Một linh mục trăm tuổi ở Texas đã được gọi về cộng đồng tôn giáo của mình ở Tây Ban Nha, trước sự thất vọng của những giáo dân lâu năm của ngài.

Giáo dân Jacqueline Hernandez nói trong một cuộc phỏng vấn với 12NewsNow của Đông Nam Texas: “Điều đó khiến chúng tôi đau lòng. Đúng như thế bởi vì ngài là một nhân vật trong cuộc sống của rất nhiều người và ngài là người thân trong gia đình đối với chúng tôi. Ngài dành nhiều thời gian cho chúng tôi hơn là dành cho gia đình của chính mình”.

Cha Luis Urriza đã phục vụ tại Hoa Kỳ từ năm 1949, với phần lớn thời gian của ngài ở Giáo phận Beaumont. Nhưng ngài là một thành viên của Dòng Augustinô, thuộc tỉnh dòng Tây Ban Nha. Về cơ bản, ngài đã được tỉnh dòng Tây Ban Nha cho Giáo phận Beaumont mượn.

Bề trên của ngài đã yêu cầu Cha Urriza trở lại Tây Ban Nha để nghỉ hưu vì tuổi cao. Cha Urriza đã tổ chức sinh nhật lần thứ 100 của mình vào ngày 19 tháng 8.

“Tôi xin lỗi vì tôi phải rời đi. Thật sự, tôi không thích, nhưng tôi phải chấp nhận”, Cha Urriza cho biết, trong cuộc phỏng vấn dành cho 12NewsNow.

Cha Urriza sinh ra tại Navarre năm 1921. Ngài khấn trọn trong Dòng Augustinô năm 1941, và được thụ phong linh mục năm 1944. Ngài là giáo viên ba năm ở miền bắc Tây Ban Nha, trước khi làm tuyên úy cho Quân đội Tây Ban Nha trong hai năm.

Bề trên của ngài đã gửi ngài đến Hoa Kỳ vào năm 1949. Ngài đến Giáo phận Beaumont ngay sau đó, để phục vụ một cộng đồng Công Giáo gốc Tây Ban Nha ngày càng tăng ở đó. Theo báo cáo, ngài đã xây dựng giáo xứ hiện tại của mình ở Beaumont, giáo xứ Chúa Kitô Vua, ngay từ đầu.

Ngài đã dành hơn một thập kỷ ở các vùng khác của Texas, bao gồm cả hai năm trong “Phong trào vì một thế giới tốt đẹp hơn”, trước khi trở lại với giáo xứ Chúa Kitô Vua vào năm 1977, với tư cách là Cha sở. Ngài đã làm Cha sở tại giáo xứ Chúa Kitô Vua kể từ đó cho đến nay.

Giáo xứ Christ the King có khoảng 635 gia đình.

Đức Bênêđíctô XVI đã trao tặng cha Urriza Thánh giá Pro Ecclesia et Pontifice vào năm 2009, để vinh danh sự phục vụ của ngài dành cho Giáo hội.

Cha Urriza được cho là phải rời khỏi giáo xứ của mình ở Texas trước ngày 16 tháng 10. Các giáo dân nói rằng họ đang lên kế hoạch tuần hành để phản đối động thái này.

Tại một lễ kỷ niệm năm 2019 của Cha Urriza vào năm thứ 75 của chức linh mục, Đức Giám Mục lúc bấy giờ của Beaumont, là Đức Cha Curtis Guillory, đã cảm ơn ngài về “nhiều năm trong thánh chức ở đông nam Texas” và nhận xét rằng Cha Urriza “đã truyền cảm hứng và thúc đẩy nhiều người trong suốt thánh chức của mình.”
Source:Catholic News Agency