Washington, DC - Hôm thứ Tư vừa qua, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã nghe những luận chứng về vụ có cho phép trưng bày nơi công cộng 10 Điều Răn Thiên Chúa hay không và như vậy có vi hiến hay không. Vụ kiện này do nhóm American Civil Liberties Union ở Kentucky và nhóm khác ở Texas khởi tố.

Tối cao thẩm phán Antonin Scalia cho hay rằng việc kêu tên Thiên Chúa trong lời cầu nguyện hoặc viết tên đó trong các khoản luật thì được phép, thế cho nên tôi không thấy tại sao việc này thì tốt và việc kia (10 điều răn) lại là xấu".

Pat Trueman, luật sư Hội Đồng Nghiên Cứu về Gia Đình có mặt trong cuộc luận chứng này nói rằng: "Các luận cứ trình bày trong ngày hôm nay rất là phấn khởi cho những ai muốn duy trì truyền thống tôn giáo tại Hoa Kỳ. Thấy rõ là vào ngày thứ Tư vừa qua, đa số Tối Cao Pháp Viện không có đồng ý cho rằng 10 Điều Răn phi phạm Tu Chính 1 cùa Hiến Pháp Hoa Kỳ".

Bà Tối Cao Thẩm Phán Sandra Day O'Connor cũng nhận định rằng "Nếu công chúng có thể dự các phiên họp của Quốc Hội, mở đầu bằng thủ tục cầu nguyện, sao lại không thể chấp nhận 12 điều răn tại cơ sở công.”

Theo cuộc nghiện cứu của Ap vào tháng 2/2005, phần đông (76%) dân chúng Hoa Kỳ hỗ trợ việc choi trưng bày 10 Điều Răn Thiên Chúa nơi công cộng.

Quyết định cuối cùng của Tối Cao Pháp Viện về vấn đề này sẽ dự tính vào tháng 6/2005 và điều gì mà Tối Cao Pháp Viện quyết định có thể nói sẽ định danh về tôn giáo của Hoa Kỳ.