Đức Thánh Cha cùng các nhà lãnh đạo đại kết quyết tâm: Cam kết chăm sóc cho ngôi nhà chung

Trong một thông điệp chung của mùa Xuân 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô, Thượng phụ Đại kết Bartholomew và Đức Tổng Giám Mục Justin Welby của Canterbury cùng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc hợp tác và định giá tính bền vững so với những lợi thế ngắn hạn là những phần thiết yếu trong phản ứng chung của tất cả trước mối đe dọa biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường.

(Tin Vatican - Benedict Mayaki, SJ)

“Trong hơn một năm qua, tất cả chúng ta đều trải nghiệm những tác động tàn khốc của đại dịch toàn cầu - tất cả chúng ta, dù nghèo hay giàu, yếu hay mạnh. Một số được bảo vệ tốt hơn so với những người khác, nhưng trước sự lây lan nhanh chóng, chúng ta phải nhìn nhận là chúng ta phụ thuộc vào nhau trong những nỗ lực gìn giữ an toàn cho nhau”.

Những nhận xét này khởi đầu cho “Thông điệp chung về bảo vệ sự sáng tạo” do Đức Thánh Cha Phanxicô, Thượng phụ Đại kết Bartholomew I và Đức Tổng Giám Mục Justin Welby, Tổng giám mục Canterbury, ban hành vào ngày 1 tháng 9.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo lưu ý rằng khi đối diện với thảm họa trên toàn cầu này, “không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người được an toàn”, bởi vì “mọi hành động của chúng ta đều ảnh hưởng đến nhau” và “những gì chúng ta làm hôm nay ảnh hưởng đến tương lai ngày mai”.

Chọn cuộc sống

Thông điệp chung được đưa ra vào khởi điểm Mùa Xuân 2021 từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 4 tháng 10, đưa đến “cơ hội để cầu nguyện và chăm sóc cho ngôi nhà chung”. Nó được công bố lúc các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị nhóm họp Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26), dự kiến diễn ra vào tháng 11, tại Glasgow, Scotland, để thảo luận về tương lai của hành tinh chúng ta.

Thông điệp thúc giục mọi người hành động để “không lãng phí khoảnh khắc này”, các nhà lãnh đạo tôn giáo mời mọi người “quyết định loại thế giới nào mà chúng ta muốn để lại cho thế hệ tương lai”, nhấn mạnh tới chúng ta phải chọn cách sống và “cuộc sống” khác. Và hơn thế nữa, Thiên Chúa muốn chúng ta phải “lựa chọn sự sống, để bạn và con cái bạn được sống” (Đnl 30:19).

Do đó, thông điệp mời gọi tất cả chúng ta, bất kể tín ngưỡng nào hay có cái nhìn nào đi nữa, hãy “cố gắng lắng nghe tiếng kêu của trái đất và của những người nghèo khổ, nhìn những hành vi của họ mà cam kết hy sinh vì lợi ích của trái đất mà Thiên Chúa đã tạo dựng cho chúng ta."

Tính bền vững so với cái lợi ngắn hạn

Các nhà lãnh đạo tôn giáo nhấn mạnh, một khởi điểm quan trọng cho sự ổn định xã hội, kinh tế và quản lý môi trường với “trách nhiệm cá nhân và tập thể đối với khả năng được Chúa phú ban”.

Về vấn đề này, truyền thống Kitô giáo, qua các thánh thư và các tổ phụ cung cấp cho chúng ta một quan điểm để hiểu cả hiện tại và tương lai về “một lời hứa về điều gì đó to lớn hơn những gì chúng ta thấy trong lúc này”.

Chẳng hạn, những câu chuyện trong Kinh thánh về người giàu có dại khờ, tích trữ nhiều thóc lúa mà quên đi mạng sống mong manh của mình (Lc 12, 13-21), hoạc dụ ngôn người con hoang phung phí cơ nghiệp và bị đói (Lc 15, 11). -32), cảnh báo chúng ta không nên áp dụng cách lựa chọn những cái ngắn hạn, rẻ tiền, những hãy có “một cái nhìn lớn rộng hơn, nhận ra vị trí của chúng ta trong câu chuyện chung của nhân loại.”

Thông điệp chung cũng cảnh báo chúng ta không nên lạm dụng tối đa cho lợi ích của chúng ta vì đó là cái giá mà các thế hệ tương lai phải đền trả, hãy nhớ rằng bằng cách thu vén cho sự giàu có của chúng ta, các tài sản dài hạn, bao gồm cả tiền thưởng do thiên nhiên ưu đãi, sẽ bị cạn kiệt vì lợi ích ngắn hạn của bạn... Hơn nữa, thông qua những khả năng mới cho sự tiến bộ và tích lũy của cải mà công nghệ mang lại cho chúng ta, chúng ta đang hành xử theo cách "thể hiện lợi ích mà không quan tâm đến người khác hoặc nghĩ tới những giới hạn của hành tinh chúng ta đang sinh sống!"

Các nhà lãnh đạo tôn giáo
nhấn mạnh: “Hãy có can đảm kiên cường và tinh tế “Bây giờ, lúc này đây là cơ hội để ăn năn, quay đầu quyết tâm,chấn chỉnh lại hướng đi... Chúng ta phải theo đuổi sự rộng lượng và công bằng trong cách chúng ta sống, làm việc và sử dụng tiền của thay vì chỉ vụ lợi ích kỷ”.

