Ngày 28-03-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thứ Năm Tuần Thánh 28/3: Thánh Lễ Tiệc Ly dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:03 28/03/2024

BÀI ĐỌC 1  Xh 12:1-8,11-14

Bài trích sách Xuất hành.

Ngày ấy, Đức Chúa phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron trên đất Ai-cập:

“Tháng này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm. Hãy nói với toàn thể cộng đồng Ít-ra-en:

Mồng mười tháng này, ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với người hàng xóm gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người.

Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được bao nhiêu mà chọn con chiên. Con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được.

Phải nhốt nó cho tới ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Ít-ra-en đem sát tế vào lúc xế chiều, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng.

Các ngươi phải ăn thế này: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã: đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa.

Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập, sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất Ai-cập, từ loài người cho đến loài thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai-cập: vì Ta là Đức Chúa. Còn vết máu trên nhà các ngươi sẽ là dấu hiệu cho biết có các ngươi ở đó.

Thấy máu, Ta sẽ vượt qua, và các ngươi sẽ không bị tai ương tiêu diệt khi Ta giáng hoạ trên đất Ai-cập.

Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này: đó là luật quy định cho đến muôn đời.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  1Cr 11:23-26

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

Thưa anh em, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: Trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em; anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.”

Cũng thế, sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói: “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy; mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.”

Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  Ga 13:34

Chúa nói: Thầy ban cho anh em một điều răn mới,
là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em.

TIN MỪNG  Ga 13:1-15

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.

Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su. Đức Giê-su biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng.

Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.

Vậy, Người đến chỗ ông Si-môn Phê-rô, ông liền thưa với Người: “Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?” Đức Giê-su trả lời: “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu.”

Ông Phê-rô lại thưa: “Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!”

Đức Giê-su đáp: “Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy.”

Ông Si-môn Phê-rô liền thưa: “Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa.”

Đức Giê-su bảo ông: “Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!”

Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: “Không phải tất cả anh em đều sạch.”

Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? Anh em gọi Thầy là ‘Thầy’, là ‘Chúa’, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.”

Đó là Lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:02 28/03/2024

3. Khi Thiên Chúa tuyển chọn một người làm một công việc gì đó, thì nhất định Ngài sẽ ban ân sủng cho họ trước, khiến họ có thể hoàn thành công việc ấy của mình.

(Thánh Thomas Aquinas)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:05 28/03/2024
15. ĐO SƯ TỬ BIỂN

Có một người hỏi người bán sư tử biển (hải sư):

- “Bao nhiêu tiền một con?”

Người bán sư tử biển trả lời:

- “Từ trước đến nay hải sư đều đo mà bán.”

Người ấy lớn tiếng nói:

- “Ai lại không biết chuyện ấy, tôi hỏi ông bao nhiêu đồng một tất !?”

(Tiếu lâm)

Suy tư 15:

Không ai cân thịt mà thấy thước để đo nhưng phải dùng cân để cân, cũng không ai đo chiều dài mà lấy cân để đo nhưng phải lấy thước để đo, đó là phép đo lường căn bản của toán học.

Không ai lấy cân để đo lường lòng thương người của người Ki-tô hữu, nhưng phải lấy việc làm cụ thể của họ coi có phù hợp với bác ái của tinh thần Phúc Âm hay không; không ai lấy thước để đo lường lòng mến Thiên Chúa nơi người Ki-tô hữu, nhưng phải lấy việc nghe và thực hành Lời Chúa của họ để “đo” lòng yêu mến ấy... Có nhiều người Ki-tô hữu thường lấy việc đi lễ đọc kinh để đo lòng đạo của người khác, nên họ thường hiểu sai người khác; có một vài người Ki-tô hữu thường đo lòng người khác bằng những việc bố thí của họ, nên thường hối tiếc vì đã lầm.

Sư tử biển vừa to vừa nặng ký nên phải lấy cân tạ mà cân, làm người Ki-tô hữu thì vinh dự vô cùng, nên phải lấy Lời Chúa và các bí tích để điều chỉnh cho phù hợp với danh phận Ki-tô hữu của mình, đó chính là “cân đo” tâm hồn vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Thứ Sáu Tuần Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:12 28/03/2024
THỨ SÁU TUẦN THÁNH

Phê-rô hối cải

Trong cuộc sống của con người, ai dám vỗ ngực nói rằng tôi chưa hề phạm một tội nào? Phê-rô đã chối Chúa, Phê-rô đã phạm tội xem ra còn nặng hơn cả Giu-đa đã bán Chúa ba mươi đồng bạc.

Dùng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh để suy tư về sự hối cải của Phê-rô thì thật là chính đáng, bởi vì hôm nay Đức Chúa Giê-su chịu chết trên thập giá vì tội của Phê-rô và tội của chúng ta. Hơn hai ngàn năm trước ở Giê-ru-sa-lem có một người vác thập giá lên núi Sọ để chịu tử hình, và có một người cúi mặt ăn năn khóc lóc vì tội lỗi của mình, không phải là hai hình ảnh cảm động làm nhức nhối tâm hồn chúng ta sao?

1. Đức Chúa Giê-su nhìn Phê-rô.

Ai cũng phải nhìn để mà thấy đường đi, để ngắm cảnh đẹp, ai cũng phải nhìn để thấy cuộc sống đáng vui tươi và phong phú.

Có cái nhìn thù hận, có cái nhìn yêu thương, có cái nhìn tò mò, có cái nhìn tiếc nuối, có cái nhìn hằn học.v.v...

