QUÀ TẶNG TỰ NHIÊN LÚC KHỞI ĐẦU
“Lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ!”.

Trong cuốn sách “Feminine Faces”, “Những Khuôn Mặt Nữ Tính”, Clovis Chappel viết, “Khi thành Pompeii được khai quật, thi thể và vị trí của một người phụ nữ dưới tro đã kể lại một câu chuyện bi thảm. Chân cô hướng về phía cổng thành, nhưng cánh tay và những ngón tay của cô vói lại một thứ gì đó phía sau. Đó là một túi kim cương!”. Chappel nói, “Mặc dù cái chết đang chụp xuống, và sự sống đang vẫy gọi bên ngoài cổng thành; nhưng cô ấy không thể rũ bỏ bùa mê của mình. Hầu hết phụ nữ, đều mê kim cương!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Có thể Clovis Chappel đúng, phụ nữ mê kim cương; vì họ là phụ nữ! Sẽ khá bất ngờ khi phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay nói đến giới tính nam, giới tính nữ với những gì độc đáo nhất của nó. Đó chính là ‘quà tặng tự nhiên lúc khởi đầu’ Thiên Chúa ban cho mỗi người.
Câu chuyện tạo dựng của sách Sáng Thế hôm nay không phải là một tường thuật khoa học về việc Thiên Chúa tạo ra nguyên tổ của loài người; đúng hơn, nó là một miêu tả mang tính biểu tượng về mối quan hệ giữa một người có ‘giới tính nam’ và một người có ‘giới tính nữ’. Đó là ‘quà tặng tự nhiên lúc khởi đầu’ khi Thiên Chúa trao tặng hai người với hai giới tính khác biệt nhau. Ở đây, chúng ta không nói đến hôn nhân, nhưng chỉ nói đến giới tính!

Đi kèm với giới tính là tính dục của nó. “Lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ”. Thiết kế tự nhiên này là một phần trí tuệ vinh quang của Ngài, Đấng Tạo Hoá, và nó phải được hiểu, được yêu thương và được tôn trọng một cách đầy đủ. “Nam và nữ” là một điều gì đó khá hiển nhiên và được hiểu một cách tự nhiên. Bên trong mỗi người đều có những thuộc tính, mong muốn, khuynh hướng nhất định vốn đi liền với việc trở thành một người nam hay một người nữ. Và dù là nam hay là nữ, họ đều là con cái của Thiên Chúa, giống hình ảnh Ngài; và ơn gọi của họ là sống cho tình yêu, triển nở trong tình yêu, dù là tình yêu của hôn nhân hay là tình yêu của đời sống tu trì. Có gì đẹp bằng tình yêu, cũng không có gì thách đố bằng tình yêu! Tình yêu nào cũng lắm lãng mạn, nhưng cũng đầy chông gai!

Tất cả chúng ta, dù là nam hay là nữ, đã kết hôn hay còn độc thân, bậc gia đình hay bậc tu trì… đều được kêu gọi sống yêu thương và tôn trọng người khác; tôn trọng người nam, tôn trọng người nữ, bằng chính tình yêu của Thiên Chúa trong đấng bậc mình. Tuy nhiên, ngoại trừ các thánh, tất cả chúng ta xem ra đều thất bại trong việc đáp lại trọn vẹn lời kêu gọi đó. Chính trong những yếu đuối đó, Chúa Giêsu qua Tin Mừng hôm nay, còn nói với chúng ta rằng, “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào Nước đó!”. Tất cả chúng ta cần đứng trước mặt Chúa với trái tim của một trẻ thơ, trong sự yếu đuối và dễ bị tổn thương của mình, cởi mở và đón nhận ‘quà tặng tự nhiên lúc khởi đầu’ Ngài ban. Khi chúng ta chào đón món quà tình yêu này với sự cởi mở của một đứa trẻ, chúng ta sẽ nhận được từ Ngài sức mạnh để tiếp tục hướng tới một tầm nhìn về tình yêu mà Ngài đặt trước chúng ta. Và một điều chúng ta không quên, đó là cậy trông vào Chúa như lời Thánh Vịnh đáp ca, “Nguyện Chúa chúc phúc cho chúng con, hết mọi ngày trong đời sống chúng con!”, dù chúng ta đang sống trong đấng bậc nào.

Anh Chị em,

Thiên Chúa tạo dựng con người “có nam, có nữ”. Tuy nhiên, ngày nay món quà giới tính tự nhiên này đang bị thách thức và huỷ hoại trong thế giới. Nhiều người không chấp nhận mình là nam hay là nữ. Đôi khi, nữ tính và nam tính cũng có thể trở nên méo mó và nhầm lẫn; nhưng về bản chất, những thuộc tính này nơi con người chúng ta không thể bị loại bỏ hoặc phủ nhận. Trên thực tế, chấp nhận con người mình trong bản chất của nó không gì khác hơn là trung thực và cho phép chúng ta tiếp tục con đường nên thánh của mình một cách tự nhiên thực sự; chính lúc ấy, chúng ta sẽ vui tươi hồn nhiên đón nhận ‘quà tặng tự nhiên lúc khởi đầu’ Thiên Chúa dành cho mình. Hãy để món quà tự nhiên nảy nở trong cuộc sống của chúng ta!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã tạo ra con là nam hay nữ. Xin giúp con nắm bắt bản sắc đầy đủ giới tính của con, sao cho phù hợp với ý định của Chúa; và trong vòng tay Chúa, xin giúp con tiếp tục khám phá phẩm giá rất riêng của mình”, Amen.

(Tgp. Huế)