Đức Thánh Cha cho hay: Cam kết xây dựng hòa bình là điều tối cần hơn bao giờ hết

Gặp gỡ phái đoàn của Tổ chức “Leaders Pour la Paix” (Các nhà lãnh đạo vì hòa bình), Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích họ vun góp và xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ hơn.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp các thành viên của Tổ chức "Leaders pour la Paix" (Các nhà lãnh đạo vì hòa bình) có trụ sở tại Paris vào sáng thứ Bảy (4/9/2021), nhằm mục đích thúc đẩy hòa bình qua việc ngăn ngừa những xung đột mà lo việc giáo dục cho công chúng và giúp những người phải quyết định trước những rủi ro, khủng hoảng mà không giải quyết được. Các nhà lãnh đạo vì Hòa bình đã quy tụ hơn 20 nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới với nhiều kinh nghiệm quốc tế và dấn thân hăng say phục vụ cho hòa bình và nhân loại.

Đức Thánh Cha Phanxicô công nhận chúng ta đang trải qua một “thời điểm đặc biệt của lịch sử” với đại dịch chưa thể vượt qua, thêm vào đó các cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội, đặc biệt trước những vấn đề của những người nghèo khổ... ĐTC nhấn mạnh những cam kết của họ đối với hòa bình “chưa bao giờ lại cấp thiết hoặc cấp bách như hiện nay”, trước nhiều thách thức mà thế giới đang phải đối diện trong các lĩnh vực chính trị và môi trường cũng như nạn đói, khí hậu và vũ khí hạt nhân.

Đồng thời, Đức Thánh Cha cũng bày tỏ sự trân trọng đối với những gì mà các nhà lãnh đạo của Tổ chức Hòa bình hướng tới bằng cách giúp các nhà lãnh đạo và người dân giải quyết các vấn đề quan trọng của ngày nay “như là cơ hội” và thực hiện các công việc mang tính xây dựng để giải quyết chúng.

ĐTC cho rằng cuộc khủng hoảng môi trường là một cơ hội có thể dẫn đến các quyết định quan trọng của các nhà lãnh đạo thế giới và cả người dân, trong khi những ý tưởng tốt đến từ người dân và được đề ra cho những người phải quyết định. Điều quan trọng là chúng ta phải hành động, Đức Thánh Cha lưu ý, đồng thời nhận thức được rủi ro về việc các sáng kiến như vậy có thể bị các nhóm lợi ích, lợi dụng vì lý do ý thức hệ như thế nào. ĐTC nói, khả năng tiến bộ mang tính xây dựng vẫn còn trong mọi trường hợp, bằng cách chia sẻ kiến thức về các vấn đề và nguyên nhân của chúng để đi đến giải pháp, “giáo dục vì hòa bình” mà họ mong muốn.

Đức Thánh Cha chia sẻ sự cô lập và "những đột phát" do đại dịch gây ra đã làm cho các hoạt động chính trị trở nên phức tạp hơn, nhưng nó lại có thể trở thành "một cơ hội để thúc đẩy một" loại chính trị tốt hơn ", cần thiết cho" sự phát triển cho một cộng đồng huynh đệ toàn cầu dựa trên việc thực thi tình bạn xã hội” (Fratelli Tutti, n. 154). Can thiệp là "nghệ thuật" vì hòa bình liên quan đến cuộc sáng tạo của tất cả xã hội và đóng góp của chính chúng ta.

Đức Thánh Cha nói cần phải tham gia vào các lĩnh vực “văn hóa và thể chế”, và ĐTC lưu ý cách mà văn hóa “đặt phẩm giá của con người vào vị trí trung tâm”, dẫn đến một cuộc đối thoại trong “niềm tin vào sự tốt đẹp có sẵn trong trái tim con người.”

Chiều hướng thể chế có thể là nơi “thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương”, và lý tưởng làm “nên ưu tiên cho các hiệp định đa phương giữa các quốc gia, bởi vì, hơn các hiệp định song phương, chúng đảm bảo việc thúc đẩy một công ích chung thực sự phổ biến và bảo vệ các trạng thái yếu hơn.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha khuyến khích những người hiện diện hãy cam kết cho hòa bình và một xã hội công bằng và huynh đệ hơn, cầu xin Thiên Chúa giúp họ trải nghiệm “niềm vui mà Ngài đã hứa cho những người kiến tạo hòa bình”.