Đức Chúa Giê-su đã nhìn, Ngài nhìn Phê-rô, cái nhìn của Ngài đối với Phê-rô là cái nhìn yêu thương, cái nhìn trách móc pha lẫn với nỗi buồn, cái nhìn ấy đã làm cho Phê-rô chấn động tâm hồn và nhớ lại lời thầy đã nói: trước khi gà gáy hai lần thì con sẽ chối Thầy ba lần.

Đức Chúa Giê-su đã nhiều lần nhìn chúng ta với ánh mắt buồn bả khi chúng ta cố tình sống trong tội; Đức Chúa Giê-su cũng đã nhìn chúng ta với ánh mắt yêu thương khi chúng ta khước từ tình yêu của Ngài, hoặc khi chúng ta say sưa biện minh cho thái độ sống buông tuồng mất nết của mình.

Ánh mắt của Đức Chúa Giê-su không ở trên trời nhìn xuống, Ngài cũng không từ nơi nhà tạm nhìn ra, nhưng ánh mắt của Ngài chính là ánh mắt của những trẻ thơ đang xin ăn bên vệ đường, ánh mắt của Ngài chính là ánh mắt van xin của người bất hạnh, ánh mắt của Ngài chính là ánh mắt của người đang thất vọng vì bị người thân xua đuổi...

2. Chúng ta nhìn tha nhân.

Trong cuộc sống đời thường, có những lúc chúng ta dùng ánh mắt khinh bỉ để nhìn các cô gái điếm, vì họ làm cái nghề dơ bẩn mà xã hội không công nhận; có những lúc chúng ta dùng ánh mắt coi thường để nhìn những người nghèo khó, bởi vì họ thường hay nhờ mình giúp đỡ bố thí; có những lúc chúng ta nhìn anh chị em bằng ánh mắt kiêu ngạo, bởi vì mình được cấp trên khẳng định vì những lời nói và thái độ của mình làm họ vui lòng.

Xã hội hôm nay có quá nhiều cái nhìn soi mói và hận thù, bởi vì xã hội được đặt trên nền tảng dối gian và hưởng thụ, chỉ sống cho mình mà quên mất người bên cạnh, do đó mà Đức Chúa Giê-su lại phải bị đóng đinh nhiều lần trên thập giá vì những cái nhìn soi mói và hận thù của chúng ta đối với tha nhân.

3. Đức Chúa Giê-su đã chết...

Đức Chúa Giê-su đã bị đánh đòn và vác cây thập giá lên đồi Can-vê để chịu đóng đinh và chết trên thập giá, vì cái nhìn thù hận và ghét ghen của các kinh sư và biệt phái.

Khi Đức Chúa Giê-su trút hơi thở cuối cùng trên thập giá, đầu Ngài gục xuống và mắt đóng lại, là lúc mà nguồn ân sủng của Thiên Chúa tuôn tràn trên nhân loại tội lỗi, để cho con mắt đức tin của người lính đại đội trưởng và những người cùng ông canh giữ Ngài mở ra, và họ nói: “Quả thật ông này là Con Thiên Chúa.”

4. Cầu nguyện.

Lạy Đức Chúa Giê-su,

Hôm nay là thứ Sáu tuần thánh, Giáo Hội chúng con cử hành mầu nhiệm Chúa bị đóng đinh và chịu chết trên thập giá vì tội lỗi nhân loại và tội lỗi của chúng con là những người Ki-tô hữu là môn đệ của Chúa.

Có nhiều lúc chúng con khi ngắm nhìn Chúa bị đóng đinh trên thập giá mà tâm hồn không có chút gì là cảm thông và kính mến, thậm chí có những lúc chúng con còn vô phép coi thánh giá như là những thứ trang sức tầm thường như những thứ trang sức khác, để che lấp nhửng tội lỗi và những suy nghĩ mờ ám trong tâm hồn chúng con.

Lạy Đức Chúa Giê-su,

Trong ngày hôm nay chúng con tuân giữ luật giữ chay của Giáo Hội, tức là chúng con chỉ ăn một bữa no, chúng con chỉ uống nước lã, để bày tỏ sự giữ chay của mình, nhưng tâm hồn chúng con thì vẫn cứ kiêu ngạo nhìn tha nhân bằng ánh mắt khinh bỉ, tâm hồn chúng con vẫn cứ phê bình người này kẻ nọ, chúng con vẫn cứ cho mình là thẩm phán để kết án tha nhân…

Xin Chúa dạy chúng con biết giữ chay lòng, tức là biết “xé lòng chứ đừng xé áo””như lời Chúa phán dạy qua miệng tiên tri Gio-en, để tha nhân được vui vẻ và bình an vì sự giữ chay thật bên ngoài và bên trong của chúng con. Amen


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
Làm ơn mắc oán: FSB đổ thừa Anh, Mỹ. Tướng Mỹ: Muốn thắng, Kyiv cần đánh mạnh vào các kho dầu Nga
VietCatholic Media
02:36 28/03/2024


1. FSB tuyên bố Anh và Ukraine đứng sau vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa

Lãnh đạo cơ quan an ninh FSB của Nga, Alexander Bortnikov, tuyên bố mà không có bằng chứng nào, rằng Mỹ, Anh và Ukraine đứng sau vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu, khiến ít nhất 139 người thiệt mạng.

Bortnikov đưa ra lập trường trên trong cuộc gặp gỡ với Putin.

Hôm thứ Tư, ông ta cũng nhận định rằng mặc dù những kẻ đã “ra lệnh” tấn công vẫn chưa được xác định, nhưng những kẻ tấn công đang hướng tới Ukraine và sẽ được “chào đón như những anh hùng”.

