xin cố vấn gọi là quyền Miranda.

Hôm 30 tháng 10, Cảnh sát tiểu bang Rhode Island cho biết Cha Jackson bị chính quyền tiểu bang buộc tội sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em, chuyển giao nội dung khiêu dâm trẻ em và nhìn ngắm nội dung khiêu dâm trẻ em bị cấm.

Tại Rhode Island, tội danh liên quan đến “nội dung khiêu dâm trẻ em” được định nghĩa là việc sản xuất, sở hữu, trưng bày hoặc phân phối “bất kỳ hình ảnh chân dung nào về trẻ vị thành niên chỉ mặc quần áo một phần, trong đó các hình ảnh mô tả được sử dụng cho mục đích cụ thể là thỏa mãn tình dục hoặc kích thích tình dục từ việc xem các mô tả trực quan”.

Cha Jackson đã không đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về những cáo buộc chống lại ngài. Sau khi biết được vụ bắt giữ Cha Jackson, Giáo phận Providence đã nhanh chóng loại chức vụ cha sở nhà thờ Đức Bà và hạn chế các thừa tác vụ công khai của ngài.

Tin tức về vụ bắt giữ Cha Jackson đã gây chấn động cộng đồng FSSP tương đối thân thiết với nhau.

Trước khi đến Providence ngày 1 tháng 8 vừa qua, Cha Jackson đã trải qua 15 năm hoạt động tông đồ trong Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô tại Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmelô ở Littleton, Colorado. Cha Jackson là tác giả của cuốn “Nothing Superfluous” nghĩa là “Không có gì là thừa”. Đó là một cuốn sách về “ý nghĩa thần học phong phú đằng sau nghệ thuật, kiến trúc, lời nói và cử chỉ của Hình thức Ngoại Thường của Nghi thức Rôma, Nghi thức của Thánh Grêgoriô Cả.”

Dave Counts, một giáo dân của giáo xứ Đức Bà mô tả kinh nghiệm của mình là “bàng hoàng” khi nghe tin về vụ bắt giữ Cha Jackson.

Counts nói với CNA rằng anh ta đã nói chuyện với nhiều người biết rõ Cha Jackson hơn anh ta. Họ khẳng định rằng vị linh mục được nhiều người yêu chuộng này vô tội với các cáo buộc. Counts cũng nói rằng anh ta có bằng khoa học máy tính và hiểu máy tính có thể bị tấn công dễ dàng như thế nào để đưa ra bằng chứng buộc tội ai đó.

Mặt khác, anh nói thêm, các thông tin trong bản tuyên thệ là vô cùng đáng lo ngại.

“Và dù thế nào đi nữa, với tư cách là một người Công Giáo, tôi sẽ cầu nguyện cho Giáo Hội của chúng ta. Tôi sẽ cầu nguyện cho Cha Jackson, bởi vì dẫu sao thì điều đó thật kinh khủng, phải không?” anh Counts, 38 tuổi nói.

“Nếu ngài bị gài bẫy thì đó là điều kinh khủng nhất mà bạn có thể làm đối với một linh mục, thực sự. Đó là một vụ ám sát nhân cách triệt để đến mức ngay cả khi được trắng án, ngài có thể sẽ không bao giờ hồi phục hoàn toàn. Còn nếu đó là sự thật, thì đó là một trong những điều kinh khủng nhất mà cha ấy có thể làm.”

Trong khi đó, những người ủng hộ Jackson đã thay mặt anh quyên góp hàng chục nghìn đô la.

Cơ quan truyền thông của người Công Giáo truyền thống có tên Restoring the Faith Media đã bắt đầu một cuộc gây quỹ trực tuyến “để giúp khám phá những gì thực sự đã xảy ra với Cha James Jackson.” Những nhận xét được đưa ra trong cuộc gây quỹ bao gồm những lời chứng cho lòng mộ đạo của Cha Jackson, cũng như những lời cầu nguyện cho ngài.

“Chúng tôi đã biết Cha Jackson trong NHIỀU năm và ngài là cố vấn tinh thần cho nhiều người trong chúng tôi. Một tội ác như thế này hoặc bất kỳ loại nào là không thể tưởng tượng được đối với vị linh mục và là người bạn thân yêu của chúng tôi,” một bình luận viết.

“Xin hãy cầu nguyện để tìm ra bằng chứng về sự vô tội, thanh minh và khôi phục danh tiếng xuất sắc của ngài,” một người ủng hộ khác viết.

Theo Restoring the Faith Media, ít nhất 50% số tiền huy động được sẽ dành cho “các chuyên gia pháp y về máy tính và các cuộc điều tra riêng”, và phần còn lại sẽ được dùng để bào chữa cho anh ta.

Tổ chức “TRUTH cho Cha James Jackson” gây quỹ đã quyên góp được hơn 50,000 đô la trong năm giờ đầu tiên sau khi ra mắt. Bốn khoản quyên góp lớn nhất, tổng trị giá 16,000 đô la, đều là từ các nhà tài trợ ẩn danh.

Một đợt gây quỹ trước đó trên nền tảng GoFundMe đã huy động được 60,000 đô la trước khi GoFundMe xóa nó khỏi trang web của mình. Theo email từ Restoring the Faith Media, GoFundMe không đưa ra lý do xóa chiến dịch.

Theo ý kiến của chúng tôi, sau khi tìm đọc cuốn “Nothing Superfluous”, Cha James W. Jackson hầu chắc là bị oan vì hai lẽ sau:

Thứ nhất: Một người có những suy tư sâu sắc như được thể hiện trong cuốn “Nothing Superfluous”, khó lòng lại phạm vào một tội lỗi nghiêm trọng như thế.

Thứ hai: Ngay sau khi ngài cài cái program peer-to-peer, người ta có thể gài bẫy ngài cách dễ dàng. Thông thường, các file hình ảnh và videos rất lớn, người ta thường có thói quen zip lại để tiện chuyển đi. Khi chúng ta download, có thể chúng ta không biết nội dung thực sự bên trong là gì. Ngay khi mình vừa download xong, nó chụp tới bắt là mình chết chắc.

Xin cầu nguyện cho ngài.


Source:Catholic News Agency