Các cuộc biểu tình đã nhanh chóng nổ ra ở thành phố Kenosha, Wisconsin của Hoa Kỳ, chỉ vài giờ sau khi cảnh sát bắn làm bị thương một người đàn ông da đen được cho là không có vũ khí, khiến các quan chức phải áp đặt lệnh giới nghiêm.

Theo truyền thông địa phương, nạn nhân được Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers xác định là Jacob Blake, đã phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng vào tối Chúa Nhật 23 tháng 8 sau khi cảnh sát bắn anh ta nhiều phát.

Theo báo cáo trên mạng xã hội, đám đông đã tập trung tại hiện trường và ném gạch và bom xăng tự chế vào cảnh sát.

“Chúng tôi chống lại việc sử dụng vũ lực quá mức và leo thang nhanh chóng khi tương tác với người Da Đen tại Wisconsin, ” thống đốc Evers viết trong một tweet.

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương ở Kenosha khi các viên chức cảnh sát đang đối phó với một vấn đề “bạo lực trong gia đình”. Theo thông báo của sở cảnh sát Kenosha, nạn nhân ngay lập tức được cảnh sát đưa đến bệnh viện.

Cảnh sát không đưa ra thêm lời giải thích nào về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng.

Bộ Tư pháp Wisconsin cho biết vào sáng sớm ngày thứ Hai rằng các viên chức cảnh sát liên quan đến vụ nổ súng đã bị cho tạm nghỉ.

Bộ phận Điều tra Hình sự của tiểu bang đang tiến hành điều tra vụ nổ súng và cho biết trong một tuyên bố sẽ tìm cách “cung cấp các báo cáo về vụ việc cho công tố viện trong vòng 30 ngày”.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội và được báo chí Mỹ trích dẫn cho thấy người đàn ông đi về phía một chiếc xe hơi, theo sau là hai viên chức cảnh sát và một trong hai người cảnh sát này đã bắn anh ta khi anh ta mở cửa xe.

Theo các báo cáo trên các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ, nhiều đám cháy đã xảy ra tại hiện trường khi một đám đông tụ tập để phản đối vụ việc.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy đám đông lớn diễu hành xuống đường và ném gạch và bom xăng vào cảnh sát, làm bị thương một cảnh sát viên. Cảnh sát đã phản ứng bằng cách áp đặt lệnh giới nghiêm toàn thành phố cho đến 7 giờ sáng.

Vụ này xảy ra gần đúng 3 tháng sau cái chết ngày 25 tháng 5 của anh George Floyd, một người Mỹ gốc Phi 46 tuổi, sau khi một cảnh sát da trắng quỳ trên cổ anh ta trong gần 9 phút.


Source:USA News