“Chúng tôi tin rằng hành động này được chuẩn bị bởi chính những kẻ Hồi giáo cực đoan và tất nhiên là được hỗ trợ bởi các cơ quan đặc biệt của phương Tây, và chính các cơ quan đặc biệt của Ukraine có liên quan trực tiếp đến việc này”, Bortnikov được các hãng thông tấn Nga dẫn lời.

Tuyên bố của Bortnikov được đưa ra bất chấp thực tế là Anh, Mỹ đã báo cho chính quyền Nga và đã thông báo rộng rãi cho công chúng.

Đầu tháng 3, đại sứ quán Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng ở Mạc Tư Khoa và kêu gọi người dân tránh đám đông và chú ý đến môi trường xung quanh.

“Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc và công dân Hoa Kỳ được khuyến cáo nên tránh các cuộc tụ tập lớn”, cảnh báo an ninh ngày 7 tháng 3 nêu rõ.

Các buổi hòa nhạc được đề cập cụ thể như một mục tiêu tiềm năng trong cảnh báo an ninh của Mỹ.

Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga theo yêu cầu Trách nhiệm Cảnh báo - một yêu cầu của cộng đồng tình báo nhằm thông báo cho các nhóm người Mỹ và không phải người Mỹ về các mối đe dọa tiềm ẩn sắp xảy ra.

Putin nhận được thông tin tình báo vào ngày 7 tháng 3 - cùng ngày nghi phạm khủng bố Shamsuddin Fariddun được nhìn thấy trong một buổi biểu diễn tại phòng hòa nhạc.

Một nhiếp ảnh gia đang chụp ảnh du khách đã chụp được tên quái vật đến từ Tajikistan và sau đó đã nhận ra hắn trên TV.

Một ngày sau, có thông tin tiết lộ rằng đại sứ quán Mỹ và Anh đã đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công nhằm vào “các cuộc tụ tập lớn” ở Mạc Tư Khoa.

Các nhà phân tích tin rằng điều đó đã khiến bọn khủng bố trì hoãn kế hoạch của chúng.

Nhưng ba ngày trước cuộc tấn công vào buổi hòa nhạc ở vùng ngoại ô phía tây Krasnogorsk của Mạc Tư Khoa, hôm 19/3, Putin ngạo mạn đã nói về những lời cảnh báo như sau:

“Nó giống như hành vi tống tiền trắng trợn và có ý định đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta.”

Tuyên bố của Bortnikov là một chuyện khôi hài. Có ai chủ mưu tấn công khủng bố lại đưa ra cảnh báo trước như thế không?

2. Cựu tướng Mỹ yêu cầu Ukraine 'bỏ qua' lời cảnh báo được cho là của Tổng thống Joe Biden

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Ex-General Tells Ukraine to 'Ignore' Joe Biden's Alleged Warning”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine nên phớt lờ mọi yêu cầu của Washington về việc ngừng tấn công các cơ sở dầu mỏ ở Nga, Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Ben Hodges nói.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở năng lượng trên khắp một khu vực rộng lớn của Nga trong những tháng gần đây đã gây thiệt hại cho các cơ sở sản xuất nhiên liệu là chìa khóa cho cỗ máy chiến tranh của Nga cũng như cho hoạt động xuất khẩu của nước này.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Bảy vào Nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk, nơi sản xuất nhiên liệu cho động cơ phản lực, hỏa tiễn và xe hơi ở vùng Samara, diễn ra sau các cuộc tấn công khác vào cơ sở hạ tầng năng lượng đã ảnh hưởng đến sản xuất xăng dầu.

Chính quyền Nga đổ lỗi cho Ukraine, mặc dù Kyiv thường không chịu trách nhiệm trực tiếp về các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga. Bộ năng lượng Nga cho biết họ đang làm việc với Lực lượng Vệ binh Quốc gia - Rosgvardiya - để tăng cường an ninh cho các nhà máy lọc dầu có hệ thống phòng thủ hỏa tiễn.

Nhưng tuần trước, tờ Financial Times đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã yêu cầu Kyiv tạm dừng các cuộc tấn công vì sợ giá dầu có thể tăng vọt và Mạc Tư Khoa có thể trả đũa bằng các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng mà phương Tây dựa vào để cung cấp năng lượng vào thời điểm khó khăn đối với Tổng thống Joe Biden khi ông đang tìm cách tái tranh cử trong năm nay.

Tuy nhiên, Hodges, người từng giữ chức tướng chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu từ năm 2014 đến năm 2018, khẳng định các cơ sở dầu mỏ ở Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp.

“Tôi hy vọng điều đó không đúng, nhưng thật không may, bạn có thể tin vào điều đó,” ông nói với BBC Ukraine khi được hỏi về báo cáo, theo một bản dịch.

Ông nói: “Nếu ai đó từ chính phủ của chúng tôi yêu cầu điều này với người Ukraine thì đây là một khuyến nghị hoàn toàn khủng khiếp. Ukraine phải bỏ qua nó. Các nhà máy lọc dầu là mục tiêu hợp pháp.”

Thomas O'Donnell, một nhà phân tích năng lượng có trụ sở tại Berlin và là thành viên toàn cầu tại Trung tâm Wilson, nói với Newsweek rằng những lo ngại của Washington rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở dầu mỏ của Nga có thể làm tăng giá năng lượng ở Mỹ và Âu Châu là vô căn cứ.

Điều này là do nếu Nga không thể lọc tất cả lượng dầu mà họ sản xuất ra thì nước này sẽ phải lựa chọn giữa việc cắt giảm sản lượng dầu hoặc tăng xuất khẩu.

