MỐI THÂN TÌNH KHÔNG TƯỞNG
“Lạy Cha chúng con!”.

Mọi người đều cần sự công nhận cho những thành tích của mình, nhưng ít ai nói rõ nhu cầu này như một cậu bé kia nói với cha, “Ba ơi, hãy chơi phi tiêu! Con sẽ ném, và ba sẽ la lên, “Tuyệt vời!”; và con thích nhất mỗi khi con ném trượt, ba cười, rồi hét lên, “Gần trúng!””.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tuyệt vời!”, “Gần trúng!”, không thể dễ thương hơn; không thể thân tình hơn! Thật bất ngờ, phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng cho thấy một ‘mối thân tình không tưởng’ trong tương quan giữa Thiên Chúa và con người, Đấng ngàn trùng chí thánh với một loài hay chết; đó là tương quan Cha - con. Và bất ngờ hơn, Thiên Chúa xem ra lại thích sự thiết thân không tưởng này!

Bài đọc Giôna tường thuật cuộc tranh luận không thể tin được giữa Thiên Chúa và con người. Giôna, một kẻ vừa được Chúa tha thứ, cứu sống; được sai đi Ninivê để kêu gọi thành này ăn năn. Đến nơi, thấy bao điều xấu xa, Giôna không chịu nổi; ông giận dữ, buồn bực và xin được chết đi nếu Chúa tha cho thành. Thiên Chúa phải xuống nước, phân trần, “Ngươi có nghĩ là ngươi giận đúng không?”. Và dẫu ‘không dám’ khiển trách Giôna lấy nửa lời, Thiên Chúa chỉ thỏ thẻ thuyết phục ông; Ngài muốn Giôna hiểu rằng, ông quá hẹp hòi; Ngài dành cho ông một ‘mối thân tình không tưởng’. Chưa hết, Ngài cho một cây thầu dầu mọc lên, che nắng cho Giôna, và sau đó, sai một con sâu cắn ngang, cây khô héo. Rồi Ngài giải thích, “Ngươi buồn bực vì một cây thầu dầu mà ngươi không mất công vun trồng… Chớ thì Ta không tha thứ cho Ninivê, một thành phố rộng lớn, trong đó có trên một trăm hai mươi ngàn người chưa biết phân biệt tay tả tay hữu mình thế nào, và nhiều súc vật sao?”. Giôna phải học biết Ngài, để có thể thưa, “Lạy Chúa, Ngài chậm giận, lại giàu tình thương và lòng thành tín!” như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca!

Với bài Tin Mừng, một lần nữa, Chúa Giêsu cho thấy ‘mối thân tình không tưởng’ đó khi Ngài dạy các môn đệ cầu nguyện qua kinh Lạy Cha. Với kinh Lạy Cha, thánh Anrê Bessette nói, “Khi bạn thưa lên ‘Lạy Cha’, tai của Thiên Chúa chạm xuống môi bạn!”; thánh Têrêxa Ávila thì nói, “Nhiều điều đã xảy ra tức khắc, bây giờ và sau đó, chỉ bởi một lời ‘Lạy Cha’ được cất lên từ trái tim, hơn là toàn bộ kinh nguyện lặp đi lặp lại nhiều lần, mà có khi vội vàng và cũng không chú ý!”; chị Têrêsa Hài Đồng Giêsu thì nói, “Kinh Lạy Cha là một trong những lời kinh tôi cầu nguyện khi cảm thấy cằn cỗi thiêng liêng đến nỗi không có một suy nghĩ nào đáng giá!”. Trong Thánh Lễ, khi mời gọi dân Chúa cầu nguyện với kinh Lạy Cha, linh mục nói, “Chúng ta dám nguyện rằng”. Đây là một lời mời thú vị, cho thấy một điều gì đó khá liều lĩnh khi con người dạn dĩ thưa lên với Chúa.

Như vậy, với Chúa Giêsu, Ngài muốn mỗi người chúng ta dám táo bạo như Giôna, dám coi Thiên Chúa là một người bạn, một người Cha và dám đến gần Ngài với sự tự tin của một đứa trẻ. Biết cha mẹ yêu thương, đứa trẻ không sợ hãi; đúng hơn, trẻ em có niềm tin lớn nhất rằng, cha mẹ chúng yêu thương cho dù chúng thế nào đi nữa! Cả khi phạm tội, trẻ em biết, chúng vẫn được yêu. Đây phải là khởi đầu căn bản cho mọi lời cầu nguyện của chúng ta; phải bắt đầu với sự hiểu biết rằng, Thiên Chúa yêu thương chúng ta bất kể điều gì; và với sự hiểu biết này, chúng ta sẽ có tất cả sự tự tin cần thiết để kêu cầu Ngài. Và đây quả là một ‘mối thân tình không tưởng!’.

Anh Chị em,

“Con thích nhất mỗi khi con ném trượt, ba cười rồi hét lên, “Gần trúng!””. Điều cậu bé thích nhất nơi cha mình cũng là điều mà Cha trên trời thích nhất nơi mỗi người chúng ta; Ngài ước mong sống mối thân tình với mỗi người như con thơ với cha mình. Quả thật, nhờ Chúa Giêsu, chúng ta biết mình có một người Cha không quá xa, nhưng rất gần gũi, thấu hiểu, đầy cảm thông và thân thiện. Một Thiên Chúa dạy dỗ, uốn nắn con mình qua đối thoại, qua các biến cố, với những hình ảnh cụ thể như ‘cây thầu dầu’. Ngài không muốn ‘được nhốt’ trong nhà thờ, hay chỗ tôn nghiêm nhất trong nhà, nhưng ước mong trở nên bạn bè, Cha con với chúng ta, ngõ hầu có thể chia sẻ buồn vui nhân thế của kiếp người. Chớ gì mỗi người biết dành cho Ngài một chỗ trong tim, để Ngài có thể thật sự là Chúa, là Thầy, là bạn và là Cha của mình. Được như thế, chúng ta sẽ dễ dàng đón nhận mọi bấp bênh trong cuộc sống với niềm tín thác vào Chúa Quan Phòng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết sống thiết thân với Chúa; và qua ‘mối thân tình không tưởng’ này, xin giúp con luôn biết làm điều đẹp lòng Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)