Vào ngày lễ Thánh Giuse, Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles đã khuyến khích người Công Giáo suy ngẫm về những tính cách đơn sơ nhưng mạnh mẽ của phu quân Đức Maria này.

“Chúng ta mừng kính Thánh Giuse hôm nay vì trong câu chuyện của ngài, chúng ta thấy câu chuyện của chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói trong bài giảng của ngài tại Thánh lễ ngày 19 tháng Ba tại Nhà thờ Đức Mẹ Nữ Vương Các Thiên thần.

“Anh chị em và tôi thuộc về đại gia đình của Chúa. Với Thánh Giuse, chúng ta là một phần của gia đình các anh hùng và các thánh kéo dài từ thời sơ khai đến nay!”

Đức Thánh Cha Phanxicô dành năm phụng vụ này để kính Thánh Giuse. Đức Tổng Giám Mục Gomez nhấn mạnh vai trò quan trọng của vị thánh này khi thế giới phải đối mặt với đại dịch COVID-19.

Ngài nhận xét rằng Thánh Giuse là một người đàn ông bình thường nhưng cũng là cha nuôi của Con Thiên Chúa và là người cầu bầu đầy quyền thế của Giáo hội. Ngài khuyến khích những người Công Giáo hãy suy ngẫm về tấm gương của thánh nhân.

“Chúng ta thực hiện sứ mệnh của mình, giống như Thánh Giuse đã làm. Bằng cách phục vụ Chúa Giêsu qua công việc bình thường trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trong các khu phố, nhà thờ và trường học của chúng ta. Và cách riêng, trong ngôi nhà và gia đình của chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói.

“Hôm nay, như anh chị em biết, cũng là ngày đánh dấu sự bắt đầu của ‘Năm Amoris Laetitia gia đình’, và Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu chúng ta phải suy nghĩ về niềm vui của tình yêu trong gia đình chúng ta. Và thật phù hợp khi chúng ta tổ chức lễ mừng gia đình trong năm Thánh Giuse này. Vì Thánh Giuse đã phục vụ kế hoạch của Thiên Chúa với tư cách là một người chồng và một người chu cấp cho gia đình mình”.

Đức Tổng Giám Mục chỉ ra các biểu tượng gia đình và quan hệ họ hàng thiêng liêng trong suốt Kinh thánh. Ngài nói rằng, như Thiên Chúa đã hứa với Tổ Phụ Áp-ra-ham, toàn thể Giáo hội đã trở thành con cái đức tin qua Chúa Kitô.

Trước tình hình đại dịch đang diễn ra, ngài đã mời gọi những người Công Giáo tìm kiếm sự bảo vệ của Thánh Giuse, cầu xin sự chuyển cầu của ngài và noi gương nhân đức của ngài.

“Vào thời điểm này trong lịch sử của Giáo hội - khi chúng ta sắp đến Lễ Phục sinh thứ hai dưới đám mây đen của đại dịch này, trong thời điểm vẫn còn quá nhiều rắc rối và sợ hãi - Đức Thánh Cha Phanxicô đang kêu gọi chúng ta ‘hãy đến với Thánh Giuse’”.

“Thánh Giuse là người bảo trợ của Giáo hội Hoàn vũ, và vì vậy ngài cũng là cha của chúng ta. Thiên Chúa đã giao phó cho ngài việc bảo vệ Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và Người cũng giao cho thánh nhân sự chăm sóc Hội Thánh của Người”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng Thánh Giuse đặt niềm tin vào những lời hứa của Thiên Chúa và thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa với sự khiêm nhường và can đảm. Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục nhận xét rằng Thánh Giuse là người không nói tiếng nào trong Tin Mừng, và là một người đơn sơ đáp lại tiếng Chúa bằng sự vâng phục.

Chúa tin cậy vào những người có bản tính khiêm tốn, Người giao cho họ nhiệm vụ xây dựng lại xã hội sau những tác động tiêu cực của đại dịch. Đức Cha nói rằng ngài không chắc thế giới sau đại dịch sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn sẽ khác.

“Bài học cho chúng ta là Thiên Chúa hoạt động trên thế giới này, không phải nhờ những người giàu có và quyền thế, mà là 'từ bên dưới.' Thiên Chúa hoạt động qua những người thấp kém và khiêm nhường, qua những người nam nữ bình thường như Thánh Giuse và Đức Maria, sống cuộc đời của họ với lòng trung thành và tình yêu thương”.

“Bất cứ nơi nào chúng ta ở, là nơi Chúa kêu gọi chúng ta phục vụ. Đây là 'lãnh thổ truyền giáo' của chúng ta, đây là nơi chúng ta đóng vai trò của mình trong lịch sử cứu rỗi”.

“Thiên Chúa đang kêu gọi mỗi người chúng ta theo Ngài và phục vụ Ngài - thông qua tình yêu thương mà chúng ta chia sẻ trong gia đình và cộng đồng của mình. Bằng lòng tốt và lòng trắc ẩn của chúng ta, bằng những hy sinh mà chúng ta thực hiện để yêu thương nhau.
Source:Catholic News Agency