Những người nghèo bị ảnh hưởng nhiều nhất


Các nhà lãnh đạo tôn giáo chỉ ra rằng giữa cuộc khủng hoảng khí hậu, chúng ta đứng trước “một nền công lý khắc nghiệt” được đánh dấu bằng sự đánh mất tính đa dạng sinh học, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu - tất cả những hậu quả này không thể tránh được vì các hành động của chúng ta - bởi vì chúng ta “đã tham lam tiêu thụ nhiều tài nguyên trái đất hơn là hành tinh có...”

Cho nên chúng ta phải đối diện với “một sự bất công sâu sắc”, vì “những người gánh chịu những hậu quả thảm khốc nhất này lại là những người nghèo nhất trên hành tinh và họ ít có trách nhiệm nhất trong việc gây ra các hậu quả này”.

Điều này thể hiện rõ qua tình hình thời tiết khắc nghiệt và thiên tai trong những tháng gần đây cho chúng ta thấy, cái giá phải trả rất lớn về con người, biến đổi khí hậu “không chỉ là thách thức trong tương lai, mà là vấn đề sống còn trước mắt và cấp bách”. Ngoài ra, lũ lụt, hỏa hoạn và hạn hán đã buộc toàn thể cộng đồng phải di dời; lốc xoáy đã tàn phá toàn bộ khu vực, mất an ninh nguồn nước và lương thực bị xung đột và khiến hàng triệu người phải di dời.

Các thế hệ tương lai phải trả giá

Các nhà lãnh đạo cảnh báo “ngày mai có thể tồi tệ hơn” và thế hệ trẻ và thanh thiếu niên ngày nay có nguy cơ đối diện với những hậu quả thảm khốc trừ khi chúng ta nhận trách nhiệm duy trì thế giới chúng ta với tư cách là “những người đồng cộng tác với Thiên Chúa”. Vì vậy, các ngài mời tất cả mọi người, vì lợi ích của con cái chúng ta, hãy “sinh sống, đi du lịch, chi tiêu, đầu tư và đừng sống chỉ nghĩ đến lợi ích và lợi ích trước mắt mà quên cái lợi ích cho các thế hệ tương lai”.

“Chúng ta hãy thống hối tội lỗi của thế hệ chúng ta. Chúng ta chãy sát cánh cùng các thế hệ trẻ trên khắp thế giới chung lời cầu nguyện cam kết và hành động cho một tương lai ngày càng phù hợp hơn với những lời hứa của Thiên Chúa.”

Cần hợp tác và thay đổi


Thông điệp cho chúng ta hay trong quá trình đại dịch, chúng ta thấy rõ những lỗ hổng và sự yếu kém của các hệ thống, những cuộc khủng hoảng này cho chúng ta một sự lựa chọn.

“Chúng tôi đang ở một vị trí duy nhất có thể giải quyết vấn đề cấp thiết và trục lợi hoặc nắm bắt điều này như một cơ hội để thay đổi và chuyển đổi.”

Nếu nhân loại như một gia đình cùng nhau hướng tới một tương lai dựa trên lợi ích chung, chúng ta có thể thấy mình đang sống trong một thế giới khác, thông điệp viết “Cùng nhau, chúng ta có thể chia sẻ tầm nhìn về cuộc sống nơi mọi người cùng thăng tiến. Cùng nhau, chúng ta có thể chọn hành động với tình yêu thương, công lý và lòng thương xót. Cùng nhau, chúng ta có thể hướng tới một xã hội công bằng và hoàn thiện hơn với những người dễ bị tổn thương nhất đang ở trọng tâm..."

Tuy nhiên, điều này liên quan đến việc thực hiện các thay đổi liên quan đến trách nhiệm cá nhân đối với việc sử dụng tài nguyên của chúng ta. Nó đòi hỏi “sự hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn giữa tất cả các Giáo hội cùng nhau cam kết chăm sóc cho ngôi nhà chung” và làm cho các cộng đồng và quốc gia “khám phá ra những cách thức làm việc mới cùng nhau phá bỏ những rào cản truyền thống giữa các dân tộc, ngừng tranh giành tài nguyên và biết hợp tác.”

Hơn nữa, các nhà lãnh đạo, người đứng đầu công ty và sử dụng lao động phải trở thành những nhà lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi sang các nền kinh tế công bằng và bền vững, chọn “lợi nhuận lấy con người làm trung tâm và hy sinh ngắn hạn để bảo vệ tương lai của chúng ta”.

Kêu gọi các Kitô hữu

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo tôn giáo nhắc lại lời kêu gọi tới các tín hữu và những người có thiện chí đóng góp trong việc thay đổi phản ứng tập thể của chúng ta trước mối đe dọa biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường.

Các ngài cũng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo thế giới, những người sẽ tập hợp về Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP26 vào tháng 11 tới, để tái cam kết sự “lựa chọn cuộc sống có nghĩa là hy sinh và thực hiện tự kiềm chế”.

Đức Thánh Cha Phanxicô, Thượng phụ Đại kết Bartholomew và Đức Tổng Giám Mục Justin Welby của Canterbury cũng lưu ý rằng đây là lần đầu tiên họ cảm thấy buộc phải cùng giải quyết “tính cấp thiết của sự bền vững, tác động của nó trước tình trạng nghèo đói dai dẳng và tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu”.

Các ngài cho rằng: “Chăm sóc sự sáng tạo của Thiên Chúa là một nhiệm vụ thuộc lãnh vực thiêng liêng, đòi hỏi sự đáp trẻ lại bằng sự cam kết. “Đây là một thời điểm quan trọng. Tương lai của con cái chúng ta và tương lai của ngôi nhà chung của chúng ta đều phụ thuộc vào nó”.