Các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại Đức Cha DiMarzio, Giám Mục Brooklyn, không có cả “vẻ bề ngoài của sự thật”, Bộ Giáo lý Đức tin đã tuyên bố như trên trong phán quyết của mình liên quan đến kết quả của các cuộc điều tra được thực hiện theo Tự Sắc Vos Estis Lux Mundi, nghĩa là “Anh em là ánh sáng thế gian” của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến các hành vi sai trái của các giám mục.

Không có cả “vẻ bề ngoài của sự thật” là cụm từ nói cho văn hoa bóng bẩy. Diễn nôm ra nghĩa là “nhìn thoáng qua đã biết là gian trá.”

“Tôi lặp lại những gì tôi đã nói từ đầu. Không có sự thật nào đối với những cáo buộc này,” Đức Cha DiMarzio nói hôm 1 tháng 9. “Trong suốt hơn 50 năm thánh chức của tôi với tư cách là một linh mục, tôi chưa bao giờ lạm dụng bất cứ ai”.

Phán quyết của Vatican liên quan đến các tuyên bố riêng biệt từ hai nạn nhân bị cáo buộc đã nộp đơn kiện dân sự cáo buộc Đức Cha DiMarzio đã lạm dụng họ khi ngài còn là linh mục của Tổng giáo phận Newark bốn thập kỷ trước. New Jersey vào năm 2019 đã đình chỉ thời hiệu đối với các vụ kiện lạm dụng tình dục dân sự, để cho phép thời hạn hai năm cho các vụ kiện liên quan đến các cáo buộc từ xa xưa.

Theo các quy tắc được thực hiện bởi Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tự Sắc Vos estis lux mundi vào tháng 5 năm 2019, Đức Tổng Giám Mục của giáo tỉnh sẽ điều tra các cáo buộc lạm dụng chống lại các giám mục khác trong giáo tỉnh của mình. Tòa Thánh đã ủy quyền cho Hồng Y Timothy Dolan của New York tiến hành các cuộc điều tra. Ngài đã thực hiện điều này một cách rất minh bạch và độc lập bằng cách thuê một công ty luật bên ngoài.

Bộ Giáo lý Đức tin đã xem xét các kết quả điều tra và đưa ra phán quyết rằng các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại Đức Cha DiMarzio, Giám Mục Brooklyn, không có cả “vẻ bề ngoài của sự thật”.

“Với phát hiện này, Bộ Giáo lý Đức tin sẽ không cho phép bất kỳ quy trình giáo luật nào khác để giải quyết các cáo buộc”, tổng giáo phận New York cho biết trong một tuyên bố ngày 1 tháng 9.

Đức Cha DiMarzio cho biết ngài “hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra này, bởi vì tôi biết mình không làm gì sai”.

“Tôi đã cầu nguyện cho một kết luận cho cuộc điều tra này, và những kết quả cuối cùng này xác minh thêm, như tôi đã luôn nói, rằng những cáo buộc này hoàn toàn không có giá trị”.

Cả hai người tố cáo đều được đại diện bởi cùng một luật sư là ông Mitchell Garabedian.

Vào tháng 11 năm 2019, Garabedian đã gửi một lá thư đến tổng giáo phận Newark báo cáo rằng Mark Matzek ở New Jersey nói rằng ông ta đã bị lạm dụng bởi Đức Cha DiMarzio và một linh mục khác hiện đã qua đời tại giáo xứ Thánh Nicholas ở Thành phố Jersey vào những năm 1970. Metzak, hiện đã ngoài năm mươi tuổi, cho biết vụ lạm dụng xảy ra khi ông ta còn là một cậu bé giúp lễ. Vào tháng 3 năm 2021, Garabedian đã đệ đơn kiện thay mặt Metzak để đòi 20 triệu đô la.

Vào tháng 6 năm 2020, Samier Tadros cáo buộc Đức Cha DiMarzio phạm tội lạm dụng vào năm 1979 và 1980 khi ông ta mới 6 tuổi. Đức Cha DiMarzio lúc đó là linh mục tại giáo xứ Rất Thánh Mân Côi ở thành phố Jersey. Vào tháng 2 năm 2021, Tadros đã đệ đơn kiện đòi 20 triệu đô la, cũng 20 triệu đô la. Đức Giám Mục DiMarzio cho biết tại thời điểm đó ngài đang cân nhắc nộp đơn kiện vì tội “bôi nhọ”.

Để điều tra các cáo buộc, Đức Hồng Y Dolan đã thuê công ty luật Herbert Smith Freehills. Nhóm điều tra do Louis Freeh, cựu giám đốc FBI, đứng đầu.

Luật sư của Đức Cha DiMarzio, là ông Joseph A. Hayden của công ty luật New Jersey Pashman Stein Walder Hayden ở Hackensack, New Jersey, đã hoan nghênh quyết định này của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

“Quyết định này của Bộ Giáo lý Đức tin được đưa ra sau một cuộc điều tra thực tế rất công bằng và nghiêm ngặt được thực hiện bởi công tố viên liên bang John O'Donnell, cũng như công ty điều tra do cựu Giám đốc FBI Louis Freeh thành lập”, Hayden nói. “Cả hai đều là cựu quan chức thực thi pháp luật với kinh nghiệm đã được chứng minh và sự chính trực hoàn hảo và kết quả điều tra của họ không có gì phải nghi ngờ”.

Âm mưu trấn lột Đức Cha DiMarzio của hai tên Mark Matzek và Samier Tadros đã thất bại. Nhiều người đang mong đợi Đức Cha DiMarzio kiện hai tên trấn lột này ra tòa để làm gương cho những kẻ khác.

Đức Cha DiMarzio được phong làm Giám Mục Phụ Tá của Newark vào năm 1996. Ngài làm giám mục Camden từ năm 1999 cho đến năm 2003, khi được bổ nhiệm làm Giám mục của Brooklyn. Thời gian của ngài ở Newark trùng lặp với Theodore McCarrick, người từng là Tổng giám mục của Newark từ năm 1986 đến năm 2000.
Source:Catholic News Agency