Ủy ban bầu cử của tiểu bang Virginia đã chính thức xác nhận ứng viên Glenn Youngkin của Đảng Cộng hòa được bầu làm thống đốc của tiểu bang Virginia.

Y hệt như trường hợp của Tổng thống Trump, Youngkin, một doanh nhân lần đầu tiên tham gia tranh cử, là đảng viên Cộng hòa đầu tiên được bầu làm thống đốc bang Virginia trong hơn một thập kỷ qua. Trong khi các tiên đoán cho rằng Youngkin chắc chắn thua Terry McAuliffe của đảng Dân chủ, ông đã chiến thắng vang dội. Chiến thắng này là một niềm vui rất lớn cho những người phò sinh. Virginia là tiểu bang có các luật phá thai khét tiếng nhất nước Mỹ. Tháng Giêng 2019, bà Kathy Trần, một người Việt Nam làm Dân biểu Hạ Viện Virginia đã đưa ra một dự luật cho phép phá thai ở mọi giai đoạn kể cả khi đứa bé đã chào đời.

McAuliffe trước đây từng là thống đốc Virginia từ năm 2014 cho đến năm 2018. Luật Virginia cấm các nhiệm kỳ thống đốc liên tiếp, nhưng một cựu thống đốc có thể tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai sau khi nghỉ một kỳ.

Cuộc đua tập trung chủ yếu vào các vấn đề xã hội, cụ thể là lý thuyết ưu tuyển chủng tộc, phá thai và các chiến lược giảm thiểu lây lan coronavirus trong trường học. Các trường công lập của Virginia là một trong những trường cuối cùng trong cả nước mở cửa lại cho việc học trực tiếp sau khi đại dịch coronavirus bắt đầu.

McAuliffe, người tự mô tả mình như một “bức tường bêtông vững chắc” trong việc ủng hộ phá thai, đã biến phá thai thành một phần trọng tâm trong chiến dịch của mình sau khi Texas ban hành luật cấm phá thai sau khi phát hiện tim thai.

McAuliffe nói tại một chiến dịch tranh cử bên ngoài một phòng khám phá thai ở Charlottesville Ngày 9 tháng 9.

“Bây giờ chúng ta đã thấy ở Texas rằng Roe v. Wade đã kết thúc, và Glenn Youngkin - ứng cử viên mà tôi đang chống lại - muốn làm điều đó ở đây ở Virginia này”

McAuliffe nói: “Tôi sẽ luôn chiến đấu để bảo vệ các phòng khám dành cho phụ nữ với tư cách là thống đốc.

Chiến dịch của McAuliffe cũng tung ra một quảng cáo chỉ trích Youngkin về “chương trình nghị sự cực hữu” của anh ta về việc phá thai và dự đoán rằng luật Texas sẽ là một “động lực to lớn” trong việc thu hút mọi người bỏ phiếu.

Marjorie Dannenfelser, chủ tịch SBA List, nhận xét vào ngày 2 tháng 11 rằng “McAuliffe cho rằng việc phá thai trở thành vấn đề trọng tâm trong chiến dịch của mình, và nó đã thất bại một cách ngoạn mục. Điều này một phần là do Glenn Youngkin tung ra quảng cáo truyền hình của chính anh ấy và trong các cuộc tranh luận, xác định McAuliffe là kẻ cực đoan thực sự vì đã ủng hộ những ca phá thai muộn gây đau đớn cho thai nhi”.

Các thành viên đảng Dân chủ Phò Sinh đã tweet, “Terry McAuliffe đã thực hiện chiến dịch của mình quanh việc phá thai và Youngkin đã thắng đậm. Đảng viên đảng Dân chủ- chúng ta đừng mắc phải những sai lầm tương tự đang được lặp đi lặp lại. Bạn cần phiếu ủng hộ cuộc sống. Chấm hết.”

Buổi tối thứ Ba được dự đoán là một chiến thắng quá đậm của Đảng Cộng hòa ở Virginia.

Ngoài chiến thắng của Youngkin, Winsome Sears của Đảng Cộng Hòa được bầu làm phó thống đốc, trở thành người nữ có cấp bậc cao nhất trong lịch sử của tiểu bang. Jason Miyares của Đảng Cộng Hòa được bầu làm Bộ Trưởng Tư Pháp thay cho Mark Herring của đảng Dân Chủ đương nhiệm.
Source:Catholic News Agency