Các giám mục Hoa Kỳ lên tiếng về cuộc khủng hoảng Afghanistan

ICN (Independent Catholic News)

Một cuộc khủng hoảng nhân đạo trên diện rộng rãi đang diễn ra ở Afghanistan, với việc quân đội Taliban chớp nhóng giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15 tháng 8. Hàng nghìn người đã cộng tác với quân đội ngoại quốc như thông dịch viên, biên dịch viên và các công tác khác nhau trong quân đội Hoa Kỳ trong suốt hai mươi năm qua, bao gồm cả các chuyên viên, đã nộp đơn xin thị thực nhập cư (SIV), vì bản thân và gia đình của họ có thể rơi vào nguy hiểm!

Hoa Kỳ đang sơ tán các nhà ngoại giao và các nhân viên khác của chính phủ. Tuy nhiên, tất cả các chuyến bay thương mại đến và đi từ sân bay Kabul đã bị đình chỉ trong thời gian này. Hôm qua, Tổng thống Biden đã cho phép xử dụng số tiền lên tới 500 triệu đô từ Quỹ Hỗ trợ Người tị nạn và Di cư khẩn cấp để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết cứu người tị nạn Afghanistan và những người đã nộp đơn xin định cư SIV.

Trước sự kiện này, Đức Giám Mục Mario E Dorsonville, Giám Mục Phụ Tá của Washington và là Chủ tịch Ủy ban Di dân của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), và Đức cha David J Malloy của Giáo phận Rockford, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), đã cùng đưa ra tuyên bố sau:

"Chúng tôi biết rằng việc rút quân và sơ tán những người Afghanistan của Mỹ đã và đang gây nên những tổn thương, cho những người ủng hộ quân đội của chúng tôi hoặc làm việc với các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức khác, là một quá trình phức tạp, đầy nguy hiểm bất ổn ở Afghanistan. Đất nước này đang trên bờ vực thẳm, khi mọi người đưa ra các quyết định sinh tử trong nỗi tuyệt vọng! Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những người cần sơ tán, các phụ nữ và trẻ em Afghanistan, những người có nguy cơ mất cơ hội mà họ đã ươm mơ trong hai thập kỷ qua và hiện đang phải đối diện với những nguy cơ ngược đãi.

"Trong vài tuần qua, nhân viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), các Tổ chức từ thiện Công Giáo và các đối tác khác đang có mặt tại Fort Lee ở Virginia, để hỗ trợ chính phủ Hoa Kỳ trong việc chào đón và tái định cư những người đã nộp đơn xin định cư (SIV) và gia đình của họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này cho đến khi những người kém may lành này sẽ được đưa đến nơi an toàn.

"Mục tiêu của chính phủ là di dời khoảng 30.000 người đã nộp đơn xin định cư (SIV) ở Hoa Kỳ, vì đây là một nghĩa vụ của Hoa kỳ và là sự công bằng. Chúng tôi ý thức rằng thời gian là yếu tố cốt yếu để giúp đỡ anh chị em của chúng ta đang gặp khó khăn và chúng tôi kêu gọi chính phủ hãy hành động cấp thiết tối đa, dùng mọi phương tiện có được để bảo toàn mạng sống cho anh chị em chúng ta. Chúng tôi cũng hiệp thông với Đức Thánh Cha cầu nguyện cho hòa bình ở Afghanistan – “để những phô trương về vũ khí sẽ nhường bước và hòa bình được tái lập bằng đối thoại."