Một cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào một phụ nữ Mỹ gốc Á gần Quảng trường Times của Thành phố New York đang thu hút sự lên án rộng rãi và gây ra những lo ngại về việc những người ngoài cuộc đã dửng dưng không can thiệp trong bối cảnh bạo lực chống người Á Châu đang bùng phát trên khắp nước Mỹ.

Một kẻ tấn công đơn độc đã được nhìn thấy trong video an ninh hôm thứ Hai Tuần Thánh. Hắn đá vào bụng người phụ nữ 65 tuổi, đi ngược chiều với y, khiến bà ngã xuống đất. Sau đó, y dùng chân và dậm vào mặt bà, và đá bà ấy tới tấp trong khi hét lên những lời chế nhạo chống người Á Châu.

Vụ tấn công xảy ra ngay trên đường phố cách Quảng trường Times hai dãy phố, là một khu vực nhộn nhịp, an ninh nghiêm ngặt của khu trung tâm Manhattan được gọi là “Ngã tư của thế giới”.

Hai công nhân bên trong một cửa tiệm, có vẻ là các nhân viên bảo vệ đã chứng kiến toàn bộ vụ tấn công nhưng không đến hỗ trợ người phụ nữ, cũng chẳng một lời can ngăn. Người chủ của cửa tiệm thản nhiên kéo cửa lại để mặc cho vụ tấn công tiếp tục diễn ra. Đoạn video cho thấy kẻ tấn công có thể thản nhiên bỏ đi trong khi nhiều người chứng kiến toàn bộ vụ việc diễn ra trước mắt họ.

Trong một tuyên bố hôm 30 tháng Ba, Đức Hồng Y Timothy Dolan gọi hành động tấn công một người phụ nữ vô phương tự vệ là “hoàn toàn đáng kinh tởm” và “hoàn toàn không thể chấp nhận được” khi các nhân chứng chứng kiến mọi sự mà không can thiệp gì cả.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh đang có sự gia tăng làn sóng tội ác chống người Á Châu. Nghiêm trọng nhất là vụ xả súng hàng loạt ở Atlanta khiến 8 người chết, 6 trong số đó là các phụ nữ gốc Á. Sự gia tăng bạo lực chống người Á Châu có một phần là do coronavirus.

Cảnh sát cho biết từ đầu năm dương lịch cho đến hôm 30 tháng Ba, tại thành phố New York đã xảy ra 33 vụ phạm tội thù hận trong đó nạn nhân là người Á Châu. Có 11 cuộc tấn công như vậy trong năm ngoái.
Source:USA News