Chúa Nhật 28 tháng Tư là Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa. Thế giới Công Giáo và những người thiện chí hướng nhìn về Sri Lanka chia sẻ nỗi buồn, cũng như cầu mong cho Giáo Hội và người dân tại quốc gia này tránh được một cuộc tấn công khủng bố lần thứ hai đã được tiên báo trong những ngày gần đây. Hội Thánh Chúa ra sao trong ngày Chúa Nhật 28 tháng Tư. Đó là câu hỏi của nhiều người. Thông tấn xã AP có bài tường thuật sau.

Đó là ngày Chúa Nhật đầu tiên không có thánh lễ ở hầu hết các nhà thờ trên toàn cõi Sri Lanka. Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, Tổng Giám Mục thủ đô Colombo, đã yêu cầu các linh mục hủy bỏ các thánh lễ có anh chị em giáo dân tham dự cho đến khi các cơ quan an ninh có thể chắc chắn rằng các nhà thờ không bị tấn công. Thay vào đó, Đức Hồng Y đã cử hành một thánh lễ trọng thể trong nhà nguyện ngay trong khuôn viên Tòa Tổng Giám Mục Colombo. Buổi lễ, với sự tham dự của Tổng thống Mai-thri-pa-la Si-ri-se-na, Thủ tướng Ranil Wick-re-mei-nghe và cựu Tổng thống Mahinda Ra-ja-pak-sa, đã được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia và các đài phát thanh địa phương.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y nói:

“Không ai có thể giết người khác nhân danh Chúa. Đó là một đại thảm kịch đã xảy ra trên đất nước này. Trái lại, chúng ta phải mở rộng tình bạn và tình huynh đệ với tất cả anh chị em của mình thuộc mọi tầng lớp xã hội, tôn giáo dù là khác biệt với chúng ta.”

“Đây là thời gian trái tim của chúng ta bị thử thách bởi sự hủy diệt tàn khốc đã diễn ra vào Chúa Nhật tuần trước. Đây cũng là thời gian nảy sinh trong lòng người những câu hỏi như ‘Chúa có thực sự yêu chúng ta không?’, ‘Ngài thực sự có lòng thương xót đối với chúng ta không?’, ‘Tại sao Ngài để những thảm kích này có thể xảy ra?’”.

Đức Hồng Y đã giải thích những vấn nạn trên như là sự tôn trọng của Thiên Chúa đối với tự do của con người và nhấn mạnh rằng chính Con Một của Thiên Chúa đã từng phải chịu những đau khổ kinh hoàng trong cuộc thương khó.

Sau bài giảng, Đức Tổng Giám Mục và các nhà lãnh đạo chính trị đã thắp nến để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ đánh bom tự sát.

Đúng 8 giờ 45 phút, khoảng thời gian xảy ra vụ tấn công khủng bố vào tuần trước, tiếng chuông của các nhà thờ vang lên liên tục trong năm phút.

Dù đã được thông báo trước là các nhà thờ sẽ không có thánh lễ, Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa là một ngày lễ thân thiết đối với anh chị em giáo dân Sri Lanka, nên từng tốp nhỏ vẫn đến các thánh đường. Họ tụm lại thành từng nhóm nhỏ đọc kinh Mân Côi với nhau bên ngoài các thánh đường đang được cảnh sát và quân đội canh gác cẩn mật.

Tại nhà thờ thánh Sebastian, một thánh lễ được tổ chức gần ngôi mộ khổng lồ của 104 tín hữu bị giết vào tuần trước nhưng chỉ dành cho các linh mục, và nam nữ tu sĩ. Cảnh sát và binh lính canh gác nghiêm ngặt bên ngoài cổng không cho ai vào.

Anh Anthony, người có đứa con trai nhỏ bị giết trong thánh lễ tuần trước vịn vào thanh sắt nhìn vào, đôi mắt rưng rưng ngấn lệ. Bên cạnh anh, Sebastian Fernando đang quỳ trên đôi dép của mình, bàn tay anh cuộn tròn quanh một cây nến nhỏ màu đỏ khum trong lòng bàn tay.

Hôm thứ Bảy, tổng thống Sri Lanka đã đặt ra ngoài vòng pháp luật hai nhóm Hồi giáo bị nghi ngờ đứng sau vụ đánh bom tự sát là hai nhóm National Thawheedh Jamaath (NTJ) và Jamathei Millathu Ibrahim. Toàn bộ tài sản của chúng bị tịch thu.

Cảnh sát Sri Lanka đang ráo riết truy bắt khoảng 140 người tại Sri Lanka có liên quan đến bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Đêm 26, rạng sáng 27 tháng Tư, cảnh sát Sri Lanka đã tấn công vào hai nơi ẩn náu của bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Ít nhất có 15 người, trong đó có 6 trẻ em, bị thiệt mạng trong các vụ giao tranh.

Tại hiện trường, chính quyền đã tìm ra được kho vũ khí thực sự của những kẻ khủng bố, gồm 150 thanh chất nổ nitroglycerin, 100,000 viên bi, nhiều kíp nổ, một thiết bị bay không người lái (drone) và một lá cờ đen chữ trắng của quân khủng bố Hồi Giáo IS.



 

Source:AP