O'Donnell nói: “Vì vậy, điều đó sẽ gây áp lực giảm giá. OPEC và các đối tác đã quyết định tiếp tục cắt giảm khối lượng có hiệu lực cho đến mùa hè và cố gắng tăng giá”.

“Vì vậy, nếu Nga bắt đầu xuất khẩu thêm dầu, điều đó sẽ gây khó khăn cho vấn đề này và gây ra một số xích mích”.

“Cho đến nay tất cả những điều này đang ảnh hưởng đến nội bộ nước Nga, điều này hoàn toàn hợp pháp. Rốt cuộc, Nga đã phá hủy các nhà máy lọc dầu của Ukraine trong năm đầu tiên của cuộc chiến. Vì vậy, công bằng là công bằng, và đây thực sự là vấn đề nhiên liệu cần thiết cho nền kinh tế thời chiến,” O'Donnell nói thêm.

Hodges đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và các đồng minh cung cấp cho Ukraine đầy đủ khả năng để tấn công các mục tiêu ở Crimea.

3. Vụ tấn công vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa khiến ít nhất 137 người thiệt mạng đã làm dấy lên những lo ngại mới về an ninh cho Thế vận hội Paris, bắt đầu vào ngày 26/7.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Gérald Darmanin, nói rằng Thế vận hội Paris rõ ràng là mục tiêu khủng bố tiềm năng trong tương lai.

Ông nói với các phóng viên: “Vì chúng ta bảo vệ các giá trị phổ quát và ủng hộ chủ nghĩa thế tục, nên chúng ta đang bị đe dọa đặc biệt, nhất là trong các sự kiện đặc biệt như Thế vận hội”.

Ông nói thêm: “Cảnh sát, hiến binh, cảnh sát, cơ quan tình báo Pháp sẽ sẵn sàng. Chúng tôi có một hệ thống tình báo rất hiệu quả. Hầu như tháng nào chúng tôi cũng ngăn chặn được việc phát triển các mưu toan.”

Ông cho biết thêm, những nhà lãnh đạo cơ quan tình báo sẽ tổ chức một cuộc họp vào thứ Năm “để thảo luận về tất cả các kết luận về vụ tấn công vào Mạc Tư Khoa”.

Trong một diễn biến có liên quan, Pháp huy động thêm binh sĩ cho đơn vị chống khủng bố sau vụ xả súng tại phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho biết Pháp sẽ tăng số lượng binh sĩ cho đơn vị Chiến dịch Sentinelle, nhằm giải quyết các mối đe dọa khủng bố.

Attal cho biết thêm 4.000 thành viên quân đội sẽ được bố trí sẵn sàng cho sư đoàn Sentinelle, bên cạnh 3.000 nhân viên quân sự đã được triển khai cho Sentinelle, nơi bảo vệ các địa điểm như nhà ga, nơi thờ phượng, trường học và nhà hát trên khắp đất nước..

Hôm Chúa Nhật, chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ tấn công khủng bố vào phòng hòa nhạc Crocus City ở Mạc Tư Khoa khiến ít nhất 137 người thiệt mạng.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã cảnh báo Nga không nên đổ lỗi cho Kyiv về vụ thảm sát, nói rằng động thái như vậy sẽ gây “hoang mang” và “phản tác dụng”

4. Chủ nghĩa khủng bố và cuộc chiến vì sự thật ở Mạc Tư Khoa

Đó là tựa đề của một bài nhận định trên tờ Guardian của Anh với nhan đề “Terrorism and the battle for the truth in Moscow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim về bốn tay súng dường như ủng hộ tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo rằng chúng chủ mưu vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nga trong hai thập kỷ. Nhưng Điện Cẩm Linh đã và đang cố gắng gán ghép cho Ukraine.

Vụ tấn công vào phòng hòa nhạc Crocus gần Mạc Tư Khoa là hành động khủng bố tồi tệ nhất được thực hiện ở Nga trong hơn 20 năm qua. Hơn 130 người đã thiệt mạng sau khi các tay súng xông vào địa điểm vào tối thứ Sáu.

Nhà nước Hồi giáo nhanh chóng nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cung cấp thêm đoạn video về vụ thảm sát.

Hôm Chúa Nhật, bốn nghi phạm đã xuất hiện tại tòa án ở thủ đô Nga với cáo buộc có hành vi khủng bố liên quan đến vụ việc. Một người bị xẻo lỗ tai, một người bị móc mắt, và tất cả bọn họ xem ra vừa trải qua những cực hình nên trông họ có vẻ mất phương hướng. Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết những người đàn ông này đã chính thức được xác định là công dân của Tajikistan và bị tạm giam trong hai tháng.

Bất chấp tất cả sức nặng của các bằng chứng chỉ về cùng một hướng, Điện Cẩm Linh vẫn miễn cưỡng không muốn quy trách nhiệm cho nhóm khủng bố IS IS. Vladimir Putin tuyên bố mà không có bất cứ bằng chứng nào rằng Ukraine đã hỗ trợ những kẻ tấn công và đã lên kế hoạch “mở cửa sổ” cho các tay súng trốn thoát.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết: “Cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Chưa có lý thuyết vững chắc nào được công bố. Đây chỉ là vấn đề thông tin sơ bộ.”

Đây là thời điểm nguy hiểm đối với Putin, người có quan hệ chặt chẽ với các cơ quan an ninh Nga và vì chính ông ta hôm 19 Tháng Ba đã bác bỏ các cảnh báo của Anh và Mỹ về một cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra. Đây cũng là thời điểm cơ hội cho ông ta khi ông ta tìm cách khơi dậy sự phẫn nộ của công chúng bằng phản ứng của mình trong những ngày tới.

