CÓ MỘT NỮ HOÀNG...

Đó là một Bà Hoàng cao cả, vượt trên mọi bà hoàng, vì không phải như một người mẹ của ông vua trần thế nào. Bà là Mẹ Thiên Chúa - ĐỨC MARIA, Đấng vẹn tuyền, trinh trắng.

Cao cả là thế, nhưng Bà Hoàng Maria lại rất tinh tế, hiểu biết, nhạy cảm trước những nhu cầu của mọi người xung quanh.

1. Chính lòng yêu thương thúc bách Đức Maria lên đường đi thăm bà Isave (Lc 1, 39-45). Mẹ đến để chia vui với niềm vui trọng đại của gia đình người chị họ, vì giờ đây gia đình này được Chúa thương ban cho một người con. Nhưng Đức Maria đã không chỉ đến thăm chị như một sự xã giao, mà còn ở lại để giúp đỡ chị của mình cho tới khi chị sanh nỡ vuông tròn.

2. Tin Mừng theo thánh Gioan kể, nhờ lời tiến cử của Bà Hoàng Maria, Chúa Giêsu thực hiện dấu lạ đầu tiên hoá nước thành rượu hảo hạn, giúp đỡ một đám cưới tại làng Cana, vì đang giữa chừng tiệc thì hết rượu (Ga 2, 1-12).

Nhưng đâu chỉ có Thánh Kinh mới ghi nhận nét đẹp của tình yêu mà Nữ Hoàng Maria dành cho con người. Lịch sử Hội Thánh nhiều lần ghi lại đậm nét tình yêu ấy qua những cuộc hiện ra của Đức Mẹ. Nhất là những lần Mẹ viếng thăm thế giới, viếng thăm đoàn con của mình trong cơn sóng gió, loạn lạc.

3. Chẳng hạn tại Việt Nam, năm 1798, thời vua Cảnh Thịnh bắt đạo dữ dội, Đức Maria hiện ra tại La-vang để an ủi đoàn con đất Việt. Sự viếng thăm ân cần, yêu thương nâng đỡ của Mẹ trong cơn nguy khốn như tăng thêm sức mạnh, đốt thêm lửa mến, giúp đoàn con can trường vượt qua thử thách.

4. Hoặc nhiều lần Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette Soubirous, năm 1858 tại Lộ Đức, thuộc miền nam nước Pháp. Cho tới nay, dù đã qua một thế kỷ rưởi, hang đá Lộ Đức vẫn là nơi thu hút đông đảo khách hành hương.

Rất nhiều người đến đây đã nhận được lòng yêu thương của Mẹ. Bởi đó, cũng chính tại Lộ Đức, phép lạ vẫn cứ tiếp tục được thực hiện, nhờ lời cầu bàu của Đức Maria dành cho đoàn con của mình.

5. Đặc biệt năm 1917, đang lúc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918), bước vào giai đoạn khốc liệt. Những cuộc tàn phá, đau khổ, chết chóc diễn ra khắp nơi. Tại Phatima, Bồ Đào Nha, Đức Trinh Nữ Maria hiện ra với ba em bé chăn chiên: Lucia, Phanxicô, Giaxinta, và an ủi thế giới khi báo trước cuộc chiến tranh tương tàn sắp kết thúc.

Giống như Lộ Đức, kể từ đó, Phatima trở thành trung tâm cầu nguyện nổi tiếng cả thế giới. Biết bao nhiêu người đã nhận được ơn nhiệm lạ từ tay Bà Hoàng Maria khi thành tâm, tin tưởng khẩn cầu Mẹ Thiên Chúa.

Một Bà Hoàng với một tấm lòng nhân hậu, một tâm hồn bác ái tuyệt vời! Bởi vậy, bên cạnh tình yêu của Thiên Chúa, và của Chúa Giêsu, tình yêu của Đức Maria trở nên kiểu mẫu, và ánh sáng soi rọi cho tình yêu của chúng ta với đồng loại quanh mình.

6. Kết luận.

Nhìn ngắm vẻ đẹp của Nữ Vương Maria bao nhiêu, ta cần phải cám ơn Chúa Giêsu bấy nhiêu, vì Chúa đã ban cho ta một quà tặng xứng đáng, đã được chuẩn bị, nhờ ơn Thiên Chúa, quá kỹ lưỡng, đến mức sang trọng và lộng lẫy.

Nhưng điều đã làm cho chính bản thân Đức Maria trở nên món quà sang trọng, lộng lẫy của thế giới là nhờ sự thánh thiện vô song của Mẹ. Sự thánh thiện ấy, Mẹ đã nắn đúc cả một đời của mình. Thời gian của cuộc sống càng dài, sự thánh thiện ấy càng phát triển và lớn lên không ngừng.

Đức Maria sẽ rất vui lòng khi chúng ta nỗ lực vươn lên sống thánh thiện như Mẹ, để chiếm lấy tình yêu của Chúa như Mẹ.

Nhưng để được sống thánh thiện, và được Chúa yêu thương, ta hãy tập sống các nhân đức mà Mẹ đã sống. Đức Mẹ có nhiều nhân đức. Chỉ xin đan cử vài nhân đức để từng người có thể học tập: lòng khiêm hạ, đức tin mạnh mẽ, sống nghèo khó, yêu mến Chúa và yêu thương con người...

Học dưới ngôi trường của Đức Mẹ qua các nhân đức ấy, ta sẽ từng bước, từng bước một hoàn hảo cuộc đời mình. Vì chính khi học đòi gương nhân đức của Nữ Hoàng Maria, là lúc chúng ta sống Lời Chúa dạy: "Các con hãy thánh thiện như Cha các con trên trời là Đấng thánh thiện" (Mt 6, 48).

Các nhân đức ấy chính là bông hoa của tâm hồn tươi thắm, rất cần thiết để được Chúa chọn đưa vào vườn hoa thiên đàng, nơi mà Mẹ Maria, và lớp lớp những người thánh thiện luôn dâng lên Thiên Chúa. Đó là những bông hoa mà khi sống trên cõi trần, các ngài đã dày công tập luyện, giờ đây đã hóa nên vĩnh cửu.

Giống như Bà Hoàng Maria, nếu cuộc sống của chúng ta là một cuộc sống thánh, sự thánh thiện ấy chắc chắn sẽ chiếu tỏa và ảnh hưởng trên mọi anh chị em quanh mình. Có như thế, ta mới trở thành quà tặng cho anh chị em, như chính Mẹ là tặng phẩm huy hoàng của ta.

Nếu Mẹ rất vui lòng nhìn thấy ta vươn lên trong ơn thánh, chắc chắn niềm vui ấy càng lớn hơn nhiều khi sự thánh thiện của ta, tiếp nối vẻ đẹp trong sự thánh thiện của Mẹ, ban tặng trần gian. Vì chỉ có tâm hồn thánh thiện mới là quà tặng quý giá mà thôi.