Còn hơn 2 tháng nữa mới tới cuộc họp thượng đỉnh các chủ tịch hội đồng giám mục thế giới bàn về việc giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục trong Giáo Hội, nhưng nhân cơ hội Tòa Thánh công bố danh sách ban tổ chức cuộc họp, báo chí Công Giáo nhộn nhịp hẳn lên trong việc đưa tin và bình luận về nó.

Elise Harris của tờ Crux cho hay Đức Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y Blase Cupuch giúp tổ chức hội nghị thượng đỉnh về lạm dụng tình dục.



Thực vậy, vị Hồng Y của Chicago trên đứng đầu danh sách gồm các nạn nhân bị lạm dụng, các người trung thành và những vị “có nắm đấm nặng ký” (heavy-hitters) trong việc bảo vệ trẻ em như là các kiến trúc sư cho một trong những hội nghị quan trọng nhất thời giáo hoàng của Đức Phanxicô.

Ban tổ chức trên còn gồm ba vị nữa là Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna của Malta, hiện là phó tổng thư ký của thánh bộ Giáo Lý Đức Tin và là người chủ chốt giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục ở Chile; Cha Dòng Tên Hans Zollner, thành viên của Ủy Ban Giáo Hoàng Bảo Vệ Vị Thành Niên và đứng đầu Trung Tâm Bảo Vệ Trẻ Em tại Giáo Hoàng Đại Học Gregorian; và Đức Hồng Y Oswald Gracias của Mumbai, vị cũng phục vụ trong hội đồng 9 Hồng Y của Đức Phanxicô.

Ngoài 4 vị trên, Đức Phanxicô cũng đề cử Tiến Sĩ Gabriella Gambino, phó tổng thư ký thánh bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống và Tiến Sĩ Linda Ghisoni, phó tổng thư ký của phân bộ giáo dân của cùng thánh bộ này để lo công việc chuẩn bị.

Nhân cơ hội này, Harris nhắc lại sự kiện Đức Hồng Y Cupich gần đây đã được báo chí chú ý nhiều khi bác bỏ các phúc trình cho rằng ngài và Đức Hồng Y Donald Wuerl đã tìm cách thúc đẩy một đề nghị thay thế cho kế hoạch giải quyết khủng hoảng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, khiến gây ngỡ ngàng cho rất nhiều người sau điều nhiều người gọi là “mùa hè nhục nhã” tức hồ sơ của đại bồi thẩm đoàn Pennsylvania (1,000 vụ lạm dụng bởi 300 linh mục) và vụ cựu Hồng Y McCarrick.

Với việc đề cử lần này, lời bác bỏ của Đức Hồng Y Cupich nói trên dường như không có mấy giá trị. Người ta không biết hội nghị thượng đỉnh này có đem lại những đóng góp gì khiến công luận Công Giáo ở Hoa Kỳ và một số nước đang lao đao về tai tiếng lạm dụng tình dục an lòng hay không.

Trong tuyên bố ngày 23 tháng 11, giám đốc báo chí của Tòa Thánh, Greg Burke, gọi hội nghị thượng đỉnh này là “vô tiền khoáng hậu” vì nó cho thấy việc bảo vệ trẻ em là “ưu tiên nền tảng” của Giáo Hội Công Giáo. Ông bảo Đức Phanxicô “muốn các nhà lãnh đạo Giáo Hội hiểu đầy đủ tác động tàn hại của việc giáo sĩ lạm dụng tình dục đối với các nạn nhân”.



Dù cuộc họp chủ yếu dành cho các giám mục, những vị “có phần lớn trách nhiệm đối với vấn đề trầm trọng này”, nhưng Ông Burke nhận định rằng một số chuyên viên giáo dân, cả nam lẫn nữ, trong lãnh vực này cũng sẽ đóng góp, giúp giải quyết việc phải đưa ra các biện pháp nào “để bảo đảm sự minh bạch và nhận trách nhiệm”.

Đức Hồng Y Cupich thì cho rằng cuộc họp cũng là một bằng chứng cho thấy Đức Phanxicô không coi việc giáo sĩ lạm dụng tình dục là “một vấn đề chỉ của Hoa Kỳ hay Tây Phương”, mà là một vấn đề có ảnh hưởng tới toàn bộ Giáo Hội hoàn cầu.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn của Vatican News, Cha Zoller nói rằng Ủy Ban đã khởi đầu diễn trình tham khảo bằng cách gửi đi các bản câu hỏi tới các vị sẽ tham dự, để biết cả các kinh nghiệm lẫn các khó khăn, hòng tìm ra giải pháp.

Cha cho biết cuộc họp sẽ “tự do và sinh hoa trái bao nhiêu có thể” và Đức Phanxicô hứa sẽ hiện diện trong các phiên làm việc.

Trong khi ấy, tuy không ở trong ban tổ chức, Đức Hồng Y Sean O’Malley, chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Vị Thành Niên, nói ngài sẽ tham dự và ủy ban của ngài sẽ phục vụ “như một nguồn tài nguyên cho ban tổ chức”.