5. Vương quốc Anh cho biết hai Tập Đoàn Quân mới của Nga phải đối mặt với các vấn đề về huấn luyện, trang bị

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Two New Armies Face Training, Equipment Issues: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo nguồn tin tình báo Anh, hai Tập Đoàn Quân mới của Nga được Mạc Tư Khoa công bố có thể sẽ gặp phải các vấn đề về huấn luyện và trang bị.

Bộ Quốc phòng Luân Đôn nhận định rằng hai Tập Đoàn Quân vũ trang kết hợp mới và 14 sư đoàn, cũng như 16 lữ đoàn, trên lý thuyết có thể được hình thành vào cuối năm 2024, như tuyên bố vào ngày 20/3 của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Nhưng Bộ Quốc phòng tin rằng việc vận hành các nhóm này có vấn đề vì một số lý do, bao gồm cả việc thiếu đào tạo và “thiết bị cũ”.

Các nguồn tin khác tin rằng việc huy động lực lượng liên quan đến việc thành lập các đơn vị chiến đấu sẽ biểu thị hoặc buộc Putin phải thay đổi theo hướng thừa nhận rằng đất nước của ông đang ở trong “tình trạng chiến tranh” thay vì tiến hành một “chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”.

Không rõ cần bao nhiêu quân để thành lập các đơn vị mới, nhưng Putin được cho là đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc phải có đường lối tích cực hơn trong cuộc chiến chống Ukraine và đưa ra một cuộc tổng động viên toàn diện.

Tổng thống Nga cho đến nay đã tuyên bố “huy động một phần” dân số vào mùa thu năm 2022 và tấn công 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “các chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”.

Tình báo quân đội Anh cho biết, mặc dù loại hình, vị trí và thành phần chính xác của các đơn vị mới không được công bố nhưng “rất có thể sẽ có sự kết hợp bao gồm cơ giới, thiết giáp, pháo binh và hậu cần”.

Phân tích tình báo của Bộ Quốc phòng cho biết: “Có khả năng thực tế là những tin tức này có liên quan đến các thông báo trước đó của Bộ Quốc Phòng Nga về kế hoạch nâng cấp lữ đoàn lên sư đoàn”.

“Với những nỗ lực tuyển dụng thành công của Nga, nhiều khả năng các đơn vị sẽ có đủ nhân sự. Tuy nhiên, do trình độ đào tạo hạn chế của Nga, việc sử dụng rộng rãi các thiết bị cũ và các vấn đề về cơ sở hạ tầng, có khả năng các đơn vị này sẽ gặp phải các vấn đề về nguồn lực tương tự”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nói thêm.

Các nhà quan sát cho biết, các vấn đề thực tế được Bộ Quốc phòng cảnh báo có thể trở nên phức tạp hơn do các câu hỏi về truyền thông và tuyên truyền mà họ nêu ra. Alex Kokcharov, người Nga, nhà phân tích rủi ro tại S&P Global Market Intelligence, cho biết thông báo này có thể báo hiệu rằng Putin có thể tiến hành tổng động viên.

“Tại Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu nói rằng Bộ Quốc phòng sẽ thành lập hai quân đội mới và 30 đơn vị bao gồm 14 sư đoàn và 16 lữ đoàn vào năm 2024,” ông viết trên X,. “Có vẻ như một làn sóng huy động khác sẽ đến vào mùa xuân năm 2024.”

Người dùng X người Ukraine “Natalka” cũng suy đoán tương tự, viết: “Sau khi cuộc bầu cử giả kết thúc (không có gì đáng ngạc nhiên), một làn sóng huy động mới sắp tấn công Nga”.

Một số nhà quan sát mạng xã hội về cuộc chiến cũng suy đoán rằng tuyên bố gần đây của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov có thể báo hiệu rằng Nga có thể sớm công bố huy động một phần hoặc tổng động viên.

Lần đầu tiên trong cuộc chiến, ông Peskov hôm 22/3 cho biết Nga đang trong “tình trạng chiến tranh” ở Ukraine. Các công dân Nga đã bị kết án vì coi cuộc xung đột là một cuộc chiến hoặc mô tả cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào Ukraine là một cuộc xâm lược, theo các đạo luật nghiêm ngặt được thông qua vào tháng 3 năm 2022 nhằm trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Peskov nói rằng Nga đã chuyển từ 'hoạt động quân sự đặc biệt' sang 'tình trạng chiến tranh'. Có thể là một tín hiệu họ đang chuẩn bị cơ sở cho việc huy động thêm”, Oliver Carroll, phóng viên nước ngoài của The Economist, cho biết trên X.

Konstantin Sonin, một nhà kinh tế chính trị gốc Nga của Đại học Chicago, trước đây đã nói với Newsweek rằng một yếu tố ngăn cản Putin tiến hành một cuộc vận động quần chúng rộng rãi là câu chuyện tuyên truyền được thúc đẩy là Nga không tiến hành chiến tranh mà đang tiến hành một chiến dịch hạn chế- hoạt động quân sự quy mô.

Sonin nói: “Đây là những gì anh ta được cung cấp trong các báo cáo của quân đội và cảnh sát, và đây là ngôn ngữ mà anh ta nói với cấp dưới của mình và công chúng”. “Việc công bố huy động một cách công khai sẽ là một sự khởi đầu mạnh mẽ khỏi thế giới quan này, gần giống như vỡ ra từ một bong bóng thông tin.”

6. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Anh David Cameron về việc hỗ trợ Kyiv và việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.

“Chúng tôi cũng bàn về việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm quốc tế với sự tham gia của Ukraine để phát triển các giải pháp thiết thực cho việc tịch thu. Tôi cảm ơn David Cameron vì sự hỗ trợ cá nhân mạnh mẽ và cam kết của ông đối với quá trình này,” ông nói thêm.

7. Nga đối mặt với cơn đau đầu về khí đốt sau cuộc tấn công ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Faces Major Gas Headache After Ukraine Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo hôm thứ Hai từ tờ Kommersant của Nga, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cơ sở năng lượng của Nga đã khiến các công ty dầu mỏ nước này phải giảm sản lượng xăng.

Kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các kho nhiên liệu và nhà máy lọc dầu trên khắp nước Nga đã liên tục bị máy bay không người lái tấn công trong các cuộc tấn công được cho là do Kyiv thực hiện. Ukraine thường không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Những cuộc tấn công này, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nhiên liệu cho lực lượng xuất khẩu có giá trị của Nga, gần đây đã gia tăng tần suất.

Hôm thứ Bảy, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk ở vùng Samara đã khiến chu trình sản xuất của nhà máy sản xuất nhiên liệu cho động cơ phản lực, tàu phi trường hỏa tiễn và xe hơi phải ngừng hoạt động.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác trong những tuần gần đây bao gồm: Ryazan và Pervyy Zavod ở phía nam Mạc Tư Khoa, vùng Rostov cạnh biên giới Ukraine, Nizhny Novgorod, cách thủ đô 300 dặm về phía đông và Kirishi, gần St. Petersburg.

Hôm thứ Hai, Kommersant đưa tin rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã ảnh hưởng đến việc sản xuất xăng trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 19 tháng 3, khiến sản lượng này giảm 3,9%. Sản lượng kế hoạch giảm 5,2% so với tuần trước, xuống còn 779,4 ngàn tấn hay 111,3 ngàn tấn/ngày. Mức sản lượng sản xuất thấp nhất là 104,7 ngàn tấn được ghi nhận vào ngày 18/3.

Kommersant đưa tin tổng khối lượng lọc dầu tại các nhà máy lọc dầu của Nga cho đến nay đã giảm 0,5% so với tháng 2 mặc dù con số này vẫn chưa tính đến tác động của các cuộc tấn công ở địa điểm Samara.

Nhà phân tích năng lượng Thomas O'Donnell có trụ sở tại Berlin nói với Newsweek: “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đang có tác động và chúng đang làm giảm lượng tồn kho trước đó”.

O'Donnell, “Một điều khác sẽ xảy ra ở các nhà máy lọc dầu, nơi quá trình sản xuất sơ cấp đã bị tạm dừng do các cuộc tấn công, đó là các bộ phận khác của nhà máy dành cho sản xuất thứ cấp có thể tiếp tục khi họ đưa hàng tồn kho từ các nhà máy khác vào,” O'Donnell, người cũng là thành viên toàn cầu tại Trung tâm Wilson, nói thêm. “Nhưng theo thời gian, nếu người Ukraine tiếp tục như vậy thì nó sẽ suy yếu”.

Tờ Financial Times tuần trước đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã kêu gọi Ukraine dừng các cuộc tấn công vào cơ sở của Nga vì việc tấn công vào năng lực sản xuất dầu có nguy cơ đẩy giá lên cao và kích động sự trả đũa từ Mạc Tư Khoa đối với cơ sở hạ tầng năng lượng mà phương Tây dựa vào.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, giá dầu đã tăng 15% lên khoảng 85 Mỹ Kim một thùng, điều này có thể gây khó khăn cho Tổng thống Joe Biden khi ông tìm cách tái tranh cử trong năm nay.

O'Donnell nói với Newsweek rằng nếu người Ukraine thực sự muốn tấn công xuất khẩu dầu, họ sẽ nhắm tới Kho dầu nhiên liệu Novorossiysk ở phía tây Hắc Hải và Kho dầu Primorsk ở cuối Hệ thống đường ống Baltic.

Ông nói: “Đây là hai địa điểm xuất khẩu dầu lớn của Nga và chúng được chứng minh là nằm trong tầm bắn của máy bay không người lái và có lẽ, trong trường hợp Hắc Hải, máy bay không người lái trên biển của họ”. “Nếu họ thực sự muốn cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Nga thì họ sẽ tấn công các cảng đó nhưng thực tế thì không - điều đó có thể thể hiện sự tôn trọng những lo ngại của người Mỹ.”

Bloomberg đưa tin, doanh số bán dầu của Nga đã trở nên phức tạp do các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ từ chối nhận dầu thô của Nga được vận chuyển trên các tàu chở dầu do công ty vận tải lớn nhất nước này Sovcomflot điều hành vì sợ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Ấn Độ đã được hưởng lợi từ việc mua dầu của Nga với giá rẻ. Nhưng tuần trước, Reliance Industries của Ấn Độ được cho là đã yêu cầu không vận chuyển nguồn cung cấp bằng tàu chở dầu do Sovcomflot vận hành sau khi hãng này và 14 tàu chở dầu thô bị Bộ Tài Chính Hoa Kỳ trừng phạt vào tháng trước.

Tuy nhiên, Ian Massey, Giám đốc Tình báo Doanh nghiệp, EMEA, tại công ty tình báo an ninh S-RM, cho biết tầm quan trọng của động thái của Reliance là không chắc chắn do hồ sơ theo dõi của Nga về việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt đối với “đội tàu ngầm” có quyền sở hữu không rõ ràng.

Ông nói với Newsweek: “Ngay cả khi quyết định được báo cáo của Reliance Industries làm giảm đáng kể các chuyến hàng do các tàu Sovcomflot thực hiện tới các cảng Ấn Độ, thì có khả năng Nga sẽ tìm một con đường khác để tiếp cận thị trường”.

8. Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh Nga và là đồng minh thân cận của Putin, đã nói rằng Ukraine “tất nhiên” đứng sau vụ tấn công chết người hôm thứ Sáu vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa.

Hãng tin SHOT đã đăng một đoạn video về cuộc trao đổi trong đó một phóng viên hỏi Patrushev “Isis hay Ukraine?”. “Tất nhiên là Ukraine,” Patrushev trả lời.

Kyiv đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công mà Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm.

Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết ông hy vọng các công tố viên sẽ làm mọi thứ để bảo đảm rằng những kẻ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu sẽ bị trừng phạt công bằng.

9. Điện Cẩm Linh đã từ chối hỏi liệu họ có tin rằng có mối liên hệ giữa giới lãnh đạo Ukraine và vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu khiến ít nhất 139 người thiệt mạng hay không.

Khi được hỏi trong cuộc gọi với các phóng viên liệu có mối liên hệ trực tiếp giữa Ukraine và vụ tấn công hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Tôi không có gì để thêm vào những gì đã nói về chủ đề này”.

Peskov nói rằng bình luận của các quan chức Nga về vụ tấn công dựa trên “dữ liệu sơ bộ” và nhà lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga đã báo cáo với Vladimir Putin hôm thứ Hai về cuộc điều tra.

Putin cho biết vụ tấn công được thực hiện bởi những người Hồi giáo cực đoan, nhưng cũng nói rằng những kẻ tấn công đã cố gắng trốn sang Ukraine sau vụ tấn công vào địa điểm Tòa thị chính Crocus. Kyiv đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công.

Các quan chức Mỹ cho biết họ có thông tin tình báo cho thấy chi nhánh Afghanistan, Nhà nước Hồi giáo Khorasan (Isis-K), chịu trách nhiệm, nhưng chính quyền Nga chưa công khai chấp nhận vai trò của nhóm này.

Tám nghi phạm, người bản địa của các nước cộng hòa Trung Á Kyrgyzstan và Tajikistan, cho đến nay đã bị tạm giam trước khi xét xử vì nghi ngờ có liên quan đến các vụ tấn công.

[Phương Thảo]

10. Đại sứ Mỹ tại Mạc Tư Khoa nói rằng Điện Cẩm Linh đang sử dụng Gershkovich làm 'con tốt để đạt được mục đích chính trị'

Đại sứ Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã yêu cầu Nga trả tự do cho phóng viên tờ Wall Street Journal, Evan Gershkovich, người bị Nga cáo buộc làm gián điệp, cho rằng Điện Cẩm Linh đang sử dụng ông và các công dân Mỹ khác làm con tốt.

Reuters dẫn lời đại sứ Lynne Tracy cho biết quyết định mới nhất về việc gia hạn giam giữ trước khi xét xử Gershkovich “đặc biệt đau đớn, vì tuần này đánh dấu một năm kể từ khi Evan bị bắt và giam giữ oan trái”.

“Vụ án của Evan không liên quan đến bằng chứng, thủ tục tố tụng hay quy định của pháp luật. Đó là việc sử dụng công dân Mỹ làm con tốt để đạt được mục đích chính trị, như Điện Cẩm Linh cũng đang làm trong trường hợp của Paul Whelan.”

Whelan bị bắt ở Mạc Tư Khoa vào năm 2018. Anh ta bị kết tội làm gián điệp, một cáo buộc mà chính phủ Mỹ cho là không có căn cứ và bị kết án 16 năm tù vào năm 2020.

Thứ Sáu sẽ đánh dấu kỷ niệm một năm ngày Gershkovich bị bắt ở thành phố Urals của Ekaterinburg. Anh ta đã thất bại trong nhiều lần kháng cáo việc giam giữ, vốn đã được gia hạn nhiều lần. Không có ngày nào được ấn định cho phiên tòa xét xử anh ta.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, cho biết Gershkovich có thể được thả vào một thời điểm nào đó để đổi lấy một tù nhân Nga bị giữ ở nước ngoài, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thỏa thuận nào như vậy thành hiện thực.

Gershkovich, tờ báo của ông và chính phủ Hoa Kỳ đều phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc, có mức án lên tới 20 năm tù

11. Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba cho biết một người Nga làm việc cho cơ quan an ninh Ukraine đã chết khi một thiết bị nổ mà anh ta sở hữu phát nổ khi bị bắt giữ ở vùng Samara, với cáo buộc anh ta đang lên kế hoạch tấn công.

“Khi hung thủ bị bắt, thiết bị nổ mà anh ta thu giữ đã phát nổ, khiến anh ta bị thương nặng. Cả nhân viên an ninh và dân thường đều không bị thương”, cơ quan an ninh FSB cho biết trong một tuyên bố được các cơ quan thông tấn Nga đăng tải. Tuyên bố này chưa được xác minh độc lập.

12. Máy bay không người lái có thể quyết định cuộc chiến tranh Mỹ-Trung trong tương lai như thế nào

Tờ Newsweek đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Drones Might Decide a Future US-China War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chuyên gia nói với Newsweek rằng sự gia tăng của các đàn máy bay không người lái có thể sẽ làm biến đổi bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Rõ ràng là máy bay không người lái sẽ đóng một vai trò lớn trong bất kỳ cuộc xung đột Mỹ-Trung nào. Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động tình báo và giám sát – nói cách khác, là định vị mục tiêu. Đúng là cả hai bên đều đã có khả năng giám sát tốt bằng cách sử dụng vệ tinh không gian, nhưng những khả năng này sẽ bổ sung thêm nhiều khả năng hơn nữa”, Lyle Goldstein, giám đốc phụ trách quan hệ Á Châu tại tổ chức nghiên cứu Defense Priorities của Washington, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn.

Kịch bản đang phát triển này nhấn mạnh một thực tế quan trọng: công nghệ máy bay không người lái không chỉ là một công cụ mới nổi mà còn là sự thay đổi cơ bản trong sức mạnh quân sự và động lực chiến lược.

Trung Quốc, trong nỗ lực tăng cường năng lực quân sự, đã tích cực đầu tư và phát triển công nghệ máy bay không người lái, một xu hướng đã có động lực kể từ khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraine. Động thái chiến lược này nhằm mục đích làm cho việc triển khai máy bay không người lái tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Công nghệ máy bay không người lái của Trung Quốc đã được cả Nga và Trung Quốc triển khai, làm nghiêng cán cân theo hướng có lợi cho các hệ thống vũ khí nhỏ và bất đối xứng như máy bay không người lái.

Goldstein tin rằng Trung Quốc sẽ tận dụng khả năng sản xuất máy bay không người lái của mình trong cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan.

“Trong kịch bản ở Đài Loan, tôi cho rằng máy bay không người lái sẽ được sử dụng với số lượng lớn để giám sát, gây nhầm lẫn cho lực lượng phòng không cũng như cho mục đích tấn công. Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng có thể coi trọng máy bay không người lái để rà phá bom mìn và chướng ngại vật, cũng như tiếp tế cho các lực lượng dù và trực thăng”, Goldstein nói với Newsweek.

Thị trường toàn cầu về máy bay không người lái quân sự sẽ tiếp tục phát triển trong thập kỷ tới.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Research And Markets, thị trường máy bay không người lái quân sự toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ giá trị 10,927 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023 lên 17,963 tỷ Mỹ Kim vào năm 2033, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5,10%.

Trong khi đó, các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã phát triển được một loại máy bay không người lái mới có thể phân chia thành một đàn máy bay không người lái.

“Mỗi chiếc máy bay không người lái này chỉ có một cánh quạt nhưng có thể bay lượn và di chuyển tự do như một chiếc máy bay không người lái thông thường. Chúng có thể liên lạc với nhau và mỗi người có thể đóng một vai trò cụ thể – chẳng hạn như chỉ huy, trinh sát, theo dõi và thậm chí phát động một cuộc tấn công – trong khi hợp tác để hoàn thành một nhiệm vụ”, tờ South China Morning Post của Hương Cảng đưa tin ngày 19/3.

Mặc dù công nghệ bầy đàn máy bay không người lái đã xuất hiện được một thời gian nhưng vẫn còn hạn chế, nhưng những thách thức kỹ thuật đặt ra do thiếu sự phối hợp giữa các máy bay không người lái đã được các chuyên gia Trung Quốc khắc phục. Theo South China Morning Post, tiến bộ được báo cáo trong công nghệ máy bay không người lái là do Giáo sư Di Chí Vĩ (Shi Zhiwei) từ Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh thực hiện.

Newsweek đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC để bình luận.

Di và nhóm các nhà nghiên cứu của ông đã đề xuất trong nghiên cứu được bình duyệt công bố vào tháng trước rằng “thiết kế kết hợp và công nghệ tách không khí mang lại khả năng nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc sử dụng máy bay không người lái”.

Nhóm của Di lấy cảm hứng để phát triển công nghệ bầy đàn từ khả năng khí động học tự nhiên của một hạt phong.

“Nhóm của Di cho biết máy bay không người lái lấy cảm hứng từ hạt cây phong có thể được đưa từ phòng thí nghiệm đến dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc để cách mạng hóa chiến tranh trong tương lai. Tuy nhiên, điều quan trọng là lắp ráp chúng để đạt được chuyến bay đường dài hiệu quả”, South China Morning Post đưa tin.

Zachary Kallenborn, một thành viên phụ trợ của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, đã lập luận trong một bài báo gần đây rằng có một cuộc chạy đua toàn cầu để phát triển các đàn máy bay không người lái.

“Ngày càng có nhiều quốc gia tích hợp nhiều máy bay không người lái vào các đàn máy bay không người lái để liên lạc và hợp tác nhằm hoàn thành các mục tiêu chung. Ít nhất 11 quốc gia đã công bố các chương trình sử dụng máy bay không người lái - từ Armenia và Trung Quốc đến Nam Hàn và Hoa Kỳ.”

Kallenborn viết cho Viện Chiến tranh Hiện đại, một tổ chức nghiên cứu tại học viện quân sự Hoa Kỳ: “Vào tháng 5 năm 2021, Israel đã sử dụng đàn máy bay không người lái Legion-X của Elbit Systems trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Goldstein tin rằng một trường hợp sử dụng cụ thể cho đàn máy bay không người lái có thể được triển khai trong bối cảnh eo biển Đài Loan.

“Các đàn sẽ được sử dụng để gây nhầm lẫn tối đa cho lực lượng phòng không, bao gồm cả việc khiến họ nhanh chóng sử dụng tất cả đạn dược của mình vào các mục tiêu giả. Nếu Quân Trung Quốc có thể giành quyền chỉ huy trên không trên Đài Loan bằng chiến thuật bầy đàn như vậy, thì điều này sẽ tạo điều kiện cho các cuộc tấn công đổ bộ tiếp theo thành công”, Goldstein nói với Newsweek.